Nỗ lực đảm bảo tiến độ tuyến metro số 1 trong tình hình dịch COVID-19

27/02/2020 - 13:51

PNO - Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, đang nỗ lực đảm bảo tiến độ thi công tuyến metro số 1 trong tình hình dịch bệnh do virus corona mới gây ra.

Sáng 27/2, Ban Đô thị Hội đồng Nhân dân TPHCM đã có buổi khảo sát về tiến độ thực hiện dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Chia sẻ với Báo Phụ Nữ TPHCM, ông Nguyễn Bùi Minh Quân (Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM) cho biết, hơn 2.000 công nhân đang làm việc tại tuyến metro số 1 vẫn tích cực làm việc tại công trường, chưa có nhân sự nào phải nghỉ trước tình hình dịch bệnh COVID-19.

Ông Nguyễn Bùi Hoàng Quân thông tin tiến độ dự án tuyến metro số một tại cuộc giám sát của Hội đồng nhân dân TP.HCM sáng 27/2
Ông Nguyễn Bùi Minh Quân thông tin tiến độ dự án tuyến metro số một tại buổi giám sát của Hội đồng nhân dân TPHCM sáng 27/2

Theo ông Quân, ngay từ đầu mùa dịch, công trường tuyến metro số 1 đã tổ chức, trang bị một đội ngũ y tế để kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt công nhân ra vào công trường hàng ngày.

“Một số nhân sự là nhà thầu, chuyên gia người nước ngoài đến từ những nước và vùng lãnh thổ có dịch như Hàn Quốc, Hồng Kông đều được cách ly tại nhà theo quy định. Đến nay, họ đã hết thời gian cách ly 14 ngày và quay trở lại công trường làm việc”, ông Quân cho hay.

Ban Đô thị Hội đồng Nhân dân TP.HCM khảo sát công trường tuyến metro số 1, đoạn trên cao thuộc gói thầu số 2
Ban Đô thị Hội đồng Nhân dân TPHCM khảo sát công trường tuyến metro số 1, đoạn trên cao thuộc gói thầu số 2

Liên quan đến tình hình dịch bệnh, ông Quân cho biết, đã có ý kiến cho rằng tiến độ thi công các gói thầu thuộc tuyến metro số 1 có khả năng sẽ bị ảnh hưởng do một số linh kiện, thiết bị máy móc nhập từ nước ngoài, đặc biệt là Hàn Quốc hiện không đưa được hàng về.

“Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn giữ vững quan điểm với các nhà thầu là phải tìm cách hạn chế sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến tiến độ thi công của dự án”, ông Quân nói.

Đơn cử, ông Quân nêu, như trường hợp máy móc, linh kiện, thiết bị không nhập được về từ Hàn Quốc, sẽ thống nhất chọn một nước Đông Nam Á khác để nhập hàng về.

Trước dịch COVID-19, công nhân vào công trường làm việc luôn được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt
Để phòng chống dịch COVID-19, công nhân vào công trường làm việc luôn được kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt

Báo cáo với Ban Đô thị Hội đồng Nhân dân TPHCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cũng cho biết, hiện dự án tuyến metro số 1 đang gặp phải một số khó khăn, cần tháo gỡ để đảm bảo được tiến độ đã đặt ra.

Cụ thể, những khó khăn hiện nay bao gồm: các thiết kế kỹ thuật của dự án đang được các sở chuyên ngành xem xét, thẩm định phê duyệt chậm khiến công tác triển khai thi công tiếp theo bị ảnh hưởng; việc triển khai thực hiện các cầu bộ hành tại các nhà ga trên cao gặp nhiều khó khăn do vướng một số công trình hạ tầng kỹ thuật chồng lấn trong mặt bằng chật hẹp; dự án liên tục bổ sung tiêu chuẩn do là dự án chưa có tiền lệ tại Việt Nam; công tác thông quan nhập khẩu thiết bị của dự án cũng gặp nhiều trở ngại…

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI