Nữ chủ tịch phường 'giải cứu vỉa hè'

29/05/2017 - 15:14

PNO - Gần ba tháng ra quân “giải cứu vỉa hè”, đoàn kiểm tra liên ngành do bà Trương Thị Minh Tín - Chủ tịch UBND P.Bình Trị Đông B, Q.Bình Tân, TP.HCM - dẫn đầu đã trả lại sự thông thoáng cho nhiều vỉa hè bị lấn chiếm.

Cùng với việc “dọn dẹp”, bà Tín còn cho lắp đặt camera trên các tuyến đường trọng điểm để giữ cho vỉa hè không bị tái chiếm.

Nu chu tich phuong 'giai cuu via he'
Bà Minh Tín vận động người dân không buôn bán lấn chiếm vỉa hè.

Không làm theo kiểu “phong trào”

Trong những ngày này, chiến dịch “giải cứu vỉa hè” ở các quận huyện đã phần nào giảm nhiệt, các đợt ra quân đã thưa dần, nhưng hàng đêm, bà Tín vẫn miệt mài với “chiến dịch” của mình. Trước đó, vào ngày 11/3, tại hội nghị về công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP.HCM do Thành ủy TP.HCM tổ chức, bà đã tuyên bố: “Nếu không dẹp được tình trạng lấn chiếm vỉa hè, tôi xin nghỉ, để người khác thay”. Đến nay, bà đã chứng minh rằng, tuyên bố đó không phải là lời nói suông.

"Với tôi, xử lý việc lấn chiếm vỉa hè là một trận chiến; người tham gia đánh trận phải quyết liệt, không làm theo phong trào mà phải duy trì thường xuyên. Nếu không, rất khó lập lại trật tự lòng lề đường". 

Bà Trương Thị Minh Tín

Một tối cuối tháng Năm, chúng tôi tình cờ gặp bà Trương Thị Minh Tín cùng đoàn kiểm tra liên ngành của P.Bình Trị Đông B tại một khu dân cư thuộc khu phố 3. Lúc đó là hơn 20 giờ, trời mưa lất phất, nhưng đoàn kiểm tra vẫn len lỏi vào tận các con đường nhỏ trong khu dân cư để xử lý các trường hợp cố tình lấn chiếm lòng lề đường. Bà Minh Tín cho biết, P.Bình Trị Đông đã cơ bản dẹp được tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè ở các tuyến đường lớn. Hiện tại, “chiến dịch” đang đi vào giai đoạn 2, xử lý việc lấn chiếm ở các tuyến đường nằm trong khu dân cư.

Bà Minh Tín chia sẻ: “Trước đây, khi còn là phó chủ tịch phường, tôi cũng đã tổ chức nhiều đợt ra quân để xử lý việc lấn chiếm vỉa hè rồi, nhưng khi đó, việc này rất manh mún. Từ tháng Ba đến nay, khi Thành ủy ban hành chỉ thị về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP.HCM, việc xử lý thuận lợi hơn rất nhiều”. 

Theo bà Minh Tín, một trong những “bí quyết” để P.Bình Trị Đông B giải quyết được nạn lấn chiếm vỉa hè là trong lúc xử lý, các cán bộ phải thực hiện 3 không: “không ngại đụng chạm, không có vùng cấm, không có vùng ưu tiên”. Do xử lý công bằng, triệt để nên từ khi bắt đầu “chiến dịch” đến nay, P.Bình Trị Đông không gặp bất cứ trường hợp khiếu nại, kiện cáo nào.

Là người trực tiếp dẫn đầu đoàn kiểm tra xử lý lấn chiếm vỉa hè, trong giai đoạn cao điểm, bà Minh Tín không ít lần vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân. Nhiều lần, bà bị chủ quán lề đường thóa mạ, đe dọa nhưng vị nữ chủ tịch phường này đều khéo léo giải quyết.

Như có lần, đoàn kiểm tra của P.Bình Trị Đông B tuần tra ở đường số 17A, khu phố 11, phát hiện một xe nước mía buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, bà Minh Tín đã yêu cầu đoàn kiểm tra xử lý với mức phạt 150.000 đồng, nhưng khi nghe chủ xe trình bày về hoàn cảnh gia đình và thú thật trong túi chỉ có vài chục ngàn đồng, bà Minh Tín đã vui vẻ móc tiền túi của mình ra đóng phạt giúp. Sau lần đó, chủ xe nước mía đã tìm một chỗ bán mới, không còn buôn bán trên vỉa hè nữa.

Quản lý vỉa hè trên smartphone

Chiều 26/5, trong lúc trò chuyện với chúng tôi tại UBND P.Bình Trị Đông B, bà Minh Tín tranh thủ lấy điện thoại ra lướt một vòng để kiểm tra vỉa hè trên các tuyến đường trọng điểm của phường. Phát hiện một trường hợp ô tô đậu ở lòng đường, bà Tín liền gọi điện cho cán bộ quản lý đô thị ở gần đó đến nhắc nhở. 

Theo bà Minh Tín, cùng với việc trực tiếp xuống đường xử lý lấn chiếm vỉa hè, UBND P.Bình Trị Đông B cũng tận dụng hệ thống camera an ninh để quan sát vỉa hè. Hình ảnh của camera được chuyển tải về các đơn vị chức năng và kết nối trực tiếp vào điện thoại của chủ tịch phường. Nhờ vậy, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh (smartphone), bà Minh Tín có thể quản lý được hàng chục tuyến đường trong phường.

“Hiện có 60 camera lắp đặt trên các tuyến đường, ngoài việc giám sát an ninh, chúng tôi còn tận dụng camera để quan sát vỉa hè. Vào những ngày bận họp hay đi công tác, tôi vẫn tranh thủ lướt qua camera để chỉ đạo cho anh em kịp thời xử lý” - bà Tín nói.

Không chỉ quyết liệt trong việc xử lý lấn chiếm vỉa hè, UBND P.Bình Trị Đông B còn rất quyết liệt trong việc xử lý các biển quảng cáo sai quy định và nạn đổ rác trộm. Để vận động người dân tích cực tham gia vào việc giữ gìn mỹ quan đô thị, bà Minh Tín đã treo thưởng cho người dân phát hiện và ghi hình các trường hợp đổ rác trộm và dán quảng cáo chui. 

Xử phạt gần 300 trường hợp lấn chiếm vỉa hè

UBND P.Bình Trị Đông B cho biết, từ đợt cao điểm ra quân xử lý lấn chiếm lòng lề đường (đầu tháng 3/2017) đến nay, UBND phường đã ra quyết định xử phạt 285 trường hợp vi phạm, với tổng tiền phạt 395 triệu đồng. Hiện, trên những tuyến đường lớn đi qua phường như Tên Lửa, Vành Đai Trong, Số 7, Số 17 A, Số 1, Số 19, chính quyền địa phương đã cho  kẻ vạch sơn để phân định vỉa hè. Theo quy định, hộ kinh doanh được quyền giữ xe, bày bàn ghế ở phía bên trong vạch sơn; các trường hợp cố tình buôn bán, để xe và các vật dụng khác ra ngoài vạch sơn sẽ bị lực lượng chức năng xử phạt. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI