NSND Nguyễn Hữu Phần khắt khe trong nghề nhưng nhẹ nhàng trong ứng xử

22/05/2024 - 21:26

PNO - Đó là những phẩm chất của đạo diễn kỳ cựu trong ký ức của những nghệ sĩ đã từng hợp tác trong các phim do ông làm đạo diễn.

NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần qua đời ở tuổi 77 do bệnh ung thư
NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần qua đời ở tuổi 77 do bệnh ung thư

Hay tin NSND, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần qua đời, NSND Trung Hiếu nói rất buồn dù đã biết tình hình sức khỏe của ông thời gian qua. NSND Trung Hiếu từng đóng nhiều phim của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần như: Ma làng, Làng ma 10 năm sau, Giọt lệ Hạ Long… Đồng thời, NSND Trung Hiếu cùng lồng tiếng cho nhiều tác phẩm của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

Khi đóng Ma làng, anh đã tốt nghiệp được vài năm nhưng vẫn là gương mặt trẻ. Đạo diễn không có sự phân biệt người mới, nguòi cũ mà tạo điều kiện tốt cho tất cả cùng thể hiện tài năng. Khi tuyển diễn viên xong, ông thường ngồi lại bàn thảo cùng mọi người để làm rõ nhân vật, lắng nghe những đóng góp, ý kiến và chỉnh sửa nếu cần thiết. Đạo diễn khắt khe với nghề nên bất kỳ cảnh quan nào cũng thực hiện kỹ càng, làm cho bằng được.

Do từng là giáo viên dạy văn nên ông cư xử rất nhẹ nhàng, mực thước, thân thương và gần gũi. Khi xảy ra vấn đề gì, đạo diễn thường gọi diễn viên ra nói chuyện, trao đổi riêng, không quát tháo trên phim trường. Điều này giúp mọi người có môi trường làm việc thoải mái.

Cảnh trong phim Làng ma 10 năm sau
Cảnh trong phim Làng ma 10 năm sau

NSƯT Đỗ Kỷ tham gia phim Gió làng Kình của đạo diễn kỳ cựu. Theo ông, khi nhắc đến phim về đề tài nông thôn, nông dân Việt Nam thì Nguyễn Hữu Phần là một trong những cái tên hàng đầu bởi sự quan sát, thể hiện tinh tế, cách kể chuyện gần gũi. Theo ông, phim dù có phê phán hiện thực xã hội nhưng vẫn nhẹ nhàng, nhân văn. Đó là điều NSƯT Đỗ Kỷ rất thích.

Với diễn viên, ông thường gợi mở để họ thể hiện theo đúng tinh thần nhân vật. Ông cư xử nhẹ nhàng với cả ê-kíp nên ít khi xảy ra căng thẳng trên phim trường. Theo NSƯT Đỗ Kỷ, từ người làm bối cảnh, họa sĩ ông đều xem như gia đình.

NSƯT Kim Oanh cũng là diễn viên của phim Ma làng. Ban đầu, do vai Ló chỉ có 26 phân đoạn nên đạo diễn Nguyễn Hữu Phần không dự định mời chị đóng. Tuy nhiên, sau khi đọc tiểu tuyết, chị thích nhân vật này, chủ động gọi ông để được nhận vai. Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần để Kim Oanh tự do sáng tạo nên nhân vật gây ấn tượng. Chị rất trân trọng điều này.

Theo NSƯT Kim Oanh ngoài sự nhẹ nhàng, nhân hậu thì điểm chị ấn tượng với ông là lạc quan trong mọi tình huống khó khăn. Khi ai đó làm không tốt, ông đều nhắc nhở nhẹ nhàng để họ cải thiện.

Phim Ma làng phê phán nhiều hiện thực xã hội
Phim Ma làng là một trong những tác phẩm thành công của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần

Một đạo điễn có mói quan hệ 30 năm với đạo diễn Nguyễn Hữu Phần cho rằng ông lịch thiệp chừng mực, tự tôn, thái độ thẳng thắn nhưng tử tế. Đặc biệt, ông rất say mê công việc và vẫn muốn đóng góp khi tuổi đã cao.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI