Niềm vui không trọn từ những lễ trao giải

30/01/2021 - 15:43

PNO - Người nhận giải trước, người không có giải lũ lượt kéo nhau ra về. Đến khi những giải cuối cùng được trao thì khán phòng chỉ còn lác đác khách dự.

Mới đây, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng lên tiếng chỉ trích nhiều ca sĩ, nghệ sĩ trẻ sau khi nhận giải đã bỏ về khi đêm trao giải Làn sóng xanh 2020 chưa kết thúc. Theo anh, đêm trao giải không vui thực sự, mà chỉ là những giây phút ngượng ngùng ngắn ngủi từ đầu đến cuối.

Thực trạng này đã xảy ra từ lâu, không chỉ với riêng lễ trao giải này. Trước đó, tại lễ trao giải Mai vàng 2020, Ngôi sao xanh 2020... cũng xảy ra tình trạng tương tự. Khi những giải cuối cùng được trao cũng là lúc khán phòng còn lỏm chỏm những hàng ghế trống trông kém thẩm mỹ vì nghệ sĩ bỏ ra về. 

Thậm chí, có trường hợp ngay khi nghe tên người chiến thắng không phải mình đã bỏ về ngay lập tức. Vì một lý do nào đó, hành động này cũng thật kém duyên và khó chấp nhận, trong khi màn trao giải chỉ diễn ra vỏn vẹn vài phút.

Khi lễ trao giải Làn sóng xanh 2020 kết thúc chỉ còn lác đác nghệ sĩ
Khi lễ trao giải Làn sóng xanh 2020 kết thúc, chỉ còn lác đác nghệ sĩ

Cũng vì thế, với những lễ trao giải gần đây, thật khó để tìm thấy khoảnh khắc nghệ sĩ chúc mừng nhau, cùng nhau chụp chung một bức ảnh như nhiều năm về trước. Trong khi cơ hội được gặp gỡ đông đủ như thế, không phải quá nhiều trong sự bận rộn hiện tại.

Từ năm này qua năm nọ, thực trạng này vẫn diễn ra, nhưng vì nhiều lý do - mà có lẽ sự lo ngại lớn nhất là việc đụng chạm trong môi trường quá nhạy cảm - không ai lên tiếng. Mặc nhiên, chúng được chấp nhận thành lối ứng xử phổ biến, dẫu rằng đó là biểu hiện cho sự thiếu lịch sự, lối sống ích kỷ. Nay phát pháo mở màn của Đàm Vĩnh Hưng - một đàn anh trong nghề đã khiến nhiều người phải chột dạ. 

Thực tế, dư luận cũng đặt không ít câu hỏi về câu chuyện này: Nghệ sĩ bận show vào ngày giữa tuần như thế sao? Nghệ sĩ với nhau lại thiếu cái tình đến vậy sao? hay thẳng thắn hơn: nghệ sĩ lại thiếu lịch sự, tế nhị đến vậy sao? Dẫu là gì, có lẽ câu trả lời cũng thật khó.

Được đề cử hay giành chiến thắng, đều là sự công nhận, vinh danh từ ban tổ chức, khán giả dành cho nỗ lực của nghệ sĩ trong 1 năm hoạt động, cống hiến. Vì thế, sẽ chẳng có lý do nào hợp lý để nghệ sĩ có quyền cư xử ích kỷ, hẹp hòi với nơi tôn vinh mình. 

Không khó để có một sự lựa chọn trọn vẹn. Nếu bận chạy show, có thể báo vắng mặt, còn khi đã tham dự, nên ở đến cuối cùng để tránh tạo ra những cảnh tượng không đẹp mắt như thế trong lòng công chúng, và để lại những bức xúc trong lòng đồng nghiệp.

Hình ảnh nghệ sĩ chung vui sau khi nhận giải gần như biến mất những năm qua
Hình ảnh nghệ sĩ chung vui sau khi nhận giải gần như biến mất những năm qua

Khi nhiều người đã cùng chung vui với bạn trong khoảnh khắc được vinh danh thì không có lý do gì để không hồi đáp lại. Đó cũng là sự lịch sự tối thiểu trong chuyện ứng xử giữa con người với nhau. Một đêm lẽ ra rất nhiều niềm vui, nhưng cuối cùng lại để lại dư âm chẳng hề đẹp đẽ, đến từ sự lựa chọn có chủ đích của con người.

Nhưng, bên cạnh những điều đáng chê trách đó, vẫn có một bộ phận nghệ sĩ, ca sĩ trẻ cư xử khá văn minh. Jack, Hoà Minzy, Amee... đều ở lại đến cuối cùng trong các sự kiện họ tham dự. Ít nhiều cho thấy sự văn minh không mất đi hoàn toàn. 

Thời thế thay đổi, nghệ sĩ, ca sĩ hôm nay không còn cảnh cùng trang điểm, cùng ăn chung, cùng tận hưởng niềm vui sau một đêm nhận giải như thời Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... Nhưng chữ tình có lẽ không bao giờ nên đổi thay, bởi điều đó không có gì mua được, không có giải thưởng nào đổi được. Cái tình đó, bắt nguồn từ sự tôn trọng, trân trọng dành cho nhau.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI