Những kẻ buôn bán nội tạng ở Kosovo lãnh án tù

01/05/2013 - 11:10

PNO - PNO - Một tòa án thuộc hệ thống EU ở Kosovo vừa kết án 5 người nước này có tội vì tham gia đường dây buôn bán nội tạng người.

Nhung ke buon ban noi tang o Kosovo lanh an tu

Bác sĩ niệu khoa Lutfi Dervishi bị kết án tám năm tù vì tham gia tội phạm có tổ chức và buôn bán người - Ảnh: AFP

Năm bị cáo bị buộc tội thực hiện hàng chục ca cấy ghép bất hợp pháp tại Bệnh viện Medicus ở thủ đô Pristina.

Trong khi đó, hai cựu quan chức chính phủ từng bị buộc tội trong vụ án, đã được chứng minh “vô tội”.

“Thương vụ” bị phát giác khi một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ gục ngã tại sân bay Pristina sau khi cắt bỏ một quả thận tại bệnh viện.

Vụ này được xét xử bởi bởi Eulex, một phái bộ luật pháp và trật tự của EU được thành lập tại Kosovo để xử lý các vụ án nhạy cảm.

Giám đốc bệnh viện, bác sĩ niệu khoa Lutfi Dervishi, bị kết án tám năm tù vì tham gia tội phạm có tổ chức và buôn bán người. Con trai ông, Arban, bị kết án bảy năm ba tháng tù, còn ba bị cáo khác nhận mức án từ một đến ba năm tù giam.

Trong khi đó, cựu Bộ trưởng y tế Kosovo, Ilir Rrecaj, được tuyên bố trắng án trước cáo buộc lạm dụng chức vụ và thẩm quyền.

Tòa án đặc biệt được nghe cáo trạng rằng bệnh viện Medicus “chiêu mộ” người nghèo từ khắp các nước Đông Âu và Trung Á, hứa hẹn trả cho họ 15.000 euro để mua nội tạng của họ.

Nhung ke buon ban noi tang o Kosovo lanh an tu

Bệnh viện Medicus bị đóng cửa sau khi vụ bê bối bị phanh phui năm 2008 - Ảnh: BBC

Những người hiến tạng đến từ Moldova, Kazakhstan, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ và sống trong tình trạng "nghèo đói cùng cực hoặc khủng hoảng tài chính gay gắt", bản cáo trạng cho biết.

"Họ chỉ có một mình, không biết tiếng địa phương, không chắc chắn về điều mình làm và không có ai bảo vệ quyền lợi cho mình", thẩm phán Dean Pineles nói trước tòa hôm 29/4.

Người nhận tạng, chủ yếu từ Israel, phải trả từ 80.000 đến 100.000 euro để được cấy ghép.

Các công tố viên cho rằng ít nhất 30 ca mổ lấy thận bất hợp pháp và cấy ghép được thực hiện tại phòng khám Medicus trong năm 2008.

Vụ bê bối bị đưa ra ánh sáng sau khi một người Thổ Nhĩ Kỳ hiến tạng bị cảnh sát giữ lại tại sân bay Pristina khi thấy anh ta có biểu hiện quá đau đớn vì vừa mổ lấy một quả thận lại bệnh viện Medicus.

Trung tâm này đã bị đóng cửa sau đó không lâu khi cảnh sát Kosovo và cảnh sát Liên Hợp Quốc phát động một cuộc điều tra.

THANH HIỀN (Theo BBC)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI