Nữ bệnh nhân ở Hà Nội 20 năm tự uống 'vài chục kg' corticoid để chữa bệnh

26/04/2018 - 10:55

PNO - Mặc dù chấn thương đơn giản nhưng bà Bạch Thị Kim D. lại tự chữa bệnh suốt 20 năm với việc uống tới vài chục ký corticoid và giảm đau, khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ Bạch Thị Kim D. (55 tuổi, sống tại Kim Giang, Thanh Xuân, Hà Nội) bị chấn thương vùng chân, 20 năm nay tự uống đến vài chục kg corticoid... để chữa đau xương khớp tại nhà.

Bà D. kể, sau một lần ngã trẹo cổ chân, bà tự điều trị ở nhà mà không thấy đỡ. Mỗi lần bước đi lại thấy khó khăn, chỉ đi được một đoạn ngắn lại đau, thậm chí không thể giẫm được cả bàn chân xuống đất.

Nu benh nhan o Ha Noi 20 nam tu uong 'vai chuc kg' corticoid de chua benh
Bệnh nhân D. đã tự uống thuốc vài chục cân thuốc giảm đau và corticoid suốt 20 năm

Bệnh nhân D. đã từng đi khám và chụp Xquang khớp cổ chân nhưng nhìn trên phim chụp cũng không phát hiện ra được nguyên nhân. Do vậy, suốt hơn 20 năm qua bệnh nhân D. chấp nhận sống chung cùng những viên thuốc giảm đau, thuốc corticoid. Đến nay số lượng thuốc bệnh nhân D. đã uống để giảm những cơn đau lên đến vài chục kg.

Bệnh nhân D. nhập viện trong tình trạng mặt bị tích nước, loãng xương do việc lạm dụng corticoid. Việc đi lại của bà cũng vô cùng khó khăn, cơ thể mệt mỏi.

Các bác sĩ đã chụp X-quang cổ bàn chân ở nhiều tư thế, nhiều trạng thái vận động khác nhau và phát hiện, bệnh nhân có tổn thương hết sức “kín đáo” là trật khớp tụ cốt và xương bàn 5 chân trái. Đây là nguyên nhân gây đau cho bệnh nhân mỗi khi giẫm chân xuống đất.

Nu benh nhan o Ha Noi 20 nam tu uong 'vai chuc kg' corticoid de chua benh
Theo các bác sĩ, chấn thương của bệnh nhân D khó phát hiện nhưng việc xử lý lại khá đơn giản, nhẹ nhàng

Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật lấy bỏ phần sụn khớp đã hỏng do bán trật lâu năm và hàn khớp tụ cốt - bàn 5 chân trái.

Kíp phẫu thuật do bác sĩ Trần Trung Kiên – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình trực tiếp thực hiện. Đây là kỹ thuật đơn giản, nhẹ nhàng nên sau 1 tháng, bệnh nhân đã có thể đi nhanh và leo cầu thang. Đến nay, sau 3 tháng phẫu thuật, đến nay bệnh nhân D. đã hoàn toàn khoẻ mạnh, đi lại bình thường.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI