Những kho thuốc độc nằm cạnh trường học, nhà dân

07/12/2014 - 09:46

PNO - PNO - Theo báo cáo mới nhất của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị, hiện toàn tỉnh còn 52 điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật có mức độ ô nhiễm gấp hàng trăm đến hàng triệu lần mức cho phép nằm ngay giữa khu dân cư,...

edf40wrjww2tblPage:Content

Hàng chục năm nay, những điểm ô nhiễm này vẫn chưa được xử lí làm người dân, học sinh phải sống trong nỗi lo sợ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính mình.

Nhung kho thuoc doc nam canh truong hoc, nha dan

Kho thuốc BVTV nằm ngay trong vườn nhà ông Trần Toàn có mức độ ô nhiễm DDT vượt mức cho phép 125.000 lần. Ông Toàn bị cưa một chân do nhiễm độc hóa chất từ thuốc BVTV.

Lo ngay ngáy vì hóa chất độc

Kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong vườn cao su của ông Phạm Quang Diễn, thôn Phú Ân, xã Hải Thái, huyện Gio Linh có lượng thuốc tồn dư trong kho rất lớn với nhiều chủng loại: thuốc 666 còn khoảng 300kg, Basudin 300kg, Falizan khoảng 400kg…

Nhung kho thuoc doc nam canh truong hoc, nha dan

Kho thuốc của HTX Duy Hòa (xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong) còn 15 kg thuốc Falizan trên bề mặt nhưng ở đây không hề có biển cảnh báo nguy hiểm nào.

Ông Diễn cho biết: “Kho thuốc này của Nông trường Cồn Tiên, tồn tại từ năm 1985, đến năm 1990 thì ngừng hoạt động rồi bỏ hoang. Năm 2003, khi trồng cao su, tôi đã san bằng nhà kho này”. Mặc dù ông Diễn đã tiêu hủy kho thuốc BVTV và đẩy xuống vùng đất trũng cách đó 50m nhưng hiện nay, dấu tích thuốc BVTV ở đây vẫn còn nhiều. Mỗi khi thời tiết thay đổi, khu vực này thường xuyên có mùi hôi nồng nặc làm ông Diễn rất lo lắng cho sức khỏe của gia đình mình và những hộ dân sống cạnh đó.

Ông Trần Toàn, trú đội 1, thôn Gia Độ, xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong có chung nỗi lo: kho thuốc BVTV của hợp tác xã Bắc Độ nằm ngay trong vườn nhà ông luôn bốc mùi hôi thối khi thời tiết thay đổi.

Theo ông Toàn, kho thuốc này tồn tại từ sau năm 1975 đến năm 1985, phục vụ cho sản xuất nông nghiệp. Sau khi ngừng hoạt động, trong kho còn khoảng 300kg thuốc các loại như DDT, 666, 2,4-D, Vonfatoc… nằm ngổn ngang, có mùi hôi nên ông đã thu gom và đem chôn trước cửa kho dưới độ sâu 2m. Nhưng do khu vực này thường xuyên bị ngập lụt nên lượng thuốc và đất nhiễm thuốc bị phát tán ra bên ngoài môi trường.

Đến nay, kho thuốc BVTV tồn đọng này nằm cách giếng nước nhà ông Toàn sử dụng chưa đầy 10 mét. Bản thân ông Toàn là kỹ thuật viên pha chế thuốc trừ sâu, tiếp xúc với các loại thuốc nên bị tắc mạch máu, phải cắt bỏ một chân. Dẫu biết nguy hại nhưng ông Toàn và gia đình vẫn phải sống chung với kho thuốc độc này.

Những con số... lạnh người

Những kho thuốc BVTV tồn đọng hóa chất đang đe dọa đến sức khỏe của người dân. Các chất độc hại này cực kì khó phân hủy. Nó ngấm dần trong đất đai, nguồn nước rồi chậm rãi giết chết con người.

Nhưng, đã hàng chục năm mà 52 điểm ô nhiễm này vẫn chưa được xử lý. Điều đáng nói là các điểm ô nhiễm trên không hề có một biển cảnh báo nguy hiểm nào của nhà chức trách.

Nhung kho thuoc doc nam canh truong hoc, nha dan

Chị Võ Thị Tâm chỉ về nơi có thuốc BVTV bị chôn lấp trong vườn mà hàng chục năm qua chị không hề biết.

Kho thuốc của của HTX Thanh Sơn, thôn Cam Lộ, xã Cam Thanh, huyện Cam Lộ nằm trong vườn nhà chị Võ Thị Tâm đã hàng chục năm qua nhưng chị không hề biết. “Mấy chục năm nay, gia đình tôi vẫn dùng nước giếng sinh hoạt mà không hề hay biết gì. Tụi tôi không hề thấy thông báo, biển báo nguy hiểm nào ở đây. Gần đây, nhận thông tin kho thuốc này còn tồn dư thuốc BVTV rất cao, ngấm trong đất nên tôi không dám dùng nước giếng để sinh hoạt nữa, đành phải đi mua nước về dùng. Giờ nhà có khu vườn rộng hơn 2 sào cũng đành vứt bỏ vì không dám trồng cây gì” - chị Tâm âu lo.

Cách kho thuốc chừng 15 mét là Trường mẫu giáo Tuổi Hoa. Học sinh trường này cũng sống trong cảnh nguy hiểm rình rập khi phải gánh chịu mùi hôi, sự ô nhiễm nguồn nước… từ kho thuốc này.

Ông Nguyễn Thanh Lợi - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Trị cho biết: “Hiện nay, Sở đã có công văn gửi Tổng cục Môi trường đề nghị đưa 52 điểm này vào danh mục chương trình mục tiêu quốc gia khắc phụ ô nhiễm và cải thiện môi trường để được cấp vốn xử lí. Dự kiến kinh phí xử lý các điểm này là 134 tỉ đồng, chia làm hai giai đoạn, đến năm 2025”.

Theo báo cáo mới nhất của Sở Tài nguyên Môi trường Quảng Trị, hiện toàn tỉnh còn 52 điểm tồn dư thuốc bảo vệ thực vật có mức độ ô nhiễm phổ biến gấp hàng trăm đến hàng triệu lần mức cho phép nằm ngay giữa khu dân cư, cạnh trường học.

Chẳng hạn như kho thuốc cạnh nhà chị Nhung ở trên có chỉ tiêu 666 vượt Quy chuẩn Việt Nam (QCVN) 1.372 lần, chỉ tiêu DDT vượt hơn 2,1 triệu lần; kho thuốc trong vườn nhà ông Trương Văn Tiếu, khóm 11, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh có chỉ tiêu 666 vượt QCVN 4.924 lần, chỉ tiêu DDT vượt QCVN 87.145 lần…

Đặc biệt đáng lo ngại là có nhiều kho thuốc nằm trong ngay khuôn viên hoặc gần các trường mẫu giáo, tiểu học như kho thuốc BVTV trong khuôn viên Trường tiểu học số 2, xã Triệu Long, huyện Triệu Phong có chỉ tiêu DDT vượt 5.927 lần …

PHƯƠNG NGỌC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI