Nữ dược sĩ bình tĩnh cứu sống người trong cơn nguy kịch

14/09/2020 - 18:00

PNO - Nữ dược sĩ trẻ tên là Clodagh Victory ở Dublin (Ireland) vừa được cộng đồng mạng cùng người dân địa phương hết lời khen ngợi vì đã kịp thời cứu mạng một người phụ nữ trong tình trạng co giật do bị dị ứng nặng, nguy cơ tử vong cao.

Phản ứng một cách quyết đoán và nhanh chóng, cô Clodagh Victory đã ngay lập tức sử dụng một chiếc bút tiêm EpiPen (là loại bút tiêm epinephrine dùng để điều trị phản ứng dị ứng nghiêm trọng gọi là sốc phản vệ) để tiêm vào cơ thể người phụ nữ đang trong tình trạng nguy kịch với đôi môi sưng phồng và thở một cách khó khăn.

Nữ dược sĩ trẻ Clodagh Victory được mọi người khen ngợi vì hành động cứu người của mình - Ảnh: Dublin Live WS
Nữ dược sĩ trẻ Clodagh Victory được mọi người khen ngợi vì hành động cứu người của mình - Ảnh: Dublin Live WS

Hành động kịp thời của Clodagh giờ đây đã trở thành niềm tự hào của toàn thể nhân viên làm việc trong tiệm thuốc Remedi Pharmacy. Họ đã tặng cô một chiếc bánh kem to cùng dòng chữ “Nữ anh hùng của chúng tôi”.

Calm Clodagh lúc ấy đang bận rộn trong ca làm việc thường lệ của mình thì người phụ nữ kia lảo đảo xô cửa chạy về phía cô để xin thuốc kháng histamin (một loại dược phẩm đối kháng lại hoạt động của các thụ thể histamin trong cơ thể được sử dụng phổ biến trong điều trị dị ứng). Kiến thức chuyên môn của cựu sinh viên vừa tốt nghiệp trường Đại học Trinity College (nước Úc) đã giúp cô ngay lập tức biết phải làm gì trong trường hợp khẩn cấp đó.

Clodagh đang làm việc tại tiệm thuốc Remedi Pharmacy - Ảnh: Dublin Live WS)
Clodagh đang làm việc tại tiệm thuốc Remedi Pharmacy - Ảnh: Dublin Live WS

“Tôi thường hay để mắt đến những gì đang xảy ra phía trước cửa tiệm”, Clodagh kể lại. “Đột nhiên tôi để ý đến một cô gái hỏi xin thuốc Piriton (dùng để điều trị dị ứng). Thế nhưng giọng nói của cô ấy rất lạ, có vẻ như đang bị stress”.

“Cô ấy nói với tôi rằng, cô đang bị dị ứng với đậu phụng (lạc) do mới ăn một lát bánh ngọt có nhân đậu phụng cách đây vài phút”.

Khi yêu cầu cô gái tháo khẩu trang ra, Clodagh nhìn thấy môi và cổ họng cô ấy sưng phồng lên, còn cô ấy thì có vẻ không thở được một cách bình thường. Ngay lập tức, Clodagh thúc giục người quản lý gọi điện báo xin xe cấp cứu còn mình thì bình tĩnh dìu người phụ nữ vào bên trong và thực hiện các động tác hô hấp nhân tạo, sau đó là tiêm một mũi Epipen cho cô ấy.

Clodagh đã sử dụng một mũi epipen để cứu mạng người phụ nữ bị dị ứng - Ảnh: AP
Clodagh đã sử dụng một mũi Epipen để cứu mạng người phụ nữ bị dị ứng - Ảnh minh họa: AP

“Lúc ấy cô gái tỏ ra cực kỳ hoảng loạn và mất kiểm soát”, Clodagh kể. “Nhưng sau khi được tiêm mũi đầu tiên, hơi thở cô ấy dần bình thường trở lại”.

Xe cứu thương đến sau đó 15 phút và chuyển nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện gần đó.

Khoảng một tiếng đồng hồ sau, những nhân viên y tế cùng chiếc xe cứu thương đã quay trở lại hiệu thuốc cùng một bó hoa tươi. Họ thông báo rằng người phụ nữ kia đã ổn và chúc mừng Clodagh cùng đồng nghiệp vì đã kịp thời hành động để cứu sinh mạng của người khác.

Sau đó vài ngày, nạn nhân may mắn kia cũng trở lại để bày tỏ lòng biết ơn đến Clodagh.

“Đó là nỗ lực của cả tập thể”, Clodagh nói. “Mọi người đều bình tĩnh và thực hiện đúng theo các bước trong quy trình cấp cứu”.

Những người có tiền sử dị ứng với các loại hạt (như đậu phụng) cần tránh ăn các loại thực phẩm làm từ chúng - Ảnh: Getty Images/iStockphoto
Những người có tiền sử dị ứng với các loại hạt (như đậu phụng) cần tránh ăn các loại thực phẩm làm từ chúng - Ảnh: Getty Images/iStockphoto

Hành động đẹp của Clodagh và đồng nghiệp trong tiệm thuốc tây đã nhận được nhiều lời khen ngợi từ người dân, cộng đồng mạng, chính quyền địa phương, và cả các cơ quan truyền thông.

“Tôi cảm thấy đôi chút bối rối khi nhận được quá nhiều lời khen tặng như vậy”, Clodagh bày tỏ. “Thế nhưng đây là việc mà bất cứ ai cũng sẽ làm. Điều quan trọng nhất đó là: cần bình tĩnh, phối hợp nhịp nhàng cùng nhau, và tuân thủ theo đúng các bước đã được tập huấn”.

Nguyễn Thuận (theo Mirror)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI