Những lá chắn giúp các cụ già chiến thắng COVID-19

28/09/2021 - 06:22

PNO - Những người từ 65 tuổi trở lên thường sẽ đối diện nhiều nguy cơ về sức khỏe khi chẳng may mắc COVID-19. Tuy nhiên, thời gian qua, tại TPHCM, có nhiều cụ già đã vượt qua căn bệnh nguy hiểm này. Có những tấm lá chắn nào đã giúp họ bình an đi qua đại dịch?

Cụ bà 110 tuổi hồi phục ngoạn mục

Anh Nguyễn Tuấn Anh, cháu nội của bà Phạm Thị Tính (110 tuổi, ngụ tại Q.Bình Tân), cho biết bà được phát hiện mắc COVID-19 vào ngày 6/9 với các triệu chứng như ho, khó thở và sau đó là chỉ số SpO2 (độ bão hòa oxy trong máu) tụt xuống thấp. Một nhóm cấp cứu thiện nguyện đã kịp đưa bà vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định. 

Các bác sĩ trực tiếp điều trị cho bà cụ nhớ lại, khi đó bà Tính đã rơi vào tình trạng suy hô hấp nên phải cho thở oxy. Ngoài ra, bà có các bệnh lý mạn tính như tăng huyết áp, tim thiếu máu cục bộ… khiến nguy cơ diễn tiến nặng và tử vong rất cao. Trong 9 ngày nằm viện, từ ngày thứ năm, bà cụ bắt đầu dần hồi phục, những cơn ho bắt đầu giảm dần, không còn phải hỗ trợ thở oxy nữa. Đến ngày thứ bảy, kết quả xét nghiệm RT-PCR cho thấy không còn virus SARS-CoV-2 trong cơ thể của bà. Ngày 15/9, bà được xuất viện về nhà trong niềm vui không chỉ của người nhà mà còn của cả đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Nhân dân Gia Định. 

 

Cụ Phạm Thị Tính, 110 tuổi trong ngày xuất viện 15/9/2021 cùng các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Nhân dân  Gia Định - ẢNH: BỆNH VIỆN CUNG CẤP
Cụ Phạm Thị Tính, 110 tuổi trong ngày xuất viện 15/9/2021 cùng các bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện Nhân dân Gia Định - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Mới đây, bà Phạm Thị Lan (99 tuổi, ở Q.1) cũng đã khỏi bệnh, hồi phục hoàn toàn sau 15 ngày cách ly, điều trị COVID-19 tại nhà. Theo lời anh Nguyễn Văn Sáng, con trai thứ năm của bà, gia đình có bốn người, lúc đầu vợ và con anh bị mắc COVID-19 sau đó lây cho bà. Năm ngày sau, anh Sáng cũng dương tính do trực tiếp chăm sóc bà.

Trong thời gian điều trị, cả nhà dùng các loại thuốc được cấp phát kết hợp với xông thuốc, xịt mũi, xúc họng thường xuyên, giữ vững tinh thần. Sau đó, cả nhà đều hết các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở và hai lần test đều âm tính với COVID-19. 

Theo ghi nhận của chúng tôi, trường hợp người cao tuổi đầu tiên vượt qua COVID-19 có thể là một cụ ông 91 tuổi, nhà ở Q.4 được ghi nhận vào ngày 11/8/2021 tại Khoa D dã chiến, Bệnh viện Trưng Vương.

Bác sĩ Từ Quốc Thanh, Trưởng khoa D dã chiến, cho biết bệnh nhân có thời gian nằm viện đến 23 ngày. Tình trạng bệnh ở mức độ nặng (độ 4), CT-Scan ngực phát hiện có viêm phổi nặng, kèm bệnh nền hen phế quản, phải thở ô-xy. Bác sĩ Từ Quốc Thanh cho biết thêm, tuổi trên 60 là một yếu tố nguy cơ của bệnh này nhưng ở Bệnh viện Trưng Vương nói chung đã có nhiều bệnh nhân lớn tuổi được khỏi bệnh và xuất viện. 

Còn theo bác sĩ Dương Minh Trí, Trưởng khoa Điều trị COVID-19 B3, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trong số những bệnh nhân COVID-19 từ 65 tuổi trở lên, chỉ có khoảng 6,5% là chuyển nặng và tử vong. Bác sĩ chuyên khoa hai Trần Thanh Linh, Phó giám đốc Bệnh viện Hồi sức COVID-19, cũng cho hay trong 2.900 bệnh nhân nặng và nguy kịch, với 2/3 ở độ tuổi từ 50 trở lên, kèm bệnh lý nền như béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp... thì hiện 50% bệnh nhân đã xuất viện, hoặc giảm từ nặng sang nhẹ, được chuyển đến bệnh viện tầng dưới tiếp tục điều trị.

Điều gì giúp các cụ chống chọi với COVID-19?

Bác sĩ Dương Minh Trí cho biết, cụ bà Phạm Thị Tính vừa cao tuổi vừa có nhiều bệnh nền như tim mạch, thận mạn tính. Tuy nhiên, cũng có sự may mắn vì bà được nhập viện kịp thời, được đưa vào đúng nơi có đầy đủ máy móc, oxy. Bà cũng đã được tiêm hai mũi vắc xin phòng COVID-19.

Ngoài ra, theo anh Nguyễn Tuấn Anh, bà nội của anh có sự hồi phục nhanh chóng còn nhờ sự chăm sóc tận tình của những nhân viên y tế tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Bác sĩ Dương Minh Trí chia sẻ thêm, với bệnh nhân cao tuổi, khi nằm lâu trong bệnh viện mà không có người thân, thường sẽ lo lắng quá mức, có khi cáu gắt… Hiểu được nỗi lo lắng đó nên nhân viên y tế luôn cố gắng chăm sóc bệnh nhân như người thân của mình. 

Vào thời điểm khó khăn nhất của bệnh tật, sự quan tâm, chia sẻ của những bác sĩ, điều dưỡng đã trở thành liều thuốc quý, giúp họ vượt qua cơn bệnh.

Câu chuyện của bà N.T.L., 74 tuổi, bệnh nhân COVID-19 đã hồi phục sau 28 ngày điều trị tại Bệnh viện Trưng Vương, được xuất viện vào ngày 28/8 đã cho thấy điều đó. Bà được đưa vào bệnh viện sau khi cả nhà đều cùng bị COVID-19, chồng bà tử vong ba ngày sau đó. Bà L. có nhiều bệnh như phổi tắc nghẽn mạn tính, tiểu đường, tăng huyết áp, thiếu máu cơ tim cục bộ. Trong thư cảm ơn gửi các y, bác sĩ trước ngày xuất viện, bà viết: “Chồng tôi mất là một cú sốc quá lớn trong khi tôi phải chống chọi với COVID-19, có lúc tôi tưởng chừng chẳng thể vượt qua”.

Tại Bệnh viện Trưng Vương, bà L. được sự quan tâm chu đáo từ những bác sĩ, như bác sĩ Từ Quốc Thanh, Trưởng khu D dã chiến, ghé thăm động viên và định không báo tin chồng bà mất để bà yên tâm điều trị. Nhưng người giúp việc đã tiết lộ điều này. Biết bà buồn, có nữ bác sĩ trẻ đến trò chuyện để bà vơi bớt nỗi buồn. Có những quan tâm thật nhỏ nhưng khiến bà L. không quên, đó là khi: “Cô điều dưỡng đi ngoài hành lang nhìn vào, thấy tôi nằm ngửa liền ra dấu hiệu cho tôi nằm sấp hoặc nằm nghiêng. Cảm động”. 

67% bệnh nhân COVID-19 mong được hỗ trợ tâm lý 

Tháng 9/2021, tiến sĩ Trì Thị Minh Thúy, giảng viên Khoa Tâm lý học Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TPHCM) đã thực hiện một nghiên cứu về sức khỏe tinh thần của những bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TPHCM. Kết quả khảo sát cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân COVID-19 bị trầm cảm là 20%, rối loạn lo âu là 53,3%, stress là 16,7%.

Riêng những bệnh nhân từng thở oxy HFNC có tỷ lệ trầm cảm là 66,7%. Những bệnh nhân từng thở oxy qua mặt nạ hoặc thở máy cũng có tỷ lệ rối loạn lo âu cao, lên tới 66,7%. Hầu hết các bệnh nhân hài lòng về mọi mặt trong quá trình điều trị tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19, tuy nhiên, có đến 67% trong số họ rất mong muốn được tư vấn, hỗ trợ tâm lý trong khi điều trị và sau khi xuất viện. Ba vấn đề chính bệnh nhân cần được hỗ trợ hiện nay là lo âu, hoảng loạn và trầm cảm. Nhiều người bệnh tỉnh dậy sau cơn mê man và thấy xung quanh mình là dây nhợ, máy móc và rơi vào hoảng loạn. Có người thân đã mất trong cơn đại dịch lại càng khiến họ bị sang chấn tâm lý.

Điều đặc biệt là bà L. bị khiếm thính nên rất khó khăn khi giao tiếp nhưng từ bác sĩ, điều dưỡng đến các kỹ thuật viên đều tìm các cách khác nhau để nói cho bà hiểu. Trong hoàn cảnh cả thành phố giãn cách, gia đình không có ai tiếp tế, các bác sĩ và điều dưỡng mang cho bà sữa, trái cây, giúp bà mau chóng hồi phục sức khỏe.

Không chỉ thấy mình được quan tâm, bà L. còn tận mắt chứng kiến những hình ảnh khiến bà rất xúc động: “Một bác sĩ nữ nhỏ nhắn, đêm khuya đi thăm bệnh nhân ở phòng cấp cứu hai của tôi. Đến một bệnh nhân phải mặc tã lót thay quần, bác sĩ kiểm tra tã lót, vỗ về bệnh nhân như mẹ vỗ về an ủi con, khiến tôi xúc động vô bờ. Tôi cũng không quên cô hộ lý mỗi ngày phải thay tã cho bệnh nhân nhưng luôn nhiệt tình, vui vẻ”. Từ những quan tâm chân thành này, bà L. đã dần ổn định tinh thần, dồn sức chiến đấu với bệnh tật. 

Bác sĩ Lương Trường Sơn, nguyên Phó Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TPHCM, cho rằng hiện nay người dân đang sống trong tâm lý hoang mang, lo sợ. Sự suy kiệt tâm lý khiến cơ thể giảm sức đề kháng với virus SARS-CoV-2. Không chỉ tâm lý của một người mà tâm lý chung của cộng đồng cũng phải được quan tâm. Nếu tâm lý cộng đồng được hồi phục, dịch bệnh sẽ dần ổn định, số người tử vong sẽ giảm theo. 

Tinh thần là yếu tố quan trọng giúp F0 hồi phục

Theo bác sĩ Dương Minh Trí, tinh thần là yếu tố rất quan trọng để giúp bệnh nhân COVID-19 hồi phục: “Khi mắc COVID-19, người bệnh đừng quá lo lắng, sợ sệt. Bởi, khi tinh thần suy sụp, cơ thể nhanh chóng giảm sức đề kháng. Người bệnh cũng nên hợp tác tốt với nhân viên y tế. Những gì mà bác sĩ, điều dưỡng đề nghị thì nên làm theo, như nằm sấp để thở tốt hơn, oxy trong máu tốt hơn; tránh suy hô hấp nặng. Thực tế cho thấy, những bệnh nhân tinh thần tốt, nghe theo lời của bác sĩ, điều dưỡng thì tình trạng khá hơn những trường hợp hay phản đối, tự làm theo ý mình”. 

 Hiếu Nguyễn

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI