Những gia đình bị đảo lộn cuộc sống vì bệnh viện trao nhầm con

13/07/2018 - 06:00

PNO - Việc trao nhầm con không chỉ diễn ra trên phim ảnh, những trường hợp thực tế đã gây biến động, thay đổi hoàn toàn cuộc sống của nhiều gia đình.

Ăn mừng nhầm con suốt hai giờ

Vợ chồng anh chị Crystal và Arnold Junior Perry quyết định sinh con trai Dawson tại Trung tâm Y tế vùng Logan vào ngày 12/6/2018. Bà nội bé lái xe suốt chín giờ để được nhìn mặt cháu trai và gia đình đã tổ chức ăn mừng cho thành viên mới.

Tuy nhiên, trong lúc gia đình đang vui vẻ chụp ảnh, cười đùa; một y tá đến và yêu cầu chị Crystal đọc số hiệu trên băng tay của mình.

Lúc nữ y tá đem Dawson “thật” đến, gia đình mới tá hỏa đứa trẻ mà họ chụp ảnh chung là con của người khác, cũng cùng họ “Perry”.

Nhung gia dinh bi dao lon cuoc song vi benh vien trao nham con
 

Nén nỗi đau, nuôi con người khác hơn 50 năm

Một người đàn ông ở Tokyo, Nhật Bản luôn bị bạn bè và hàng xóm nói rằng anh không giống cha mẹ, điều này khiến anh dằn vặt suốt nhiều năm, cho đến lúc sự thật được phơi bày.

Lúc còn nhỏ, cha anh phát hiện nhóm máu của anh khác với mọi người trong gia đình; vì thế ông nghi vợ ngoại tình nên ly hôn. Mẹ anh đi bước nữa nhưng cha dượng không thể chi trả học phí cho anh. Vào tháng 11/2015, mẹ anh cũng chia sẻ sự hoài nghi của bà về việc bệnh viện trao nhầm con.

Ngay sau lời bộc bạch người bà, hai mẹ con quyết định làm xét nghiệm DNA. Kết quả cho thấy họ không có quan hệ huyết thống. Anh nói: "Tôi choáng váng và không nói nên lời". Bà đã liên lạc với Bệnh viện Đại học Juntendo, một bệnh viện nổi tiếng ở Tokyo, nhưng luôn bị phớt lờ. Sau đó, bà quyết định nuôi dạy anh như con ruột.

Năm 2016, người đàn ông đến bệnh viện, yêu cầu họ kiểm tra và cung cấp thông tin về cha mẹ thực sự của mình. Bệnh viện thừa nhận rằng việc chuyển đổi trẻ sơ sinh có thể đã xảy ra, nhưng từ chối cung cấp thông tin vì có thể khiến cuộc sống của hai gia đình đảo lộn.

Không thuyết phục được các quan chức bệnh viện, người đàn ông cuối cùng đã chấp nhận khoản tiền hòa giải.

Nhưng ngày 23/4/2018, câu chuyện này lại thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Và người đàn ông hy vọng rằng một ngày nào đó cha mẹ ruột của anh sẽ xuất hiện. Anh muốn bệnh viện chính thức xin lỗi và thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sự việc tương tự.

Đồng thời, anh rất biết ơn người mẹ nuôi nấng mình, giờ bà đã 76 tuổi. "Tôi muốn trả ơn bà bằng cách để bà đoàn tụ với con ruột của mình."

Những câu hỏi không lời đáp

Nhung gia dinh bi dao lon cuoc song vi benh vien trao nham con
Leon Swanson xúc động tại phiên tòa xét xử vụ trao nhầm con từ hơn 40 năm trước

Ngày 31/8/2017, bốn người đàn ông bị trao nhầm từ khi sinh tại một bệnh viện phía bắc Canada vẫn không nhận được câu trả lời thỏa đáng sau 2 năm đi kiện.

Cụ thể, tháng 11/2015, Luke Monias và Norman Barkman cùng sống tại một cộng đồng nhỏ ở phía đông bắc đã bị hoán đổi từ lúc sinh. Tương tự, tháng 8/2016, hai người đàn ông khác là Leon Swanson và David Tait Jr., cũng phát hiện họ bị trao nhầm.

Giới chức Canada cho biết họ không thể buộc tội bệnh viện vì không có bằng chứng đây là hành vi phạm tội hình sự.

Sai lầm thay đổi cả số phận

Tháng 4/2018, một tòa án tại Nga đồng ý bồi thường khoản tiền tương đương 15.000 USD cho những thiệt hại về tinh thần đối với hai phụ nữ bị bệnh viện hoán đổi hơn 30 năm trước. Một trong hai người mẹ cũng nhận được số tiền tương tự, nhưng đây chỉ bằng một phần mười tổng số tiền mà họ đòi bồi thường.

Bà Zoya Tuganova một viên chức đường sắt đã mang cô Katya về nuôi trong gia đình khá giả của mình, còn con ruột của bà tên Luciya bị trao nhầm cho một gia đình dân tộc ít người. Con gái ruột của bà phải đi xin ăn trước khi được đưa vào trại mồ côi.

Tồi tệ hơn, diện mạo khác biệt của Luciya khiến "cha" của cô nổi cơn ghen và giết hại một người trong làng, khiến ông phải ngồi tù.

Nhung gia dinh bi dao lon cuoc song vi benh vien trao nham con
Cuối cùng bà Zoya Tuganova (trái) cũng có thể nhận lại con ruột và cháu ngoại của mình

Katya, ngược lại, được nuôi dưỡng trong tầng lớp trung lưu và tiếp tục sống cùng bà Zoya, người mẹ yêu thương cô hết mực và hỗ trợ cô xây dựng một sự nghiệp thành công.

Dù vậy, sai lầm tại bệnh viện thai sản ở Chelyabinsk, Oblast, Nga, cũng dần lộ ra ánh sáng bởi bằng chứng DNA. 

Tấn Vĩ (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI