NSƯT Thanh Kim Huệ diễn lại vai Lan sau 40 năm

18/07/2019 - 08:01

PNO - 'Có lẽ lúc này đã được Tổ nghiệp ủng hộ và đủ duyên, giúp tôi mạnh dạn hơn và quyết định nhận lời, nhưng với yêu cầu giữ nguyên kịch bản đã thu audio trước đây' - NSƯT Thanh Kim Huệ nói.

Sau hơn 20 năm chỉ diễn trích đoạn, ca lẻ, NSƯT Thanh Kim Huệ sẽ quay lại với vở diễn nguyên tuồng trong dự án mới của chương trình Tài danh đất Việt.

NSUT Thanh Kim Hue dien lai vai Lan sau 40 nam
NSƯT Thanh Kim Huệ , NSƯT Thanh Điền sẽ cùng có mặt ở Lan và Điệp phiên bản 2019

Thú vị hơn khi trong lần trở lại này chị sẽ thể hiện lại vai Lan (tuồng Lan và Điệp- soạn giả Loan Thảo), vai diễn từng đưa tên tuổi NSƯT Thanh Kim Huệ và NS Chí Tâm lên vị trí mới ở thời điểm 1973-1974.

Lan và Điệp được cố soạn giả Loan Thảo viết xong vào năm 1973, bản thu đầu tiên do NS Thanh Kim Huệ đóng vai Lan (khi đó mới 14 tuổi) thể hiện cùng NS Chí Tâm đóng vai Điệp. Từ đó đến nay, bản thu âm này chưa bao giờ được dàn dựng trên sân khấu. Riêng NSƯT Thanh Kim Huệ, dù rất thành công với vai Lan ở bản audio nhưng chị cũng chưa một lần diễn vai này trên sân khấu, trừ một vài lần ca 2 câu cuối của vai Lan trong tuồng.

NSUT Thanh Kim Hue dien lai vai Lan sau 40 nam
Lan (NSƯT Thanh Kim Huệ) và Điệp (NS Chí Tâm) sẽ tái hợp sau hơn 40 năm kể từ khi thu bản audio

NSƯT Thanh Kim Huệ nhắc lại cơ duyên bất ngờ đã đưa mình đến với vai Lan khi chị mới 14 tuổi và gia nhập hãng băng đĩa khoảng 1 năm: "Có lợi thế được chủ hãng đĩa bảo lãnh do nhân vật Lan hợp với lứa tuổi của tôi, nhưng tôi vẫn không đủ tự tin. Soạn giả Loan Thảo động viên "Con đừng cố diễn, chỉ cần thể hiện bằng cảm xúc của mình". Từ lời khuyên đó, tôi mạnh dạn hơn và ca diễn bằng sự hồn nhiên của lứa tuổi khi đó.

Cảm ơn soạn giả Loan Thảo đã viết một kịch bản quá xuất sắc, để khi nhập vai, tôi thấy yêu thương nhân vật và diễn cảm xúc hơn, đầy đặn hơn. Tôi gần như chỉ thả cảm xúc mà không còn áp lực, cũng không cần phải diễn. Nhưng sau khi thu âm, tôi chỉ nghe bản nháp một lần duy nhất vì cảm giác quá buồn mỗi khi nghe lại tuồng Lan và Điệp" .

Clip NSƯT Thanh Kim Huệ ca trong vai Lan:

Sau năm 1975, nhận được nhiều lời mời diễn vai Lan nhưng chính áp lực thành công của bản thu âm đã khiến NSƯT Thanh Kim Huệ không đủ tự tin có thể làm tốt vai diễn này trên sân khấu, nên không dám nhận lời. "Có lẽ lúc này đã được Tổ nghiệp ủng hộ và đủ duyên, giúp tôi mạnh dạn hơn và quyết định nhận lời, nhưng với yêu cầu giữ nguyên kịch bản đã thu audio trước đây" - NSƯT Thanh Kim Huệ nói.

Chính NSƯT Thanh Điền cũng bất ngờ khi bà xã nhận lời thể hiện lại vai Lan trong chương trình Tài danh đất Việt của ông bầu Gia Bảo. Tham gia Lan và Điệp cả trong vai trò diễn viên lẫn cố vấn chương trình và đồng đạo diễn, NSƯT Thanh Điền cho biết thêm: "Tôi cũng có không ít áp lực khi nhận lời cùng Gia Bảo dựng lại Lan và Điệp. Bản audio đã chinh phục nhiều thế hệ khán giả và cả những người làm nghề. Khi chỉ nghe, mọi giác quan tập trung nên bản adio đã in sâu trong tâm thức khán giả.

Khi làm lại bản sân khấu, phần nhìn phải làm sao để ít nhất, khán giả cũng cảm được ngang ngửa phần nghe. Với tôi đây là điều không dễ. Xem một số bản dựng sân khấu của những vở đã thu audio rất thành công, tôi có thói quen tìm những điều được và chưa được, những điều đó giờ sẽ là kinh nghiệm cần thiết để tôi dựng lại Lan và Điệp trên sân khấu. Tôi cũng hồi hộp và áp lực không kém, chỉ mong nhận được sự ủng hộ của khán giả khi vở diễn hoàn thành".

NSUT Thanh Kim Hue dien lai vai Lan sau 40 nam
NS Thanh Hằng, một tên tuổi luôn có mặt ở các chương trình cải lương Tài danh đất Việt của ông bầu Gia Bảo

Nói về vai diễn Lan của NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Thanh Điền cho biết thêm: "Điều tôi lo lắng nhất là liệu Thanh Kim Huệ có diễn được Lan như hơn 40 năm trước. Lan trong sáng, hồn nhiên, mọi sự gán ghép kỹ thuật sẽ không thể là Lan. Điều này đòi hỏi Thanh Kim Huệ phải luyện tập rất nhiều cả ca lẫn diễn".

Ở góc độ nhà sản xuất, ông bầu Gia Bảo cũng chia sẻ: "Áp lực lớn nhất của tôi khi dựng lại vở cải lương kinh điển Lan và Điệp là lời nhắn gửi của cả khán giả lẫn nhiều cô chú, anh chị nghệ sĩ, rằng "Đừng sửa bất kỳ một lời, một câu nào của soạn giả Loan Thảo vì khán giả đã thuộc từng câu từng lời".

Tôi và NSƯT Thanh Điền đã bàn bạc rất kỹ để giữ đúng "cốt cách" của Lan và Điệp ngày xưa, nhưng chú trọng thêm cả phần nhìn. Bản thu âm cũ đã quá thành công, chúng tôi sẽ không làm khác đi, chỉ làm sinh động hơn bản dựng trên sân khấu".

Cùng với sự tái hợp của NSƯT Thanh Kim Huệ, NS Chí Tâm trong Lan và Điệp hơn 40 năm trướccòn có sự tham gia của các NS: Hồng Nga, Thanh Hằng, Hồng Đào, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Tú Sương, NSƯT Vũ Luân, Minh Nhí, Hoài Lâm, ca sĩ Phương Thanh, Quốc Đại... 

Lan và Điệp sẽ diễn lúc 20g ngày 17 và 18/8 tại Nhà hát Bến Thành, quận 1 và một suất diễn ngày 23/8 tại Nhà hát Trưng Vương, Đà Nẵng. 

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI