Làn sóng xanh 2020: Thị trường, tranh cãi và văn hoá

29/01/2021 - 07:17

PNO - Giải thưởng năm nay nhìn chung bám sát vào thị trường âm nhạc. Sau đêm trao giải, một vài câu hỏi được đặt ra, đang chờ lời giải trong tương lai.

Amee, Binz thắng lớn

Tối 28/1, lễ trao giải Làn sóng xanh 2020 diễn ra tại TPHCM. Có 14 giải thưởng được trao và màn vinh danh top 10 ca khúc được yêu thích nhất.

Ca sĩ Amee và Binz thắng lớn tại giải năm nay. Trong đó, Amee lần lượt được vinh danh ở các hạng mục: Sự kết hợp xuất sắc (Amee, Ricky Star, Hứa Kim Tuyền, Lyly trong ca khúc Sao anh chưa về nhà); Album của năm (album Dreamee) và Nữ ca sĩ của năm. Ngoài ra, Amee cũng được gọi tên trong top 10 ca khúc được yêu thích nhất năm qua.

Amee liên tục nhận giải tại Làn sóng xanh 2020
Amee liên tục nhận giải tại Làn sóng xanh 2020

Sao anh chưa về nhà - Amee:

 

Binz được gọi tên ở top 10 ca khúc được yêu thích nhất năm với Bigcityboi. Anh cũng giành chiến thắng ở các hạng mục như: Bài hát hiện tượng của năm, Hoà âm phối khí xuất sắc nhất (trao cho Hoàng Touliver cho Bigcityboi), Ca sĩ đột phá của năm và Nam ca sĩ của năm.

Một số giải thưởng khác được trao như: Ca khúc được yêu thích nhất trên radio: Em không sai chúng ta sai; Gương mặt mới xuất sắc: Hoàng Dũng; Dự án của năm: Love songs 4 của Hồ Ngọc Hà... Ngoài 2 giải nam, nữ ca sĩ được yêu thích nhất do khán giả bình chọn thì các giải còn lại đều do hội đồng chuyên môn gồm nhạc sĩ, ca sĩ, nhà báo... thẩm định, đưa ra kết quả.

Nhìn chung, giải thưởng Làn sóng xanh năm nay theo sát nhịp sống của thị trường âm nhạc hiện tại. Đề cử và giải thưởng được trao đều là những gương mặt, sản phẩm nổi bật trong một năm có quá nhiều khó khăn với nền giải trí nói riêng. Phần lớn các giải được trao đều thoả mãn được tiêu chí BTC đề ra trước đó trong vòng bình chọn. Tuy nhiên, cũng có đôi điều cần ngẫm nghĩ từ đêm trao giải này.

Binz được trao giải Nam ca sĩ của năm
Binz được trao giải Nam ca sĩ của năm

Không phủ nhận năm 2020, Binz là cái tên có hoạt động nổi bật. Anh thành công với vai trò HLV của Rap Việt, liên tục có những sản phẩm âm nhạc được chú ý, nhanh chóng lọt vào bảng xếp hạng trending YouTube... Đặc biệt, khi rap nổi lên như một hiện tượng vào những tháng cuối năm thì Binz lại càng cho thấy sức bật mạnh mẽ của mình so với nhiều đồng nghiệp trong làng nhạc Việt.

Tuy nhiên, trong những giải thưởng mà Binz nhận được hầu như đều gắn với ca khúc Bigcityboi. Đây là sản phẩm có giai điệu hiện đại, lạ tai, thú vị, hợp xu hướng nhưng từng gây tranh cãi bởi những ca từ bị cho rằng có hàm nghĩa thô tục. Không phản pháo dư luận nhưng trong đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2020, Binz đã phải thay đổi một phần lời trong ca khúc này. Liệu có phải điều đó minh chứng suy nghĩ của khán giả là có căn cứ? 

Ngoài chức năng giải trí, âm nhạc hướng người nghe đến cái đẹp, cũng là tiêu chí chung của nghệ thuật. Nghệ sĩ chính là người thực hiện hoá điều đó. Nhận được giải thưởng là niềm vui, sự vinh hạnh của bất kỳ nghệ sĩ nào. Nhưng sau đó, có lẽ cũng là khoảng lặng nhất định để nghệ sĩ tận hưởng và suy nghĩ thấu đáo hơn cho con đường phía trước, không chỉ để thoả mãn bản thân mà còn thể hiện trách nhiệm với khán giả. 

Kỳ vọng tương lai tốt hơn hiện tại là chính đáng. Sức nặng của giải thưởng có thể điều chỉnh nghệ sĩ được hay không, có lẽ còn chờ thời gian để có câu trả lời.

Những bình luận thiếu văn hoá    

Năm nay, lễ trao giải được livestream qua nhiều nền tảng. Trên YouTube, thu hút khoảng 8.000 người theo dõi. Nhưng một số không ít khán giả liên tục có những bình luận thiếu văn hoá, công kích, chửi bới lẫn nhau. 

Mâu thuẫn đầu tiên đến từ nhóm khán giả của Jack và Sơn Tùng. Bên nào cũng cho rằng thần tượng mình xứng đáng đạt giải, dùng nhiều từ thô lỗ để hạ bệ đối phương. Sau đó, họ tiếp tục dùng những chuyện đời tư để nói xấu bên còn lại.

Amee, Binz thắng lớn liên tục bị chửi mua giải với những lời miệt thị, tục tĩu. Khi Hoà Minzy xúc động trên sân khấu sau 7 năm chờ đợi mới được nhận giải, một số lại bình luận chỉ trích nữ ca sĩ giả tạo, giả vờ thân thiết với Jack để được nổi tiếng. Khi Hồ Ngọc Hà trình diễn, một bộ phận chê bai cô thậm tệ và liên tục gọi tên Mỹ Tâm.

Người hâm mộ của Jack liên tục chửi bới, lăng mạ với người hâm mộ của Sơn Tùng
Người hâm mộ của Jack liên tục chửi bới, lăng mạ với người hâm mộ của Sơn Tùng trên livestream

Cứ như thế, những từ ngữ xấu xí liên tục xuất hiện trên phần bình luận của livestream cho đến cuối lễ trao giải. Dĩ nhiên, điều này có thể không làm ảnh hưởng trực tiếp đến cảm xúc, sự thể hiện của nghệ sĩ tại sân khấu trực tiếp. Nhưng chúng khiến dư luận không khỏi đặt dấu hỏi về văn hoá thần tượng, văn hoá ứng xử nói chung của người trẻ.

Yêu, ghét là lẽ thường tình nhưng khi điều đó được biến thành những cuộc bạo lực mạng đã là câu chuyện khác. Đó là thứ văn hoá ứng xử tầm thấp cần bị lên án, loại bỏ trong môi trường nghệ thuật văn minh, hiện đại. Người bình luận có thể quên đi, nhưng vết nhơ bị vấy vào thần tượng của họ sẽ còn ở lại. Đó có phải là tình yêu thương hay đang gián tiếp “giết chết” nghệ sĩ mà không cần gươm giáo?

Mỗi giải thưởng chỉ mang tính khu biệt, tương đối. Mỗi sân chơi cũng có tiêu chí, cách chấm chọn riêng. Mỗi nghệ sĩ lại có một cách thể hiện riêng. Sự nghiệp của họ đâu chỉ dừng lại ở các giải thưởng, hay sau một đêm thắng lớn. Nhưng sự xấu xí của người hâm mộ họ trong đêm trao giải hôm nay sẽ còn được nhắc nhớ mãi.

Danh sách giải thưởng làn sóng xanh 2020:

Top 10 ca khúc được yêu thích nhất, gồm: Anh thanh niên (HuyR), Em không sai chúng ta sai (Erik), Có chắc yêu là đây (Sơn Tùng), Hơn cả yêu (Đức Phúc), Chân ái (Châu Đăng Khoa, Orange), Em bỏ hút thuốc chưa (Bích Phương), Bigcityboi (Binz), Hoa nở không màu (Nguyễn Minh Cường, Hoài Lâm), Hoa hải đường (Jack), Thiên đàng (Wowy, Phạm Hải Âu).

Bài hát hiện tượng của năm: Bigcityboi (Binz)

Hoà âm phối khí của năm: Hoàng Touliver (ca khúc Bigcityboi)

Sự kết hợp xuất sắc: Amee, Ricky Star, Hứa Kim Tuyền, Lyly trong ca khúc Sao anh chưa về nhà

Ca khúc được yêu thích nhất trên radio: Em không sai chúng ta sai (Erik)

Gương mặt mới xuất sắc: Hoàng Dũng

Album của năm: Dreamee của Amee

Dự án của năm: Love songs 4 của Hồ Ngọc Hà

Ca sĩ đột phá của năm: Binz

Ca khúc của năm: Hoa nở không màu (Hoài Lâm, Nguyễn Minh Cường)

MV của năm: Không thể cùng nhau suốt kiếp (Hoà Minzy, đạo diễn Kawaii Tuấn Anh)

Ca sĩ nam được yêu thích nhất (do khán giả bình chọn): Jack     

Nữ ca sĩ được yêu thích nhất (do khán giả bình chọn): Bích Phương

Nữ ca sĩ của năm: Amee (46,3% số phiếu bình chọn)

Nam ca sĩ của năm: Binz

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI