Ông Kim Jong-un bỏ qua Bắc Kinh để đến Moscow

29/01/2015 - 10:56

PNO - PN - Điện Kremlin hôm 28/1 xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ cùng các nhà lãnh đạo thế giới tham gia lễ kỷ niệm 70 năm Thế chiến II dự kiến được tổ chức ở Moscow tháng Năm tới, và đây sẽ là chuyến xuất ngoại đầu...

Ong Kim Jong-un bo qua Bac Kinh de den Moscow

Moscow xác nhận ông Kim Jong-un sẽ tham dự lễ kỷ niệm Thế chiến II ở Moscow - Ảnh: AFP/KCNA

Nếu ông Kim chọn Moscow để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên nắm quyền sau cái chết của cha ông, cố Chủ tịch Kim Jong-Il, điều này sẽ phản ánh mong muốn giảm sự lệ thuộc vào Bắc Kinh của ban lãnh đạo Bình Nhưỡng, khi mà Trung Quốc vẫn là đồng minh chính trong ngoại giao và là người hỗ trợ chính về kinh tế của Triều Tiên.

Hãng tin Interfax dẫn lời ông Dmitry Peskov, người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin, đưa tin: "Sự tham gia của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên đã được xác nhận, và chúng tôi đang chuẩn bị cho sự xuất hiện của ông ấy ở Moscow”. Ông Peskov cho biết Chủ tịch Kim là một trong số các nhà lãnh đạo nước ngoài đã khẳng định tham gia vào sự kiện trong đại này. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng dự kiến sẽ tham dự lễ 70 năm Thế chiến II ở Moscow.

Bình Nhưỡng và Bắc Kinh vẫn “giữ khoảng cách” từ sau khi hai nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tập Cận Bình lên nắm quyền ở mỗi nước, và đặc biệt sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình, bỏ qua đồng minh thân cận Bình Nhưỡng, sang thăm Hàn Quốc trong chuyến xuất ngoại đầu tiên của mình trên cương vị nguyên thủ quốc gia.

Nga cũng mời Tổng thống Mỹ Barack Obama tham gia lễ kỷ niệm 70 năm Hồng quân Liên Xô chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến II. Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng được mời tham dự sự kiện ở Moscow, nhưng bà vẫn chưa cho biết có đi hay không.

Cả Nga và Trung Quốc đều phản đối việc LHQ kêu gọi đưa Bình Nhưỡng ra Tòa án Hình sự quốc tế ở La Haye (Hà Lan) về “tình hình nhân quyền”.

Tháng 8/2011, cố Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il đã thăm Nga trên một con tàu bọc thép để hội kiến với ông Dmitry Medvedev, khi đó đang là tổng thống Nga.

Theo các nhà phân tích, Nga đang tìm cách mở rộng quan hệ kinh tế với Bình Nhưỡng và để mắt đến dự án “đại tu” hệ thống đường sắt Triều Tiên trị giá 25 tỷ USD, để đổi lấy quyền tiếp cận các nguồn tài nguyên khoáng sản của nước này.

THANH VÂN
(Theo AFP, KCNA)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI