"Hành trình chiến thắng COVID-19" của những nghệ sĩ F0

07/09/2021 - 06:41

PNO - Trở thành F0 nhưng may mắn vượt qua dịch bệnh, nhiều nghệ sĩ chia sẻ lại hành trình chiến đấu với COVID-19 nhằm giúp các bệnh nhân khác có thêm một số gợi ý trong điều trị bệnh.

Bài học đầu tiên là bình tĩnh

Cựu cascadeur - phóng viên Lữ Đắc Long cho biết khi hay tin mắc COVID-19, anh lo lắng và có phần suy sụp bởi ngoài anh, cả vợ và 2 con trai cũng đều dương tính. Anh nói ban đầu, bản thân có phần tự tin về thể trạng và kết quả âm tính sau 3 lần test nhưng khi hay tin người thân trở thành F0, anh lo lắng nhiều.

Cựu cascadeur Lữ Đắc Long trong thời gian điều trị COVID-19 tại Bệnh viên Chợ Rẫy.
Cựu cascadeur Lữ Đắc Long trong thời gian điều trị COVID-19 tại Bệnh viên Chợ Rẫy.

“Lúc nhận tin mình mắc COVID-19, tôi nghĩ tâm lý chung của nhiều người là hoang mang và nếu gia đình cũng có người nhiễm, sự lo lắng sẽ càng tăng cao. Nhưng điều quan trọng với người bệnh là càng bớt đi nỗi lo, tinh thần càng ổn định thì càng dễ chiến thắng. Điều này thật không dễ vì trong khi mình nằm ở đây nhưng không rõ người thân chuyển đến đâu để điều trị, không rõ tình trạng của họ ra sao. Tuy nhiên, việc lo như thế cũng bằng thừa, quan trọng, bạn hãy chiến đấu cho chính mình trước để khi khoẻ lại, sau đó tìm cách hỏi thăm”, anh Lữ Đắc Long chia sẻ.

Cựu cascadeur Lữ Đắc Long chiến đấu với COVID-19 trong vòng 40 ngày, 24 ngày điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, nhiều lần bất tỉnh. Anh nói trong những giờ phút tỉnh lại, anh đều ghi nhớ một điều rằng mình phải sống, phải vượt qua dịch bệnh bằng mọi giá vì còn gia đình, người thân, bạn bè kỳ vọng.

Anh Đắc Long vui mừng trong ngày xuất viện.
Anh Đắc Long vui mừng trong ngày xuất viện.

Diễn viên Kim Đào cho biết chị và con trai mắc COVID-19 phải đến Bệnh viện Dã chiến cách ly, điều trị. Có một điều đặc biệt là toàn bộ F0 nơi chị điều trị đều tự nhắc, động viên nhau bình tĩnh để giữ sự lạc quan.

“Vì mắc các triệu chứng nhẹ nên mọi người có thể quan sát nhau, khi thấy ai đó có dấu hiệu khủng hoảng tinh thần hay lo lắng, chúng tôi đều tìm cách để vực họ dậy. Trong khoảng thời gian từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 5, tôi sốt, mệt mỏi không đi lại được nhưng nhờ có con chăm sóc, tôi tự động viên mình phải cố gắng khoẻ lại. Bé Thỏ (con trai nữ diễn viên – PV) gần như không có triệu chứng bệnh nên vẫn ca hát, vui đùa, réo mẹ dậy tập thể dục, vận động nhẹ nhàng. Cũng nhờ có con trai mà tôi mới mau khoẻ”, nữ diễn viên kể lại.

Diễn viên Kim Đào và con trai nhanh chóng được về nhà sau thời gian cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến.
Diễn viên Kim Đào và con trai nhanh chóng được về nhà sau thời gian cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến.

Nói về việc giữ vững tâm lý, tránh hoang mang khi nhận tin mình là F0, ca sĩ Phương Mỹ Chi cũng cho biết đây là điều quan trọng. “3 ngày đầu (kể từ khi biết mình là F0 – PV) rất khó khăn với 2 má con, cả nhà cũng hơi xáo trộn vì phải chuẩn bị các vật dụng y tế cần thiết, sắp xếp lại phòng và khử khuẩn dọn dẹp. Tâm lý cả nhà không tránh khỏi hoang mang, nhất là má Chi. Chị và ba động viên 2 má con rất nhiều”, Phương Mỹ Chi chia sẻ.

Trân trọng hơi thở và đừng quên vận động

Đối với các bệnh nhân mắc COVID-19, tuỳ vào triệu chứng nhẹ hay nặng, bác sĩ sẽ có phương án điều trị khác nhau. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý mà các nghệ sĩ từng mắc COVID-19 chia sẻ, xem như cách để nhanh chóng chiến thắng dịch bệnh là tập thở và nên vận động thường xuyên, tránh để cơ thể mệt mỏi, chây ì.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi kể, nữ ca sĩ chỉ mắc các triệu chứng nhẹ nên chỉ cần ăn uống đầy đủ, bổ sung vitamin và phòng cho mình các loại thuốc khi cần như thuốc hạ sốt, tiêu chảy, ho, đau họng. Còn má cô có đơn thuốc riêng vì tình trạng trở nặng.

Dù triệu chứng bệnh khác nhau nhưng 2 má con Phương Mỹ Chi và các thành viên trong nhà đều cố gắng vận động: “Con virus này khiến mình lười kinh khủng, chỉ muốn nằm ườn ra, nhưng nằm như vậy sẽ khiến mình bị đông máu và COVID sẽ xâm chiếm cơ thể liền. Cho nên, mình không thể chiều theo ý nó được. Chi và má tuy mệt nhưng vẫn phải gượng dậy tập thể dục giãn cơ nhẹ và tập thở (6 động tác, mỗi động tác 30 phút, chia ra tập đủ trong ngày)”.

Ca sĩ Phương Mỹ Chi cho hay, cả nhà 5 người đều mắc COVID-19 nhưng may mắn tự điều trị khỏi tại nhà, qua tư vấn của bác sĩ.
Ca sĩ Phương Mỹ Chi cho hay, cả nhà 5 người đều mắc COVID-19 nhưng may mắn tự điều trị khỏi tại nhà, qua tư vấn của bác sĩ.

Cựu cascadeur Lữ Đắc Long cũng cho biết việc tập thở và vận động dù nhẹ nhàng nhưng với bệnh nhân mắc COVID-19 nặng rất khó khăn. Anh nhớ lại khoảng thời gian liên tục phải thở oxi, bản thân anh cũng cố gắng tự thở để không phụ thuộc vào máy. “Hơi thở khi đó ngắt quãng, cơ thể mệt mỏi, đau đớn. Chỉ cần đi 5 – 7 bước tôi có thể xỉu vì không đủ sức, nhấc chân lên cũng khó khăn. Trong lúc mệt mỏi nhất, tôi cố gắng tập thở theo bài thở mà bác sĩ dặn, khi khoẻ hơn thì thực hành bài điều hoà máu lên não. Tôi nằm nghiêng, nằm sấp, thử đủ mọi cách để tập hít thở. Đó là lúc bản thân cần nỗ lực, ý chí nhất”, anh cho biết.

Cho đến khi khoẻ hơn và về nhà, cựu cascadeur Lữ Đắc Long cũng duy trì bài tập thở và vận động mỗi ngày. Anh tập vào mỗi buổi sáng, khoảng từ 7 giờ và tập trong vòng từ 30 – 45 phút hoặc 1 tiếng tuỳ tình hình sức khoẻ. Ánh nắng buổi sáng giúp cơ thể có thể hấp thụ thêm vitamin D. Hôm nào khoẻ, anh tập thêm vào buổi chiều mát để cơ thể được vận động.

Một lưu ý nữa được anh Lữ Đắc Long và những nghệ sĩ mắc COVID-19 chia sẻ là bệnh nhân phải thường xuyên uống nước (nước ấm là tốt nhất), súc họng (khò nước muối) và đảm bảo quy tắc 5K. Ngoài ra, nếu tự điều trị tại nhà, các F0 hãy tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên để bị chi phối bởi nhiều luồng thông tin khác nhau.

Chọn lọc thông tin và nhớ rằng bạn không cô đơn

Diễn viên Anh Đức – một trong những nghệ sĩ chiến thắng COVID-19, đưa ra lời khuyên với các bệnh nhân F0 về việc dùng mạng xã hội. Anh cho biết, người bệnh cần có sự chọn lọc thông tin, tránh đọc/xem các nội dung tiêu cực, tranh cãi trên mạng xã hội. Thay vào đó, mọi người có thể nghe nhạc, xem phim hài hoặc theo dõi các nội dung tích cực để tinh thần phấn chấn, có động lực vượt dịch bệnh.

Diễn viên Anh Đức quay video chia sẻ lại hành trình chiến thắng COVID-19 của bản thân:

 

Anh Lữ Đắc Long kể có trường hợp, bệnh nhân F0 “cắt” điện thoại trong vài ngày để tập trung luyện tập hơi thở cũng như tránh mất thời gian vào việc trả lời điện thoại hay tin nhắn. Với anh, chỉ khi nào thật sự khoẻ, anh mới cầm điện thoại để tìm cách hỏi thăm người thân và cảm ơn những người đã quan tâm, hỏi han tình trạng sức khoẻ.

“Khi tôi cầm được điện thoại sau nhiều ngày mệt nhọc tập thở, tôi thấy rất nhiều tin nhắn của người thân, bạn bè, cả những nghệ sĩ mà tôi từng làm việc rất lâu trước đây. Ngoài hỏi thăm, họ có gửi tiền để hỗ trợ, động viên nhưng tôi thấy mình còn xoay xở được nên chủ động gửi lại cho những nghệ sĩ, các trường hợp khó khăn hơn. Khi trở thành F0, tự chống chọi một mình, bạn dễ cảm thấy mình cô đơn hoặc trầm cảm nhưng đừng giữ suy nghĩ ấy trong đầu vì có nhiều bệnh nhân khác cũng đang cùng cuộc đấu như bạn, và còn bác sĩ, người thân, bạn bè đang mong bạn hồi phục”, anh chia sẻ.

Ngoài ra, anh Lữ Đắc Long cho biết khi mắc COVID-19, mọi người có tâm lý ngại nhờ vả cũng như dễ bỏ cuộc khi không tìm được cách nhưng với riêng anh, càng khi khó khăn, càng phải cần nói ra để được chia sẻ, luôn phải tìm mọi cách có thể, không ngồi yên chờ đợi và không mặc định bản thân cô đơn hay bị bỏ lại phía sau.

Việc hồi phục của các bệnh nhân mắc COVID-19 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có việc thực hiện đúng các yêu cầu trong điều trị bệnh và luôn giữ được “liều thuốc tinh thần”. “Tuỳ vào thể trạng và triệu chứng, mỗi bệnh nhân mắc COVID-19 có tiến triển bệnh khác nhau. Nhưng dù khó khăn như thế nào, hãy trân trọng từng hơi thở và sự sống, đừng bỏ cuộc khi còn có thể cố gắng thêm”, nữ diễn viên Kim Đào chia sẻ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI