Ông Kim Jong-il “dọn đường” khử Jang Song-thaek?

17/12/2013 - 18:34

PNO - PNO - Truyền thông Hàn Quốc ngày 17/12 đưa tin cố lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il có thể đã “dọn đường” cho việc phế truất và hành quyết ông Jang Song-thaek, người từng là nhân vật số hai tại quốc gia này.

edf40wrjww2tblPage:Content

 Tờ Chosun Ilbo dẫn các nguồn tin tiết lộ ông Kim Jong-il đã cảnh báo con trai Kim Jong-un, về những tham vọng của ông Jang, vốn trở nên rõ ràng khi nhân vật này nhận vai trò giám hộ sau khi ông Kim Jong-il bị đột quỵ vào năm 2008.

Ong Kim Jong-il “don duong” khu Jang Song-thaek?

Ông Kim Jong-il (trái) và Jang Song-thaek trong một chuyến “vi hành”. Ảnh: Caixin Online

Ông Lee Yun-keol thuộc Trung tâm Dịch vụ Thông tin Chiến lược Bắc Triều Tiên tại Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong-il dè chừng với quyền lực đang lớn dần và cơ sở hậu thuẫn của ông Jang nên đã để lại một di chúc “khuyến cáo con trai phải cảnh giác”.

Ông Lee nói rằng ông Jang đã bổ nhiệm người của mình vào những vị trí then chốt sau khi Kim "cha" bị đột quỵ cũng như ông Jang có được quyền tiếp cận các “báo cáo mật mà Bộ Chính trị của đảng Lao động Triều Tiên trình nộp cho lãnh đạo Kim”.

Cố lãnh đạo Triều Tiên không khỏi giận dữ khi phát hiện điều này một cách muộn màng. Nói cách khác, chú của ông Kim Jong-un bị coi là một vấn đề tiềm tàng trước khi ông này tiếp quản quyền lực từ người cha quá cố.

Theo di chúc bí ẩn nói trên, ông Kim Jong-il được cho là đã cảnh báo con trai cảnh giác với “những phần tử bất đồng chính kiến trong hàng ngũ chúng ta” và “chuẩn bị đương đầu với những mối đe dọa”, dù tên của ông Jang không được đề cập.

Trong khi đó, chuyên gia Ryu Dong-ryeol của Viện Khoa học Cảnh sát Hàn Quốc nhận định rằng nhiều khả năng Kim Jong-il đã khuyên con trai của ông dè chừng Jang Song-thaek, do nhân vật này “có thể thay đổi mà không cảnh báo trước”. Trong mắt của ông Kim Jong-il, Jang là con người đầy tham vọng.

Một chuyên gia khác tại Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất thuộc Đại học Quốc gia Seoul, nói rằng ông Kim Jong-il đã thất bại trong nỗ lực dập tắt tham vọng của ông Jang. Bằng chứng là nhân vật này đã bị cách chức hai lần vào các năm 1978 và 2004 nhưng vẫn có thể quay lại vị trí quyền lực sau đó.

Nhận định này có thể có lý, do có những thông tin cho rằng anh trai của Kim Jong-un là Kim Jong-chol đã phối hợp với chị gái Kim Sul-song “phế võ công” ông Jang. Vợ ông này là bà Kim Kyong-hui được cho là đã tán đồng việc xử lý chồng mình sau những mâu thuẫn trong cuộc sống hôn nhân khiến hai người ly thân cách đây nhiều năm.

Bà Kim Kyong-hui đã không có mặt tại lễ kỷ niệm hai năm ngày mất anh trai Kim Jong-il. Người phụ nữ này có sức khỏe không được ổn định, và gần đây đã sang Singapore chữa bệnh.

HUY KHANG (Theo Chosun Ilbo, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI