Những người sống sót của giáo phái nhịn đói tiếp tục chết đói

17/06/2023 - 15:25

PNO - Một tòa án ở Kenya đã ra lệnh cho 64 tín đồ của một giáo phái tuyệt thực gây tranh cãi phải đi giám định tâm thần vì họ tiếp tục từ chối thức ăn dù đang rất ốm yếu, suy kiệt.

 

Thủ lĩnh giáo phái nhịn ăn đến chết Paul Nthenge Mackenzie
Thủ lĩnh giáo phái nhịn ăn đến chết Paul Nthenge Mackenzie lúc bị bắt 

Hôm 16/6, một tài liệu tòa án được văn phòng Tổng công tố Kenya công bố cho thấy thẩm phán đã yêu cầu đánh giá về năng lực thần kinh của những nạn nhân được giải cứu khỏi giáo phái tuyệt thực gây chấn động vừa qua ở Kenya. Bởi dù được cứu thoát nhưng nhóm người liên tục từ chối ăn sau khi được đưa ra từ rừng Shakahola.

Trong tài liệu này, tòa án cũng yêu cầu kết quả của giám định của nạn nhân phải được giữ bí mật và không được chia sẻ với truyền thông trừ khi có chỉ định từ cấp thẩm quyền.

Theo truyền thông Kenya, 64 tín đồ của giáo phái này đã liên tục từ chối các bữa ăn được cung cấp sau khi họ được giải cứu khỏi khu rừng Shakahola vào tháng Tư vừa qua. Các nhà chức trách hiện đã phát hiện ra thi thể của 318 người và hiện còn nhiều người được báo cáo mất tích chưa được tìm thấy.

Nhà lãnh đạo giáo phái, nhà truyền giáo gây tranh cãi, Paul Nthenge Mackenzie, bị cáo buộc đã tẩy não hàng trăm tín đồ để bỏ đói bản thân và con cái của họ.

Trong thời gian này, trong khi 64 tín đồ tiếp tục tuyệt thực thì chỉ có Mackenzie và trợ lý của anh ta, Smart Mwakalama, nhận bữa ăn.

Một video được phát sóng trên kênh Citizen TV, cho thấy một số đồng phạm đã gục ngã trên đường đến phiên tòa vào hôm 14/6. Trong đó, 16 nghi phạm được cho là đã “ngày càng yếu đi” do tuyệt thực.

Phiên điều trần tiếp theo dành cho Mackenzie và 29 đồng phạm sẽ diễn ra vào ngày 21/6.

Mackenzie, 50 tuổi và vợ Mackenzie Joyce Mwikamba, thành lập giáo phái này vào năm 2003, hoạt động với tư cách là một trung tâm truyền giáo nhỏ.  Mackenzie đã kêu gọi các tín đồ nhịn ăn đến chết "để gặp Chúa Jesus". Theo giới chuyên gia, hầu hết nạn nhân tử vong vì nhịn đói, nhưng một số trường hợp, trong đó có trẻ em, có dấu hiệu bị siết cổ, đánh đập hoặc ngạt thở.

Paul Nthenge Mackenzie bị bắt ngày 14/4 và đối mặt cáo buộc khủng bố và giết người hàng loạt.

Trọng Trí (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI