Nỗ lực chăm lo để ai cũng có tết

06/01/2022 - 06:15

PNO - Năm nay, dịch COVID-19 khiến đời sống người dân ở TPHCM gặp nhiều khó khăn. Để người dân đón một cái tết vui vẻ, ấm no, nhiều tổ chức, địa phương đã lên kế hoạch chăm lo vật chất và tinh thần cho người dân.

Tết đến, nhiều nỗi lo

Dịch COVID-19 quét qua, gia đình chị Ngô Thị Ngọc Hậu - quê Thanh Hóa, công nhân Khu công nghiệp Tân Tạo, Q.Bình Tân - đã mất đi người đàn ông trụ cột của gia đình. Những ngày cuối năm, một mình loay hoay trong căn phòng trọ chật hẹp, nhiều lúc, chị Hậu tuyệt vọng, nghĩ quẫn. Nhưng nghĩ thương hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn, tuổi học ở quê, chị Hậu gắng gượng làm việc.

Chị nói, chưa bao giờ chị sợ đến tết như năm nay. Chị sợ cảnh một mình lủi thủi về quê ăn tết. Mọi năm, cứ vào ngày 25 tháng Chạp, vợ chồng chị lại dắt nhau về quê thăm hai đứa con sau một năm dài xa cách. Chị Hậu định năm nay sẽ về quê sớm hơn mọi năm vài ngày để đưa tro cốt chồng cùng về. Nhưng chị nhẩm tính, chi phí tàu, xe ra vô cũng mất đến 4 triệu đồng, hơn nửa tháng lương công nhân. Trong khi đó, sau bốn tháng dài nghỉ việc do dịch COVID-19, kinh tế gia đình chị kiệt quệ.

“Tôi đang rối bời thì nghe tin mấy anh ở công ty đã đăng ký thủ tục cho tôi về quê trên chuyến xe 0 đồng. Mừng lắm! Giờ tôi đang chờ tiền thưởng tết. Bây giờ phải đợi ban tổ chức quyết định thế nào, rồi còn chờ coi tình hình dịch nữa. Nếu năm nay không về được, chắc tôi phải gửi tro cốt ổng ở chùa thêm một năm nữa” - chị Hậu nói.

Đại diện Liên đoàn Lao động Q.Bình Tân trao quà cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19
Đại diện Liên đoàn Lao động Q.Bình Tân trao quà cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19

Những ngày cuối năm, B.Q.H. - học sinh lớp 10, Trường THPT Nguyễn Công Trứ, Q.Gò Vấp - vẫn cùng mẹ tất tả mưu sinh, không chỉ mong đủ ăn mà còn có tiền đóng học phí để H. tiếp tục đến trường. H. có cha là trụ cột kinh tế gia đình nhưng trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, cha của em không may mắc bệnh và qua đời. Hiện tại, mẹ cũng không có công việc ổn định nên khó có khả năng lo cho H. ăn học.

Gặp chúng tôi trong buổi lễ trao học bổng của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM, ường sắt, Công an TPHCM, H. xúc động chia sẻ: “Cho đến bây giờ, nhà em cũng chưa nghĩ đến chuyện đón tết thế nào nữa. Ba em mất, bây giờ chỉ còn mẹ làm việc nuôi em. Nếu không có các cô, chú hỗ trợ, em rất khó tiếp tục đến trường. Bây giờ, em chỉ mong sao mẹ có việc làm, thu nhập ổn định để lo cho em ăn học”.

Đã bước vào tháng Chạp, nhưng người Quảng Ngãi ở xóm vé số trên đường Trần Nhân Tôn, P.2, Q.10 vẫn chưa bàn chuyện tàu, xe về quê. Mọi năm, vào tầm này, mẹ con bà Trần Thị Dũng - quê ở H.Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi - đã cầm chắc hai tấm vé tàu trong tay để về quê trước ngày đưa ông Táo về trời. Nhưng năm nay, bà cũng đang đắn đo chuyện về hay ở: “Hai mẹ con đi tàu ra, vô cũng tốn gần 5 triệu bạc. Chưa kể, về quê bây giờ, phải tốn tiền xét nghiệm PCR 520.000 đồng/người. Năm nay khó khăn quá, bị mắc kẹt cả bốn tháng trời không làm gì được, mới đi bán lại mấy tháng nay nên chưa có tiền, làm tôi khó nghĩ quá”.

Nhiều người ở xóm vé số Quảng Ngãi cho biết, bà con ở xóm này ai cũng muốn về quê dịp tết để thăm con cái, chăm lo mồ mả ông bà, tổ tiên. Nhưng, đến bây giờ, họ vẫn chưa tính được chuyện về hay ở vì còn theo dõi diễn biến dịch và chờ các chuyến xe 0 đồng hỗ trợ người khó khăn về quê.

Nỗ lực chăm lo người dân dịp tết

Bà Lê Thị Ngọc Dung - Phó Chủ tịch UBND Q.Bình Tân - cho biết, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Do đó, UBND quận đã chuẩn bị kế hoạch từ sớm, nhằm chăm lo tết đầy đủ, kịp thời cho các gia đình chính sách, các hộ khó khăn, trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ do đại dịch COVID-19. Ngoài ra, Quận ủy, UBND quận cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan có kế hoạch chăm lo cho công nhân bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, công nhân không có đủ điều kiện về quê ăn tết, bắt đầu triển khai từ ngày 17/1.

“UBND quận đã chỉ đạo UBND các phường, các phòng, ban của quận phải chăm lo đầy đủ cho người dân theo nguyên tắc tránh trùng lắp nhưng không bỏ sót đối tượng khó khăn. Chúng tôi sẽ cố gắng đảm bảo cho người dân trong quận đón một cái tết an lành, no ấm. Ngoài ra, tùy vào diễn biến của dịch bệnh, quận sẽ điều chỉnh kế hoạch chăm lo tết cho phù hợp” - bà Lê Thị Ngọc Dung thông tin. 

Ông Trần Đoàn Trung thông tin về kế hoạch chăm lo tết cho công nhân, người lao động
Ông Trần Đoàn Trung thông tin về kế hoạch chăm lo tết cho công nhân, người lao động

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TPHCM, đến nay, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thể công bố kế hoạch thưởng do hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm bị ảnh hưởng của dịch COVID-19. Dự báo tiền lương, thưởng năm nay sẽ giảm 30 - 50% so với năm ngoái.

Ông Phạm Chí Tâm - Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM - thông tin: “Hiện tại, tổ chức công đoàn cùng người lao động tham gia xây dựng phương án chi trả lương, thưởng, các khoản phúc lợi khác cho người lao động trong dịp tết Nguyên đán và sớm công khai thời gian trả lương, thưởng, lịch nghỉ tết để người lao động yên tâm. Đồng thời, chúng tôi phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội và các cơ quan quản lý nhà nước về lao động tại địa phương rà soát, nắm danh sách các doanh nghiệp khó khăn để có phương án hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động”.

Theo ông Phạm Chí Tâm, năm nay, dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống công nhân, người lao động. Do đó, hoạt động chăm lo dịp tết được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của các cấp công đoàn của TPHCM. LĐLĐ TPHCM đã chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức chăm lo với phương châm “Tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết”. 

Ông Trần Đoàn Trung - Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ TPHCM - cho biết, cơ quan này đang rà soát, cập nhật số lượng công nhân, người lao động không về quê ăn tết. Dự báo năm nay sẽ có nhiều công nhân, người lao động ở lại TPHCM ăn tết nên LĐLĐ TPHCM đã phối hợp với Công viên Văn hóa Đầm Sen tổ chức chương trình “Gia đình công nhân lao động vui tết cùng thành phố”. Với hoạt động này, 10.000 gia đình đoàn viên công đoàn tiêu biểu ở lại TPHCM ăn tết sẽ được tham quan, vui chơi miễn phí tại công viên trên từ ngày 29/1 - 13/2/2022. Các gia đình sẽ nhận thư mời, đến nhận phiếu tham gia trò chơi, ẩm thực trong thời gian nêu trên. Hoạt động này sẽ diễn ra theo đúng quy định phòng, chống dịch.

Trong dịp tết Nhâm Dần, LĐLĐ TPHCM cũng sẽ tổ chức “Phiên chợ công nhân online”. Theo đó, 4.000 đoàn viên, người lao động sẽ nhận phiếu mua hàng trị giá 400.000 đồng để mua hàng trực tuyến trên website của hệ thống Saigon Co.op và được giao hàng miễn phí. 

Về việc hỗ trợ công nhân, người lao động về quê ăn tết, ông Trần Đoàn Trung cho biết, LĐLĐ tiếp tục thực hiện chương trình “Tấm vé nghĩa tình”, dự kiến trao tặng 35.000 vé xe, tàu, máy bay cho đoàn viên và người lao động khó khăn, nhiều năm không có điều kiện về quê ăn tết, công nhân, lao động tiêu biểu trong lao động, sản xuất.

Theo kế hoạch của Tổng LĐLĐ Việt Nam, người lao động tại doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có đóng phí công đoàn và cán bộ, công chức, viên chức có hoàn cảnh khó khăn sẽ được chi hỗ trợ 300.000 đồng/người trong dịp tết Nhâm Dần. Tại TPHCM, dự kiến có hơn 987.000 công nhân, người lao động được hưởng mức hỗ trợ này với số tiền hơn 296 tỷ đồng. 

Trong kế hoạch chăm lo tết Nguyên đán 2022, LĐLĐ TPHCM cũng sẽ trao sổ tiết kiệm Công đoàn Việt Nam cho trẻ mồ côi là con đoàn viên công đoàn tử vong do dịch COVID-19. Theo thống kê của LĐLĐ TPHCM, TPHCM có 195 trường hợp con em công nhân mồ côi do đại dịch COVID-19. 

Ông Trần Đoàn Trung nói: “Năm 2021, có nhiều biến động, khó khăn do dịch COVID-19. Công đoàn các cấp đã cố gắng cùng chính quyền thành phố tham gia phòng, chống dịch, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Để người dân có một cái tết ấm no, hạnh phúc, LĐLĐ TPHCM đã tìm hiểu những hoạt động chăm lo gắn liền với thực tế, nhu cầu của công nhân và khả năng của mình. Chúng tôi hy vọng chương trình “Gia đình công nhân lao động vui tết cùng thành phố” sẽ làm vơi bớt đi những khó khăn, nhọc nhằn trong năm vừa qua”. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI