NSND Trung Kiên trong ký ức của học trò và những ca khúc làm nên tên tuổi

27/01/2021 - 17:24

PNO - Với NSƯT Đăng Dương, NSND Trung Kiên không chỉ là một trong những cây đại thụ về dòng nhạc thính phòng, mà còn là người thầy tâm huyết, người cha thứ hai của anh.

NSƯT Đăng Dương nói anh rất may mắn khi được NSND Trung Kiên dẫn dắt trên con đường ca hát. Chính sự chỉ bảo tận tâm của thầy đã góp phần không nhỏ mang lại sự thành công của NSƯT Đăng Dương hiện tại.

NSƯT Đăng Dương cho biết NSND Trung Kiên không chỉ là thầy mà còn là người cha thứ hai của anh.
NSƯT Đăng Dương cho biết NSND Trung Kiên không chỉ là thầy mà còn là người cha thứ hai của anh.

Trải qua nhiều năm gắn bó với cố NSND Trung Kiên, nam ca sĩ tâm sự: “Thầy không hẳn là một người khó tính nhưng lại khá nghiêm khắc. Tuy nhiên yếu tố này vô cùng cần thiết trong dòng nhạc thính phòng cổ điển. Sự nghiêm khắc và cầu toàn này của thầy đã đào tạo ra không ít tài năng cho nền âm nhạc Việt Nam”.

NSND Trung Kiên luôn cố gắng truyền thụ tất cả kiến thức, những kinh nghiệm mà bản thân tích lũy được sau những chuyến lưu diễn trong và ngoài nước cho các học trò. Bên cạnh kỹ năng hát điêu luyện, bản thân NSƯT Đăng Dương còn học được ở thầy về tác phong làm việc chuyên nghiệp, mà theo nam ca sĩ là một đặc tính quan trọng trong dòng nhạc anh theo đuổi.

NSND Trung Kiên qua đời vào sáng 27/1, hưởng thọ 82 tuổi.
NSND Trung Kiên qua đời vào sáng 27/1, hưởng thọ 82 tuổi.

Tới tận bây giờ, NSƯT Đăng Dương vẫn nhớ mãi lần hợp tác giữa hai thầy trò trong vở opera Cây sáo thần, do NSND Trung Kiên và đạo diễn người Áo dàn dựng. Trong vở diễn này, anh được đảm nhận vai chính Hoàng tử, diễn liên tục 5 đêm liền, mỗi đêm kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ.

Đến đêm thứ 4 thì NSƯT Đăng Dương bất ngờ bị sốt và lo lắng không thể tiếp tục trình diễn nhưng may mắn đến trước buổi diễn, sức khỏe của anh hồi phục khá tốt. "Ngay buổi tối hôm đó, thầy khiến tôi vô cùng cảm động vì dù bận rộn với công việc vẫn mang thuốc đến cho tôi, rồi tận tình hỏi thăm sức khỏe. Với tôi, NSND Trung Kiên không chỉ là một người thầy mà còn là người cha thứ hai của mình".

Sáng 27/1, NSND Trung Kiên qua đời do tuổi cao, để lại nhiều tiếc thương trong lòng đồng nghiệp và khán giả hâm mộ. Cùng lắng nghe lại những ca khúc làm nên tên tuổi của cố nghệ sĩ:

Giọng hát của NSND Trung Kiên gắn liền với những ca khúc cách mạng hào hùng. Đầu tiên có thể nhắc đến là Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người, một sáng tác của nhạc sĩ Trần Kiết Tường nói về tình yêu, sự ngưỡng mộ với Bác Hồ.

*Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người - NSND Trung Kiên:

 

Ca khúc thứ hai được NSND Trung Kiên thể hiện rất thành công là Chào sông Mã anh hùng. Đây là sáng tác của nhạc sĩ Xuân Giao. Nội dung ca khúc vừa ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên, vừa nói về sức sống, ý chí của con người. Đây được xem là bản hùng ca của người dân Thanh Hoá.

*Chào sông Mã anh hùng 

 

Đất nước trọn niềm vui với những giai điệu hào hùng, nói về bối cảnh đất nước trong ngày chiến thắng với niềm hạnh phúc của sự tự do cũng được NSND Trung Kiên khéo léo đưa vào lòng người nghe nhờ chất giọng nồng ấm, vang. Ca khúc được nhạc sĩ Hoàng Hà sáng tác năm 1975. Bản thu âm đầu tiên cũng là của NSND Trung Kiên. Sau này có nhiều ca sĩ thể hiện lại. Bài hát được xem là sáng tác tiêu biểu cho ngày toàn thắng trong lịch sử âm nhạc Việt Nam.

*Đất nước trọn niềm vui:

 

Giọng hát của NSND Trung Kiên cũng gắn liền với ca khúc Tình ca của nhạc sĩ Hoàng Việt. Bài hát được sáng tác năm 1957 khi ông tập kết ra Bắc, còn vợ ở lại miền Nam. Sự chia cắt đã tạo nên cảm hứng để nhạc sĩ Hoàng Việt sáng tác ca khúc này. Ngoài ra, sự nghiệp ca hát của NSND Trung Kiên còn được ghi dấu bởi nhiều ca khúc khác như: Phất cờ nam tiến, Cô lái tàu, Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn, Quà tháng năm dâng Người, Bài ca Trường Sơn...

*Tình ca:

 

Thu Hương - Thành Lâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI