Những món ngon phải thử khi đến Đà Nẵng

04/07/2023 - 11:08

PNO - Ngoài bún cá, thịt heo hai đầu, thành phố đáng sống nhất Việt Nam cũng chiêu đãi du khách bánh mì chảo, mì Quảng...

Bánh mì chảo
Bánh mì chảo Nếu từng quen thuộc với hình ảnh những chiếc bánh mì chảo kiểu Tây với các loại chả, pa tê, thịt nguội... khi đến Đà Nẵng, bạn sẽ được làm quen bánh mì chảo "khác lạ". 1 chảo để ăn bánh mì tại đây thường có màu vàng nhạt của lát khoai tây xắt mỏng, màu cam của cà rốt, màu hạt điều của thịt bò kho, khối thịt bò gân hầm mềm, cục xíu mại được viên tròn, miếng pa tê thơm béo. Bánh mì chảo thường bán từ 5-9g sáng. Các quán mì chảo cũng thường bán kèm sữa đậu nành nóng hay đá để thực khách thưởng thức.
Bánh mì gà
Bánh mì gà Đà Nẵng có hình dáng tương tự món bánh mì cóc (nhỏ, tròn). Không chỉ hình dáng, món ăn này tại Đà Nẵng còn đặc biệt nhờ sốt trứng làm từ lòng đỏ trứng và dầu ăn đánh bông. Khác với bánh mì chảo, các xe bánh mì gà bán cả ngày, có xe còn bán xuyên đêm phục vụ người địa phương ăn khuya hay du khách đi chơi về trễ. 
Cao lầu
Cao lầu là một món mì có nguồn gốc từ Hội An. 1 tô cao lầu bắt mắt với những sợi mì cọng dày màu vàng, thịt xá xíu được tẩm ướp và sợi mì dai, không bị nát. Phần thịt xíu được tẩm ướp và nấu kỹ nên rất đậm đà. Nước dùng hơi sệt có vị đặc trưng của xì dầu.
Mì Quảng
Mì Quảng là một món ăn đặc sản đặc trưng của Quảng Nam và Đà Nẵng. Sợi mì thường được làm từ bột gạo xay mịn với nước từ hạt dành dành và trứng cho có màu vàng. Theo lời truyền miệng, ban đầu mì Quảng được xem như món ăn tận dụng thức ăn còn lại sau mỗi lần giỗ chạp. Song, theo sự phát triển của xã hội và nhu cầu thưởng thức, mì Quảng dần trở nên món ăn được chế biến từ nguyên liệu tươi ngon và dùng trong ngày. 
Bún cá

Nhắc đến Đà Nẵng người ta lại nhớ đến bún cá, món ăn có vị ngọt thanh của nước dùng được nấu hoàn toàn từ cá, ăn cùng cá thu hay cá ngừ tươi kho mẳn, chả cá thơm dai... 

Bún bò
Bún bò Đà Nẵng có sợi bún nhỉnh hơn cọng bún riêu song nhỏ hơn so với cọng bún bò thường thấy. Vị sả, mắm ruốc hay độ đậm đà của nước dùng cũng được gia giảm ít nhiều so với Huế. Trên các bàn ăn của quán bún bò cũng có hành tím ngâm chua ngọt và ớt ngâm nước mắm thay vì ớt sa tế như thường thấy.
Bò nhúng ớt
Bò nhúng ớt không phải là một món ăn quen thuộc với mọi người. Nhưng với người dân Đà Nẵng nó lại là một món ăn đặc sản, mang hương vị hấp dẫn. Bò nhúng ớt có cách thưởng thức tương tự bò nhúng giấm, song thay vì nhúng bò vào giấm (đã được pha, nêm) vừa miệng, bò sẽ được nhúng cùng nước sốt ớt (từ tương ớt, nước dừa tươi và gia vị). Món ăn có vị tươi ngon của bò, cay nhẹ của ớt, chua chua của giấm... khá bắt miệng. 

An Huỳnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI