Nữ tù nhân đấu tranh đến cùng để cho con bú từ trong buồng giam

14/08/2017 - 15:00

PNO - Monique Hidalgo, một phụ nữ 33 tuổi, sinh con khi đang bị giam trong nhà tù bang New Mexico. Tuy nhiên, các quản giáo tuyên bố chị không thể cho đứa con sơ sinh bú mẹ trong những lần gia đình ghé thăm.

Tại thời điểm bị đưa vào Nhà tù Tây New Mexico tháng 10/2016 vì bản án 3 năm tù giam, Hidalgo mới có thai và đang bị nghiện thuốc giảm đau.

Nu tu nhan dau tranh den cung de cho con bu tu trong buong giam
 

Hầu hết những tù nhân nghiện thuốc giảm đau đều không được phép duy trì việc sử dụng thuốc giảm đau, ngoại trừ những trường hợp có thai như Hidalgo, bởi ngừng thuốc đột ngột có thể gây nguy hiểm cho cả hai mẹ con, làm tăng nguy cơ sản giật, sinh non, thậm chí tử vong.

Trong suốt 9 tháng mang thai, Hidalgo được sử dụng methadone theo khuyến nghị của Viện Y tế Quốc gia Mỹ. Đến tháng 5 vừa qua, Hidalgo đã hạ sinh một bé gái kháu khỉnh tên là Isabella.

Hai tuần sau, các bác sỹ yêu cầu Hidalgo được đưa đến bệnh viện để tiếp tục cho con bú “nhiều nhất có thể”. Song giới chức nhà tù cố gắng ngăn cản chuyện này, và Hidalgo buộc phải đâm đơn kiện.

Đến tháng 6, Hidalgo được phép hút và trữ sữa trong bình lạnh, sau đó chồng chưa cưới của chị sẽ đến lấy và mang đến cho Isabella bú. Đây là kết quả của một phán quyết từ Thẩm phán liên bang rằng tất cả các bà mẹ, kể cả những nữ tù nhân đang bị tạm giam, đều có quyền cơ bản là cho con bú, sau khi xem xét đơn kiện của Hidalgo.

Tuy nhiên, giữa lúc mọi người chưa kịp ăn mừng, thì vụ việc lại phát sinh biến cố. Hidalgo không được phép cho con bú trực tiếp, cũng như không được phép hút và lưu trữ sữa cho con.

Căn nguyên là vì theo phán quyết, Hidalgo có thể cho con bú với điều kiện chị không được phép sử dụng các loại chất gây nghiện. Nhưng vào ngày 3/8 vừa qua, Hidalgo lại có kết quả dương tính với buprenorphine, một loại thuốc giảm đau bị luật hạn chế sử dụng.

Bác sỹ Lawrence Leeman của Đại học Bệnh viện New Mexico, người chịu trách nhiệm chăm sóc cả Hidalgo lẫn Isabella tiết lộ giới chức nhà tù đã thúc giục ông phải ngừng kê thuốc cho chị ngay sau khi sinh. Tuy vậy, ông đã từ chối vì cho rằng bệnh nhân cần có thêm thời gian hồi phục và tránh bị sốc vì thiếu thuốc.

“Nếu cô ấy là bệnh nhân của tôi, cô ấy sẽ vẫn được sử dụng methadone hoặc buprenorphine sau khi sinh, bởi hai loại thuốc này an toàn kể cả khi cho con bú”, ông giải thích. Nhưng trên thực tế, Hidalgo đã không được phép uống thuốc chỉ 2 tuần sau khi sinh.

Hệ quả là Hidalgo bắt đầu có những triệu chứng co giật do bị ngắt thuốc giảm đau quá đột ngột, nhất là trong thời kỳ hậu sản, khi mà tâm trạng bệnh nhân dễ thay đổi và rất không ổn định.

Một lý do quan trọng nữa khiến bác sỹ Leeman muốn giữ Hidalgo lại bệnh viện sau sinh: chị là một phần quan trọng trong liệu trình điều trị cho bé Isabella. Cô bé sinh ra với triệu chứng cai ở trẻ sơ sinh (NAS – triệu chứng của những trẻ sơ sinh bị tiếp xúc với chất gây nghiện từ khi còn trong bụng mẹ - ND) như cơ thể run rẩy, bú sữa khó, cơ bắp căng cứng…

Cũng như nhiều chuyên gia khác, Leeman tin rằng việc cho con bú và tiếp xúc da thịt trực tiếp với mẹ đẻ có thể giúp trẻ sơ sinh mắc NAS hồi phục nhanh hơn, cũng như giảm thiểu lượng thuốc cần phải sử dụng để điều trị các triệu chứng cho trẻ.

Nhưng nỗ lực bế và cho con bú của Hidalgo thực sự khó khăn bởi cổ chân và cổ tay của chị vẫn bị còng. Có lần Hidalgo đã bị ngã vì vướng vào còng chân trong lúc đang bế Isabella. Cô bé phải chụp X-ray và theo dõi đặc biệt 24 giờ sau đó. Chân của người mẹ cũng bị thương, đơn kiện cho hay.

Vì thế, các luật sư của Hidalgo quyết định tiếp tục đệ đơn kháng án để xin nối lại quyền cho con bú của thân chủ, cũng như việc điều trị cắt cơn nghiên thuốc giảm đau của Hidalgo được tiến hành khoa học hơn. Điểm neo

“Nếu như phán quyết cho con bú muốn thành công, các bà mẹ phải được phép tiếp tục sử dụng những loại thuốc mà bác sỹ đã kê cho họ trong suốt thời gian mang thai”, Luật sư của Hidalgo khẳng định.

Hiện phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ việc của Hidalgo vẫn chưa được ấn định.

Phương Lâm (Theo Huffington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI