Ghép tủy thành công cho bé gái 8 tuổi bị ung thư

14/09/2020 - 16:45

PNO - Bệnh nhi được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh nguy cơ cao, sau thời gian điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM, bé được chuyển ra Huế ghép tủy.

 

Ê kíp các bác sĩ tham gia ca phẫu thuật ghép tủy cứu sống bệnh nhân nhi
Ê-kíp bác sĩ tham gia ca phẫu thuật ghép tủy cứu bệnh nhi

Chiều 14/9, Bệnh viện Trung ương Huế đã thực hiện thành công ca ghép tủy cứu bệnh nhi 8 tuổi bị ung thư.

Theo đó, bé gái Trần Nguyễn Tú Q. (8 tuổi, quê ấp Tân Thành, Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) được chẩn đoán u nguyên bào thần kinh - một bệnh ung thư phát triển từ các tế bào thần kinh tìm thấy trong một số khu vực của cơ thể.

Trước đó, vào tháng 5/2019, bé Q. được phát hiện bị ung thư và điều trị hóa chất tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TPHCM. Đến ngày 8/1/2020, bệnh bắt đầu diễn tiến nặng hơn, việc phẫu thuật hay vô hóa chất không còn hiệu quả nên bệnh nhi được chuyển đến Trung tâm Nhi khoa - Bệnh viện Trung ương Huế.

Qua thăm khám, hội chẩn, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế chỉ định ghép tế bào gốc để cứu bệnh nhi. Ban giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã chủ trì buổi hội chẩn chuyên khoa, chỉ đạo kế hoạch ghép tủy, không dừng lại ở việc xạ trị vì với phương pháp ghép tế bào gốc, sẽ đem lại nhiều cơ hội hơn.

Bệnh nhi được tiến hành điều trị tiếp 3 vòng hóa chất, sau đó thu hoạch tế bào gốc và chuyển mổ bóc được 90% khối u, bảo tồn được cả 2 thận. Tiếp đó, bệnh nhi được tiến hành dùng hóa chất liều cao và ghép tế bào gốc.

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa, khoa Nhi Tổng hợp 2, Trung tâm Nhi khoa cho biết: "Đến hôm nay là ngày thứ 15 sau ghép tủy, các dòng tế bào máu của bé Q. đã được phục hồi”.

Bệnh nhi chính thức xuất viện và tiếp tục về nhà uống thuốc. Bé Q. sẽ xạ trị tiếp và uống thuốc miễn dịch retino-acid trong vòng 6 tháng tại Kiên Giang.

"Thành công với ca ghép tủy thứ 4 không chỉ là niềm vui cho bệnh nhi và người nhà, đội ngũ thầy thuốc mà còn là động lực để Bệnh viện Trung ương Huế tiếp tục thực hiện nhiều ca ghép tủy tự thân" - bác sĩ Hoa bộc bạch.

Bệnh nhân nằm trong phòng ghép tủy
Bệnh nhi trong phòng ghép tủy
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thăm khám mỗi ngày trước khi lên phác đồ ghép tủy cho bệnh nhi
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thăm khám mỗi ngày trước khi lên phác đồ ghép tủy cho bệnh nhi
Gi ám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tặng gấu bông để chúc mừng bệnh nhân thứ 4 ghép tủy thành công
Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế tặng gấu bông chúc mừng bệnh nhân thứ 4 ghép tủy thành công
Hai mẹ con bệnh nhân Trần Nguyễn Tú Q. trước giờ về lại Kiên Giang
Hai mẹ con bệnh nhi Trần Nguyễn Tú Q. trước giờ về lại Kiên Giang
Ths.Bs Nguyễn Thị Hoa  dặn dò  bệnh nhân Q. trước giờ xuất viện
Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa dặn dò bệnh nhi Q. trước giờ xuất viện

U nguyên bào thần kinh phổ biến nhất là phát sinh trong và xung quanh các tuyến thượng thận, có nguồn gốc tương tự như tế bào thần kinh. Tuy nhiên, u nguyên bào thần kinh cũng có thể phát triển trong các khu vực khác của bụng, cổ, ngực và xương chậu.

U nguyên bào thần kinh xuất hiện phổ biến nhất ở trẻ em 5 tuổi hoặc trẻ hơn, mặc dù hiếm khi có thể xảy ra ở trẻ lớn.

Clip thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa – Trung tâm Nhi khoa chia sẻ quá trình tiếp nhận và điều trị bệnh nhi Trần Nguyễn Tú Q.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI