Những đồng phục ấn tượng tại Olympic Sochi

09/02/2014 - 19:28

PNO - PNO - Những ngày này, sự có mặt của các vận động viên từ khắp nơi trên thế giới biến đấu trường thể thao mùa đông Sochi 2014 ở Nga thành sàn diễn thời trang vô cùng đặc sắc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Không chỉ hứa hẹn cống hiến những màn thi đấu đẹp mắt và cao thượng, các đại diện ưu tú của thể thao thế giới còn thu hút sự chú ý của công chúng bằng những bộ trang phục được thiết kế sặc sỡ, mang đậm dấu ấn truyền thống, nguyện vọng, ý chí của từng quốc gia, và cũng không loại trừ cả những ẩn ý chính trị sâu sắc.

Nhung dong phuc an tuong tai Olympic Sochi

Mexico: Thi đấu cho màu cờ sắc áo quốc gia Nam Mỹ nhưng Hubertus von Hohenlohe được biết đến như một công dân đa quốc tịch: Mexico, Áo và Liechtenstein. Anh đã tham gia năm kỳ đại hội trước, sáng lập đội tuyển trượt tuyết quốc gia Mexico, và là ngôi sao nhạc pop với nghệ danh Royal Disaster.

Bên cạnh thành tích thi đấu xuất sắc, Hubertus còn có gout thẩm mỹ độc đáo. Kỳ đại hội nào, Hubertus cũng gây xôn xao dư luận bằng những bộ cánh kỳ lạ. Tại Thế vận hội mùa Đông Vancouver 2010 ở Canada, trang phục của Hubertus được điểm xuyết những viên đạn và khẩu súng, giống kiểu băng đảng ở Mexico. Năm nay, anh diện bộ trang phục giống võ sĩ đấu bò.

Nhung dong phuc an tuong tai Olympic Sochi

Canada: Đội trượt ván của Canada chọn vẽ hình phun sơn (air-brush) lên nón bảo hiểm. Dạng thức thi đấu của môn này buộc các vận động viên luôn phải nằm sấp nên họ ít có dịp khoe trang phục hơn những vận động viên bộ môn khác. John Fairbairn (trái), một kỹ sư cơ khí, vẽ hình bộ óc lên nón với hàm ý chỉ nghề tay phải của mình, và còn bởi tên anh, Fairbairn, hay bị đọc nhầm thành Fairbrain (bộ não). Brain cũng là biệt danh của anh.

Trong khi đó, Sarah Reid vẽ hình xương mặt một thiếu nữ được bao phủ bởi lá phong (loài cây biểu tượng cho quốc gia Bắc Mỹ). Cô nói: “Đây là dịp để các thành viên trong đội thể hiện cá tính riêng”.

Nhung dong phuc an tuong tai Olympic Sochi

Mỹ: Trong ảnh, Zach Parise (trái) và Julie Chu - thành viên đôi khúc côn cầu trên băng, mặc bộ trang phục thể thao đồng nhất cho toàn đội tuyển xứ cờ hoa, do nhà sản xuất Ralph Lauren lừng lẫy thiết kế. Tuy nhiên, trang phục này bị dân Mỹ chê bai khá nhiều vì “lỗi thời, già nua, trông giống một trọc phú rởm đời”.

Nhung dong phuc an tuong tai Olympic Sochi

Na Uy: Trang phục của đội tuyển bi đá trên băng Na Uy có thể gây mất tập trung ở đối thủ lẫn người theo dõi bởi họa tiết zig-zag sặc sỡ. Thiết kế hoa mắt này bắt nguồn từ một sự cố hy hữu vào kỳ đại hội 2010, khi đồng phục đến tay đội tuyển khá muộn, sát ngày thi đấu, mà lại chỉ có mỗi chiếc áo thun đen kèm theo jacket. Cực chẳng đã, các thành viên đành phải lên mạng tìm mua gấp mẫu quần sao cho phù hợp.

Sau cùng, họ đã tìm được mẫu quần ưng ý được kết từ những hoa văn kỷ hà màu đỏ, trắng, xanh (màu cờ của Na Uy). Năm đó, dù chỉ đoạt huy chương Đồng nhưng đội bi đá trên băng Na Uy đã đứng nhất trên khắp các mặt báo Âu Mỹ nhờ vào… những chiếc quần. Người ta còn lập hẳn trang facebook lấy tên Hội người hâm mộ những chiếc quần của đội tuyển Olympic bi đá trên băng Na Uy với hơn 500.000 lượt thích. Từ đó, thiết kế này đã trở thành đồng phục của toàn đội.

Nhung dong phuc an tuong tai Olympic Sochi

Nga: Cầu kỳ hơn, nước chủ nhà có hẳn một bộ thiết kế cho toàn đoàn thể thao: áo khoác lông thú xa xỉ mang họa tiết truyền thống, găng tay đủ màu, đồng phục bảy sắc cầu vồng có tính nhận diện cao dành cho tình nguyện viên Olympic…

Nhung dong phuc an tuong tai Olympic Sochi

Điều đáng nói, trang phục của các tình nguyện viên Nga được xem là nước cờ cao tay của Tổng thống Nga Vladimir Putin về quan điểm chống người đồng tính. Một mặt, ông tuyên bố “không hề ban hành đạo luật nào phân biệt người đồng tính”, mặt khác, ông khẳng định “có lệnh cấm tuyên truyền đồng tính”. Trong biển màu cầu vồng của hàng trăm ngàn tình nguyện viên Nga, sẽ khó có ai phân biệt đâu là những lá cờ cầu vồng đang vùng vẫy của người đồng tính (bảy sắc cầu vồng được xem là biểu tượng của người đồng tính).

Nhung dong phuc an tuong tai Olympic Sochi

Đức: Trái ngược Nga, trang phục bảy sắc cầu vồng của đội tuyển Olympic Đức lại được nhiều người hiểu là mang hàm ý ủng hộ những người đồng tính, dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi gay gắt trên mạng. Đích thân nhà thiết kế Willy Bogner và đại diện Đoàn Thể thao Olympic Đức đã phải lên tờ Die Tageszeitung giải trình rằng, mẫu trang phục của họ chỉ đơn thuần lấy ý tưởng từ Thế vận hội mùa Hè 1972 tại Munich (Đức) và là hiện thân của 72 bộ môn thi đấu tại kỳ đại hội này.

Dù mang ý gì đi chăng nữa, chắc chắn một điều rằng, những bộ cánh sặc sỡ của đội tuyển Đức sẽ thu hút mọi ánh nhìn giữa làn tuyết trắng tại Olympic Sochi 2014.

HOÀNG YẾN
Ảnh: AP, PA Wire, Reuters, EPA, AFP, Getty Images

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI