Những dự định dang dở

29/08/2016 - 11:18

PNO - Sáng sớm 22/8, tin ĐD-NSƯT Đoàn Bá đột ngột qua đời trong khi vợ chồng ông đang ở Mỹ thăm con cháu, khiến giới sân khấu (SK) bàng hoàng, sửng sốt.

Chỉ mới đây, ông cùng ê kíp thực hiện vở nhạc kịch Ben-Hur tuyển chọn diễn viên và hào hứng với những kế hoạch nối tiếp để kịp ra mắt vở diễn vào cuối năm nay. Vé khứ hồi đã được đặt, chỉ vài ngày nữa ông về để gặp lại học trò của mình ở trường Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, bắt đầu năm học mới, vậy mà…

Nhiều lần các con của NSƯT Đoàn Bá ở Mỹ là Đoàn Mai Phương, Đoàn Mai Lan và Đoàn Tùng hờn giận vì vừa sang thăm con cháu hơn hai tuần, ông đã nằng nặc đòi về nước, vì “Làm sao mà ba ở đây, công việc, học trò… tất cả đang chờ ba ở Việt Nam”. Gần 80 tuổi, trong người mang nhiều chứng bệnh của tuổi già, không ít lần ông đến lớp học, sàn tập với bước đi khập khiễng, dáng vẻ mỏi mệt. Nhưng chỉ sau vài phút bắt tay vào việc, ông như một người khác, đầy nhiệt huyết. Ít ai biết, sau khi rời sàn tập, lớp học về nhà, toàn thân ông đau nhức ê ẩm vì bệnh gút hành hạ. Ông yêu thương học trò và tận tuỵ, trách nhiệm với nghề: “Quá trình lao động nghệ thuật của tôi chính là quá trình tự hoàn thiện mình. Qua từng vở diễn bao giờ tôi cũng gửi gắm cả sự trải nghiệm cuộc đời mình trong đó” .

Nhung du dinh dang do
Ảnh: Internet

Là thầy của nhiều thế hệ đạo diễn, diễn viên tên tuổi, nhưng ông chưa bao giờ tự cho rằ ng mình đã hiểu hết, hiểu đủ về SK. Ông lặng lẽ đến xem những vở diễn mới, chúc mừng những điều mới mẻ, khác biệt của học trò, đôi khi đối nghịch với suy nghĩ, quan điểm của thế hệ ông. Ông hiểu sự và đón nhận những luồng gió mới, những đổi thay trong đời sống xã hội và SK. Khi cùng con gái thứ ba Đoàn Mai Trang dựng nhạc kịch, ông chưa bao giờ dùng quyền làm cha, người đi trước để áp đặt con về quan điểm, tư duy viết kịch bản, dàn dựng. Hai cha con tranh luận, khi ý kiến của con gái đủ sức thuyết phục, ông đón nhận và thay đổi.

Khát khao cả nhà cùng góp mặt trong một tác phẩm SK, nhưng ông chưa hề ngỏ ý ép cô con gái thứ hai - diễn viên Mai Lan trở lại sàn diễn. Đọc được suy nghĩ của ba, Mai Trang nằn nì ông viết thêm một vai ngắn “đo ni đóng giày” cho chị gái và cô sẽ nhận nhiệm vụ thuyết phục chị. Đắn đo vì không muốn con khó xử nhưng rồi vai diễn mới cũng đã nên hình, nên vóc, chỉ còn chờ Mai Trang thuyết phục chị Mai Lan chịu lên sàn tập.

Những ngày cuối cùng ở Mỹ, trong cá c bữa ăn cùng con, NSƯT Đoàn Bá nói nhiều chuyện vui, cười rạng rỡ nhưng lại không ăn uống được gì. Khi các con hỏi, ông đánh trống lảng và nói rằng người lớn tuổi không ăn được nhiều. Ông sợ các con lo lắng, sợ các con giữ ở lại Mỹ nên giấu kín bệnh tật và dấu hiệu bất thường của cơ thể. Đêm 20/8 (giờ Mỹ), ông được các con đưa vào bệnh viện cấp cứu. Ông hôn mê không lâu sau khi nhập viện với chẩn đoán viêm tuyến tụy và thận hư. Ông vĩnh viễn ra đi lúc 15g55 ngày 21/8 (tức 3g55 ngày 22/8, giờ Việt Nam).

NSƯT Đoàn Bá ra đi bỏ lại những dự định dang dở. Kế hoạch hướng dẫn một lứa sinh viên nữa làm vở tốt nghiệp để có hành trang bước chân vào nghề, đành gác lại. Vở nhạc kịch Ben Hur lên sàn tập vào tháng Chín tới đã thiếu vắng ông, người “nhạc trưởng” đầy nhiệt huyết và đam mê, luôn khát khao được truyền lửa nghề cho lớp trẻ.

NSƯT Đoàn Bá sinh ngày 22/12/1938 tại Sóc Trăng. Ông tham gia kháng chiến và trưởng thành từ cậu bé chèo xuồng làm liên lạc đến anh thợ in, thợ máy rồi nhân viên phát hành báo và tham gia hoạt động văn nghệ. Sau chín năm kháng chiến, ông được đưa ra miền Bắc học tập. Tốt nghiệp cấp III, với khả năng nổi trội về diễn xuất, ông trở thành diễn viên của Đoàn kịch Nam Bộ.

Năm 1963, ông được cử sang Liên Xô theo học khóa đạo diễn trường Đại học Sân khấu. Năm 1973, ông trở về nước làm công tác giảng dạy và dàn dựng cho các đoàn nghệ thuật Hà Nội và các tỉnh miền Bắc. Sau ngày đất nước thống nhất, ông trở về góp phần xây dựng nền SK cách mạng ở miền Nam và giữ trọng trách là trưởng đoàn cải lương Trần Hữu Trang.

NSƯT Đoàn Bá đã được Nhà nước tặng nhiều huân chương, huy chương, huy hiệu vì những đóng góp cho sân khấu.

Tang lễ của NSƯT Đoàn Bá được tổ chức tại Mỹ trong hai ngày 27-28/8, sau đó đưa đi hỏa táng.

Thảo Vân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI