Ở nội thành có quyền mua và đứng tên đất trồng lúa?

23/03/2023 - 06:18

PNO - Người lao động tự do đủ điều kiện nhận chuyển nhượng, đứng tên mảnh đất trồng lúa...

Hỏi: Tôi đang cư trú tại một quận nội thành TPHCM, làm nghề buôn bán tự do. Sau nhiều năm dành dụm được một số vốn, tôi có nguyện vọng đầu tư vào đất đai. Hiện nay có người giới thiệu cho tôi một thửa đất nông nghiệp tại huyện Củ Chi, tôi rất ưng ý. Trong giấy chứng nhận thửa đất ghi là đất trồng lúa. Tuy nhiên, hiện chủ đất đang cho thuê trồng cỏ. Tôi nghe nói người không trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa. Không biết điều đó có đúng không và pháp luật quy định cụ thể về vấn đề này như thế nào? Điều kiện như của tôi có mua và đứng tên thửa đất nói trên được không?

Hồng Thu (quận 6, TPHCM)

Trả lời: Nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai, đặc biệt là tình trạng bỏ hoang đất nông nghiệp, nhất là đất trồng lúa, Luật Đất đai hiện hành có quy định về các trường hợp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất. Cụ thể, theo điều 191 của luật này: “Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, cho đất trồng lúa”.

Căn cứ hướng dẫn tại điều 3, Thông tư số 33/2017 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, đối với cá nhân được giao đất nông nghiệp lần đầu, đăng ký nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa chỉ cần căn cứ vào điều kiện: “Không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội”, thì sẽ được giải quyết cho đứng tên đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như vậy, nếu hiện nay chị chỉ là người lao động tự do, không thuộc đối tượng được hưởng lương thường xuyên; không thuộc đối tượng đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp xã hội, thì chị đủ điều kiện nhận chuyển nhượng, đứng tên mảnh đất trồng lúa nói trên. Nhưng chị phải làm đơn (theo mẫu) đề nghị UBND cấp xã - nơi cư trú xác nhận những nội dung trên.

Luật sư Huỳnh Minh Vũ (Đoàn Luật sư TPHCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI