Ông bà ngoại 'bắt cóc', cứu cháu khỏi bạo hành

06/06/2015 - 09:11

PNO - PN - Chiều 3/6, một phụ nữ tên Mai Thị Tuyết Loan, ngụ ở ấp Đông Hòa, xã Song Thuận, H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang gọi vào Đường dây khẩn báo Phụ Nữ kêu cứu: “Ba mẹ tôi đã bắt con gái tôi mang đi giấu”. Con gái chị là bé...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ong ba ngoai 'bat coc', cuu chau khoi bao hanh

Chị Loan, mẹ bé Lan

Hứa không đánh con, về nhà… đánh tiếp

Theo lời chị Loan, việc giành nuôi cháu bé giữa ông Mai Văn Nhách và bà Trần Thị Tuyết Nhung (cha mẹ ruột của chị Loan) diễn ra từ nhiều năm trước.

Đến đầu tháng 2/2014, ông bà về Châu Thành, Tiền Giang, bắt cháu Ngọc Lan đưa về TP.HCM chăm sóc. Khi tìm được con, chị Loan ra UBND P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9 (nơi cháu đang ở) trình báo. UBND phường đã tổ chức buổi làm việc ngày 11/2/2014, đề nghị ông Nhách - bà Nhung trao trả cháu bé về cho mẹ. Nhưng sau thời gian ngắn, ngày 12/4/2014, khi bé Lan đang đi học thì lại bị bà ngoại bắt cóc mang đi giấu. Mãi đến tháng 8/2014, chị Loan mới tìm được nơi ở mới của ba mẹ cách UBND xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn, TP.HCM khoảng 200m.

Điều đáng chú ý là các biên bản làm việc đều cho thấy, ông Nhách - bà Nhung mang cháu ngoại đi giấu, cách ly con gái và con rể là do lo sợ bé Lan bị vợ chồng Loan hành hạ, ngược đãi.

Tại các buổi tiếp xúc với ban ngành chức năng, bé Lan tỏ ra rất sợ khi về sinh sống với ba mẹ. Thậm chí, theo lời bé, những vết sẹo trên người và trên trán bé đều do ba mẹ gây ra (theo công văn số 22/UBND P.Tăng Nhơn Phú B, Q.9, TP.HCM cùng các biên bản làm việc của UBND và Công an xã Song Thuận, H.Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, tháng 2 và 4/2014). Trong các buổi làm việc này, Loan xác nhận có đánh con và cam kết không tái phạm, đồng thời ông Nhách - bà Nhung cũng cam kết sẽ trả cháu cho cha mẹ.

Tuy nhiên, hai biên bản hòa giải của UBND xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn cuối tháng 8/2014 đều đề nghị vợ chồng Loan để bé Lan được ông bà nuôi dưỡng vì bé được chăm sóc tốt, được cho đi học. Hơn nữa, mỗi lần gặp mẹ là cháu bé khóc thét và chạy trốn.

Chiều 3/6, chúng tôi cùng đoàn đại diện các ban ngành, đoàn thể xã Tân Thới Nhì đưa Loan đến tìm bé Lan tại nơi ông bà ngoại bé thuê trọ. Khi vừa thấy mẹ, Lan thảng thốt hét lên: “Con không về với mẹ và cha ghẻ đâu. Mẹ và cha luôn đánh con. Mấy cái thẹo trên đầu là do mẹ lấy cây đập vào đầu con lúc con theo mẹ đi đánh bài. Cái thẹo ở ngay hông (to bằng đầu ngón chân cái - PV) do mẹ lấy dao phang con… Mẹ đánh con từ đầu đánh xuống, cha ghẻ cũng vậy”.

Ông Nhách buồn rầu kể: “Những lần đến thăm, vợ chồng tôi thấy người cháu đầy lằn roi, nó nói bị mẹ đánh, chúng tôi la rầy Loan thì bị Loan mắng chửi lại. Tôi đành phải bắt cháu để cách ly khỏi mẹ, ôm cháu về khu nhà trọ ở Q.9, Loan chạy theo đòi con, vợ tôi vạch người cháu Lan cho mấy chú công an phường coi, mấy chú đã khuyên Loan để cháu cho vợ chồng tôi nuôi, nhưng Loan tiếp tục đi tìm và uy hiếp cháu. Sau khi trả cháu về với Loan đầu tháng 2/2014, Tết đó, thăm cháu, lại thấy người cháu thêm sẹo mới, tôi mới phải chọn cách “bắt cóc” cháu ở trường học”.

Được biết, tại các buổi hòa giải, Loan đều công nhận mình có đánh con vì bực bội, khó chịu và con hư nên đánh để dạy dỗ (kể cả cuộc gặp với phóng viên - Loan cũng thừa nhận điều này).

Ong ba ngoai 'bat coc', cuu chau khoi bao hanh

Bé Lan hoảng sợ ôm chặt bà ngoại khi gặp mẹ

Cháu bé có ba tên họ

Bà Chu Thị Hồng Nhung - Phó chủ tịch UBND xã Tân Thới Nhì cho biết: “Hai lần hòa giải trước đây, chúng tôi nhất trí việc giao cháu bé cho ông bà ngoại nuôi dưỡng là để đảm bảo sự phát triển an toàn cho cháu. Bởi chị Loan hiện đã có gia đình mới, hai đứa con trai. Qua một năm, kết quả học tập của cháu ở lớp 3/4 trường tiểu học Tân Hiệp rất tốt. Cả hai lần hòa giải chị Loan đều không chịu ký vào biên bản. Lần hòa giải sau, vì ý định giành lại con không thành, chồng chị Loan đã dùng cây đánh ông Nhách ngay trước trụ sở xã, công an xã phải can thiệp, nhắc nhở. Tuy vậy, nếu chị Loan yêu cầu, chúng tôi sẽ tổ chức tiếp một buổi hòa giải nữa theo luật định”.

Luật sư Lê Nguyễn Thuyền Quyên - Đoàn luật sư TP.HCM cho biết: “Quyền nuôi dưỡng con của cha mẹ được pháp luật bảo vệ, và việc UBND xã Song Thuận và P.Tăng Nhơn Phú B giải quyết đề nghị ông Nhách - bà Nhung trả cháu về cho mẹ là đúng luật. Tuy vậy, cần xét đến yếu tố cháu bé bị mẹ bạo hành trong một thời gian dài. Nếu chính quyền chỉ đơn thuần để chị Loan cam kết “không tái phạm” là chưa đủ, bởi cam kết này từng bị chị phá vỡ sau chưa đầy hai tháng và hiện tại cháu bé còn cực kỳ hoảng loạn.

Đúng ra khi nhận thấy việc tranh chấp cháu bé quyết liệt vì nguyên nhân cháu bị người mẹ hành hạ, ngược đãi, UBND và công an xã Song Thuận phải vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc ngay tức thì, hoặc phải hướng dẫn ông Nhách - bà Nhung tố cáo hành vi này của vợ chồng Loan. Sự chần chừ đó dẫn đến hành vi bạo hành cháu bé tái diễn, ông Nhách - bà Nhung đã phải tìm cách bắt cóc cháu mình để bảo vệ đứa trẻ. Theo tôi, việc UBND xã Tân Thới Nhì tạm giao cho ông bà ngoại nuôi giữ cháu bé trong giai đoạn vừa qua là phù hợp; thứ nhất, bảo vệ cháu bé không bị ba mẹ bạo hành; thứ hai, ổn định tinh thần để cháu Lan an tâm học tập”.

Tìm hiểu, chúng tôi còn được biết, cháu Lan là con riêng của Loan và anh Bùi Đình Luyện, ngụ ở H.Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh. Khi con hơn một tuổi họ chia tay, Loan không cho chồng cũ thăm con.

Hơn một năm trước, anh Luyện tìm được ba mẹ chị Loan và con gái ở Tân Thới Nhì. Từ đó, anh thường xuyên chu cấp và thăm nom con gái. Dù khai sinh con là Bùi Mai Ngọc Lan tại UBND xã Đức La, H.Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 3/11/2005, nhưng ngày 7/7/2011, Loan đã khai sinh lại cho con tại UBND P.7, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang với tên Mai Ngọc Lan, sinh ngày 4/11/2006, phần tên cha để trống.

Tháng 5/2012, Loan đã đề nghị bổ sung tên cha là Nguyễn Minh Hoàng và đổi tên bé thành Nguyễn Mai Ngọc Lan. Vì sự thay đổi này, sổ học bạ và sổ liên lạc của cháu Lan hiện đang rối rắm với ba tên họ khác nhau. Anh Luyện cho biết: “Tôi rất bức xúc với hành động của vợ chồng Loan đối với ba mẹ vợ (cũ) và con ruột của tôi. Tôi sẽ chính thức khởi kiện giành quyền nuôi dưỡng cháu Lan để cùng với ông bà ngoại cháu chăm nom bé”.

Ngày 4/6, với sự hướng dẫn của luật sư Lê Nguyễn Thuyền Quyên, anh Bùi Đình Luyện đã nộp đơn khiếu nại, đề nghị hủy giấy khai sinh và giấy xác nhận cha cho con không hợp pháp do chị Loan làm tại UBND P.7, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang; đồng thời xúc tiến thủ tục khởi kiện tranh chấp quyền nuôi dưỡng cháu bé tại UBND xã Tân Thới Nhì, H.Hóc Môn.

 NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI