Những món ngon ở chợ đêm Tây Môn Đình

21/09/2021 - 06:57

PNO - Mì đứng, nước ép khổ qua hay đậu hũ thúi giòn béo... là những trải nghiệm người địa phương khuyên bạn nên thử khi đến chợ đêm này.

1
Chợ đêm Tây Môn Đình (Ximengding) nằm ở phía Tây thành phố Đài Bắc. Chợ hình thành từ khu phố đi bộ của các tuyến phố Vũ Xương, phố Hanzhong và phố Qi với tuổi đời khá lâu. Được xây dựng trong thời kỳ Đài Loan chịu sự thống trị của Nhật nên Tây Môn Đình mang đậm phong cách của xứ sở hoa anh đào. Để đến đây, bạn có thể đi xe bus, taxi hay tàu điện (chuyến cuối cùng kết thúc lúc 21g).
2
Chợ là một trong những địa điểm bán đồ thời trang, mỹ phẩm từ bình dân đến cao cấp. Thế giới ẩm thực tại đây cũng được đánh giá cao với hàng trăm món ngon đặc trưng. Mỗi món ăn có hương vị khác nhau, nhưng nếu không thể "dung nạp" quá nhiều hay đi cùng người địa phương. Bạn sẽ được giới thiệu những món sau:
m
Tiệm bánh bông lan phô mai tại chợ đêm Tây Môn Đình được chị Minh Lệ, người địa phương cho biết là một trong những nơi đầu tiên giới thiệu món bánh này. Tiệm nằm ngay cổng vào nếu bạn đi bằng tàu điện ngầm. Đến đây bất kỳ lúc nào trong giờ chợ hoạt động (từ 17g hôm trước đến 5g sáng hôm sau), bạn cũng có thể tận mắt xem quy trình làm, nướng bánh cũng như mua và thưởng thức những chiếc bánh nóng hổi. Tiệm không bán bánh theo miếng, nên nếu muốn dành bụng để ăn các món khác, bạn nên cắt ăn thử một ít rồi mang về khách sạn tiếp tục thưởng thức.
1
Mua và thưởng thức mì đứng: Tiệm mì này có tên là Ay-Chung nhưng do "đặc trưng" xếp hàng đứng mua rồi đứng thưởng thức tại chỗ nên còn được gọi với cái tên mì đứng.
10
Tiệm mì ra đời từ những năm 1975 và đang trở thành một trong những biểu tượng du lịch của ngôi chợ này.
3
Để có thể thưởng thức món mì này, bạn cần trải qua hàng loạt công đoạn như xếp hàng mua số tô mì, sau khi thanh toán xong, bạn sẽ được nhận một số thứ tự kèm số lượng tô rồi tiếp tục xếp hàng, chờ đến lượt nhận mì. Khi nhận xong, bạn "dạt" qua bên trái của tiệm mì, nơi có kệ gia vị, nêm nếm rồi đứng tại chỗ thưởng thức. Mì của tiệm là mì được nấu từ ruột già. Tuy nhiên, do cách xử lý và chế biến mà món ăn có vị thơm, béo, giòn chứ không còn mùi đặc trưng của nguyên liệu này.
3
Trà sữa Đài Loan nổi tiếng cả thế giới và thế giới trà sữa ở Tây Môn Đình cũng nhiều và phong phú không kém nhưng cô bạn sau một hồi vòng vèo các đường nội khu đã đưa chúng tôi đến tiệm trà sữa CoCo.
1
Các món trà sữa tại đây có giá từ 35-50 tệ (30.000-45.000 đồng), nhưng thú vị nhất là sự hiện diện của tiếng Việt trong thực đơn. 
1/2 cốc nhân bắp rang bơ (khoảng 8 cốc hạt) 4 muỗng canh bơ không muối, đun chảy 2 gói một phần ăn trộn súp miso ăn liền (khoảng 20 gram) 5 tờ giấy ăn nhanh nori dày dặn, bị vỡ vụn Muối kosher Cho bỏng ngô đã rang vào một bát trộn lớn và rưới bơ tan chảy lên khắp, lắc đều để lớp bột phủ đều. Thêm miso ngay lập tức, đảo đều cho lớp phủ đều. Quăng nori vỡ vụn. Nêm muối, nếu cần và phục vụ. Bắp rang bơ có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng trong túi có khóa kéo qua đêm.
Theo chia sẻ của một trong những nhân viên tại đây: "Để thuận tiện cho việc gọi món của du khách Việt, chủ tiệm đã thêm tiếng Việt vào thực đơn". 
n
Không chỉ được dùng để chế biến món ăn, tại Đài Loan, khổ qua trắng còn được ép và bán cho du khách cũng như dân địa phương.  
1
Nước ép khổ qua có vị ngọt, thơm, khá lạ miệng nhưng do đặc trưng vị đắng gắt của khổ qua nên người bán cho khá nhiều đường để điều vị. Nếu uống ít hay thỉnh thoảng mới uống nước ép khổ qua, sẽ không sao, nếu uống thường xuyên, bạn đã nạp rất nhiều đường - tác nhân gây lão hóa và tăng ký vào người.
Má
Đậu hũ thúi: Có tên gọi đáng e ngại nhưng đậu hũ thúi có ngoại hình khá bình thường, thậm chí khá bắt mắt với những miếng đậu nhỉnh hơn đầu ngón cái, vuông vức, chiên vàng. Đậu hũ thúi ăn kèm với nước sốt, tương ớt và bắp cải chua ngọt.
Lộc quảng

Ngoại trừ mùi khá đáng sợ, thì những miếng đậu có vị béo, giòn, bắp cải chua chua cay cay. Mỗi phần đậu hũ thúi có giá 35-50 tệ tùy tiệm.

1
Hàu chiên bột được làm từ ba nguyên liệu chính là bột, trứng gà và hàu sữa. Sự kết hợp này mang đến cho món ăn vị giòn, thơm, béo. 
l
Tại Tây Môn Đình, người bán thường chế biến món ăn trên một chảo bằng lớn, với mỗi lần làm khoảng 8-10 cái. Bánh hàu chiên trứng cũng đựợc bán kèm nước sốt và bắp cải chua ngọt. Món bánh này có giá 50 tệ (45.000 đồng). 

Huỳnh Hằng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI