NSƯT Thanh Điền - NSƯT Thanh Kim Huệ: Ai cũng ngại thì ai làm cải lương?

01/06/2017 - 13:00

PNO - NSƯT Thanh Điền và NSƯT Thanh Kim Huệ vừa quyết định trở thành “nhà đầu tư” phối hợp với Nhà hát Trần Hữu Trang thực hiện một sân khấu cải lương tại Nhà hát Hưng Đạo.

Dự kiến chương trình đầu tiên sẽ ra mắt vào tháng 7/2017, khi Nhà hát Hưng Đạo chính thức khánh thành. Dù vậy, trước mắt hai nghệ sĩ vẫn còn nhiều nỗi lo.

NSUT Thanh Dien - NSUT Thanh Kim Hue: Ai cung ngai thi ai lam cai luong?
NSƯT Thanh Kim Huệ - NSƯT Thanh Điền trong trích đoạn Ngao Sò Ốc Hến

* Cầm trịch một sân khấu cải lương trong thời điểm này là chuyện không nhiều người dám. Vì sao anh chị  vẫn quyết định “dấn thân”?

NSƯT Thanh Điền - NSƯT Thanh Kim Huệ: Nếu nói khó khăn thì sân khấu cải lương chưa bao giờ hết khó, ngay cả ở thời điểm được cho là hoàng kim. Thời hưng thịnh, nhiều đoàn hát cùng tồn tại, cạnh tranh tìm và giữ chân khán giả là chuyện không đơn giản. Làm sao để kéo khán giả đến rạp và chịu gắn bó với sân khấu là cái khó nhất phải nhìn thấy, vượt qua, bất kể là thời nào.

* Không ít khán giả ngày nay đã bỏ thói quen đến rạp xem cải lương; cộng thêm sự bùng nổ của gameshow truyền hình, các phương tiện, chương trình giải trí… Ta giải quyết bài toán khán giả ra sao?

- Chúng tôi không nghĩ gameshow đã giành hết khán giả của sân khấu cải lương. Đối tượng khán giả của hai loại hình nghệ thuật này khác nhau. Vì sao khán giả không đến với sân khấu cải lương? Đừng đổ lỗi cho gameshow, cũng đừng đổ lỗi cho khán giả thờ ơ với cải lương mà chính nghệ sĩ, những người làm nghề nên xem lại mình và can đảm nhìn nhận phải chăng chúng ta là những người bất tài.

Chúng ta đã làm gì để cải lương ngày càng thưa vắng khán giả? Chúng ta đã quên hay không đủ tài năng để tìm tòi, sáng tạo những điều mới mẻ để chinh phục công chúng?

NSUT Thanh Dien - NSUT Thanh Kim Hue: Ai cung ngai thi ai lam cai luong?
 

* Phối hợp với Nhà hát Trần Hữu Trang, anh chị có tự tin mình đủ sức mời khán giả đến rạp? 

- Với vợ chồng tôi, cải lương như máu thịt, như hơi thở. Chúng tôi không dám lộng ngôn nói mình sẽ chinh phục khán giả. Chúng tôi chỉ khát khao được cống hiến cho sân khấu cải lương, được làm điều mình yêu thích, đam mê và có cơ hội để trả ơn tổ nghiệp đã cho chúng tôi có ngày hôm nay.  Dù đi phim, tham gia đóng kịch… chúng tôi vẫn luôn hướng về sân khấu cải lương và phác họa nhiều ý tưởng để thực hiện những vở diễn, chương trình cải lương khi có điều kiện.

Từng xây dựng các chương trình biểu diễn khi còn ở đoàn Kim Chung, rồi đến Sài Gòn 1, chúng tôi cho rằng một trong những yếu tố sống còn để mời gọi và giữ chân khán giả là sự đổi mới trong cách dàn dựng, ngôn ngữ sân khấu, cách đặt những góc nhìn mới… phù hợp với nhu cầu thưởng thức và suy nghĩ, quan điểm của khán giả ở từng thời điểm. 

Nhưng tất cả vẫn chỉ là những suy nghĩ, những ý tưởng. Muốn biết chúng có thực sự phù hợp và thành công hay không thì phải có thực tế. Nếu vì sợ mà không làm thì những ý tưởng sẽ mãi mãi chỉ là lý thuyết. Hơn nữa, nếu ai cũng sợ, cũng ngại thì rồi sân khấu cải lương sẽ ra sao?

* Nhà hát Hưng Đạo đang có quá nhiều “lỗi”: không gian sân khấu quá hẹp, chiều cao từ sàn đến trần sân khấu rất thấp; âm thanh, ánh sáng bố trí không hợp lý… Những sáng tạo liệu có thể thăng hoa?

- Thôi, đừng bàn đến tầm cỡ của một nhà hát hay một thánh đường của cải lương. Ta hãy xem nơi đây như một sân khấu mới vừa xây dựng, khang trang, sạch sẽ, có phương tiện kỹ thuật hỗ trợ và tìm cách để chinh phục khán giả đến với sân khấu.

Không gian của nhà hát Hưng Đạo hiện không cho phép dựng những vở diễn hoành tráng như trước thì trang trí sân khấu phải rất gọn nhưng đẹp và sinh động; phải làm sao để khán giả có thể quên trên kia là sân khấu mà nghĩ rằng mình đang ở không gian của câu chuyện.

Thách thức của chúng tôi là phải tạo được một tác phẩm với hình thức và ngôn ngữ nghệ thuật đẹp, hiện đại và sang trọng; đáp ứng đúng nhu cầu của người xem. Phần âm thanh, ánh sáng hiện tại có thể khắc phục được. Ngày xưa, sân khấu đôi khi chỉ có sáu ngọn đèn nhưng vẫn lung linh, đầy màu sắc. Khi phương tiện kỹ thuật đầy đủ hơn, việc sử dụng sao cho hợp lý và hiệu quả không khó bằng việc làm cách nào để một tác phẩm có đủ sức hấp dẫn với công chúng.

NSUT Thanh Dien - NSUT Thanh Kim Hue: Ai cung ngai thi ai lam cai luong?
 

* Anh chị có thể “bật mí” về những chương trình sẽ thực hiện?

- Sẽ có hai chương trình: một tuồng cải lương thời lượng khoảng 100-120 phút và chương trình Những ánh sao đêm (NASĐ), quy tụ các ngôi sao cải lương nhiều thế hệ, dàn dựng phối hợp giữa cải lương, nhạc boléro và múa. Tuy nhiên, múa sẽ không phải là phần minh họa mà sẽ được xây dựng để đồng thời vừa là trang trí sân khấu, vừa hỗ trợ cho diễn xuất của nghệ sĩ và là một phần của câu chuyện.

Khoảng giữa tháng Sáu, cả hai chương trình sẽ bắt đầu tập luyện. Vở Em ơi đừng khóc nữa sẽ có sự tham gia của NSƯT Trọng Phúc, Võ Minh Lâm, Bảo Châu và một số diễn viên trẻ. Chương trình NASĐ số đầu tiên sẽ có NSND Bạch Tuyết, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Quế Trân… NASĐ sẽ thay đổi các tiết mục sau hai tháng. Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, chúng tôi sẽ tái dàn dựng một số kịch bản của NSƯT Thanh Kim Huệ.

* Cám ơn anh chị. 

Thảo Vân 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI