Bệnh viện Chợ Rẫy lần đầu dùng thuốc giải 8.000USD chữa cho bệnh nhân ngộ độc pate Minh Chay

13/09/2020 - 19:00

PNO - Tối 13/9, bác sĩ Lê Quốc Hùng - Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, ngay khi nhận được thuốc giải độc Botulinum đã lập tức sử dụng cho bệnh nhân.

Ông D. đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy
Anh D. đang được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận thuốc giải độc tố Botulinum do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tài trợ cho Việt Nam. Thuốc này sẽ được dùng điều trị cho anh N.N.D. (54 tuổi, ở Bà Rịa - Vũng Tàu) bị ngộ độc pate Minh Chay, đang nhập viện tại đây.

Bệnh nhân D. nhập viện điều trị từ ngày 27/8 sau khi ăn một lượng lớn pate Minh Chay. Đến nay, anh vẫn còn nói khó, nuốt khó, sụp mi, yếu tứ chi.

Bác sĩ Lê Quốc Hùng chia sẻ, ngay khi nhận được thuốc giải độc Botulinum, khoa Bệnh nhiệt đới đã truyền ngay cho anh D.

Trước đó, ngày 11/9, số thuốc giải độc Botulinum này do PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng - Phó chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam mang từ Hà Nội về TPHCM để phục vụ điều trị cho các bệnh nhân miền Nam. Đợt thuốc này gồm có 6 lọ thuốc giải độc, trị giá mỗi lọ 8.000 USD. Thuốc được WHO tài trợ nên bệnh nhân không phải trả chi phí sử dụng.

Theo các nghiên cứu, thuốc giải độc Botulinum có thể làm giảm thời gian cai máy thở cho các bệnh nhân bị ngộ độc. Vì vậy, các bác sĩ đang theo dõi tích cực diễn tiến bệnh của anh D. để có những phương án điều trị tiếp theo, sau khi anh được truyền thuốc này.

Thuốc giải độc Botulinum có tác dụng tốt nhất sau khi bệnh nhân xuất hiện triệu chứng, nếu để càng lâu, hiệu quả không còn như mong muốn. 

Tính đến nay, TPHCM ghi nhận 10 trường hợp ngộ độc Botulinum sau khi ăn pate Minh Chay. Trong đó, 2 bệnh nhân ở Long An đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, 1 bệnh nhân ở Bình Dương nhập viện tại Bệnh viện Nhân dân 115, riêng Bệnh viện Chợ Rẫy chữa cho 7 bệnh nhân, trong đó 6 trường hợp đã được chuyển tuyến về địa phương tiếp tục điều trị.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI