Những cuộc đi của "bà hội đồng"

20/04/2016 - 07:44

PNO - Bà luôn bảo, đi là để học, để lắng nghe, để nhận ra mình còn nhiều thiếu sót... để cuối cùng, chỉ đơn giản gói trong hai chữ “vì dân”....

LTS: Không ít phát biểu, hành xử quyết liệt, sắc sảo của họ như cố nén rơi nước mắt - bởi được thốt lên từ trái tim nữ giới dịu dàng, nên lan tỏa rất nhanh trong cộng đồng, làm xoay chuyển những vấn đề nóng bỏng nhưng tha thiết những đòi hỏi từ đời sống. Phụ nữ tham chính, là bước tiến dài trong việc thực hiện bình đẳng giới, nhưng rời phòng họp, họ trở về với chức phận đàn bà cùng bao nỗi niềm khuất lấp. “Đời thường nữ chính khách” - câu chuyện đằng sau toan lo vận nước, đời dân, là ưu tư của người mẹ, người vợ, người bà, để rồi ta thấy ở họ những sắc màu mới mẻ của phụ nữ hiện đại mà không mất đi căn cốt truyền thống của đàn bà Việt.

Một ngày Chủ nhật, tôi “trôi” theo hai cuộc hẹn bị… lỗi vì lịch họp, làm việc kín như bưng của vị Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP.HCM. Mãi đến chiều tối, sau một cuộc tổng duyệt chương trình tại Đài Truyền hình TP.HCM, khi tôi còn đang ái ngại vì không nỡ đeo bám cả cái giờ mà đáng lẽ bà phải được về nhà, thì bà lại dành riêng nó cho tôi. Ngay sảnh chờ của nhà đài, cuộc trò chuyện, chia sẻ cứ thế lặng lẽ trôi qua. Vẫn là tư duy lẫn âm sắc nơi nghị trường, không hề xa lạ nhưng thi thoảng nụ cười nhẹ nhàng, ánh mắt dịu dàng, sâu thẳm và cả động tác lúi húi tìm mẩu khăn giấy trong túi xách giữa những câu chuyện, ký ức… bà - đích thị là một nữ chính khách.

Nhung cuoc di cua
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm tại buổi tiễn công nhân về quê ăn Tết - Ảnh: Hoàng Triều

Muối của đất

Công văn thông báo về đợt khảo sát thực tế của đoàn đại biểu Hội đồng nhân dân vừa mới phát ra hôm trước, ngay hôm sau, sáng chiều hai buổi, đã thấy “người giám sát” Nguyễn Thị Quyết Tâm cùng các thành viên thoăn thoắt xuống cơ sở. Ở Q.Thủ Đức, đoàn Hội đồng đi thẳng về P.Bình Chiểu, chọn ngay khu vực dọc đường Ngô Chí Quốc, sát bên dòng kênh Ba Bò cực kỳ ô nhiễm.

Những số liệu báo cáo đã được đặt trên bàn, những phân tích, lý giải, kiến nghị cũng đã sẵn sàng nhưng “bà hội đồng”, thoắt một cái, đi một bước ra dãy nhà sau của các hộ dân, bà xắn cao tay áo, cầm lấy vòi nước, rồi chẳng ngần ngại, vốc luôn ngụm nước lên sát mũi. Có lẽ, so với chỉ tiêu “vàng” 100% hộ dân của TP.HCM được sử dụng nước sạch hoặc nước hợp vệ sinh (theo Nghị quyết 28 của HĐND) thì con số chỉ hai trong 104 mẫu nước đạt yêu cầu hợp vệ sinh ở những khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao, phần nào lý giải sự nóng ruột, bức xúc của “Bà hội đồng”.

Chiều cùng ngày, khi về H.Bình Chánh, kiểm tra thực tế tại một trạm cấp nước tư nhân trên địa bàn, nguồn nước có mùi, có rác, rong rêu, nhưng đại diện Trung tâm Y tế dự phòng lại khẳng định nguồn nước đạt tiêu chuẩn. “Bà hội đồng” quay hỏi, có ai trong đoàn giám sát dám uống nước này không, rồi bà nói luôn, tôi không an tâm với hệ thống kiểm định, cả đoàn khảo sát chúng tôi đều thấy nguồn nước ô nhiễm mà Trung tâm Y tế dự phòng vẫn cho rằng đạt chuẩn. Thử hỏi, người dân còn nguồn nước nào để sử dụng…

Từ cơ sở trở về, mấy hôm sau, trong hội nghị của Thành ủy, người đại diện cho tiếng nói của nhân dân đã chất vấn đại diện chính quyền: Thế nào là đạt tiêu chuẩn nước sạch, chuẩn của ta hay chuẩn của châu Âu, các đồng chí có công khai hàm lượng sinh hóa trong mỗi mẫu nước xét nghiệm? Chừng nào người dân còn chưa có nguồn nước đảm bảo hợp vệ sinh để sử dụng thì đừng nói đến những ưu việt thể chế mà chúng ta đang xây dựng.

Cả hội trường lặng im.

Chỉ có trách nhiệm, hơn thế là lương tri, đủ sức lên tiếng.

Bế mạc hội nghị, người đứng đầu Thành ủy đã chốt lệnh, bằng mọi giá, phải đưa nguồn nước sạch về cho dân.

Sau này, trong 14 chỉ tiêu chủ yếu của Đại hội Đảng bộ TP.HCM nhiệm kỳ 2015- 2020, tôi đọc thấy con số 8: “Đến cuối năm 2020, đảm bảo nước sạch cho 100% hộ dân”.

***

Hãy cứ đi về phía nhân dân, người tiền nhiệm Phạm Phương Thảo đã viết và nỗ lực sống như thế. “Hãy cứ đi về phía nhân dân, thì dù ở cương vị, nghề nghiệp hay công việc nào, chúng ta sẽ luôn được nhân dân mách bảo, yêu mến và đón nhận” - nhà lãnh đạo trẻ tuổi Võ Văn Thưởng cũng xác tín điều đó.

Và bây giờ, hay mãi về sau, vị Chủ tịch Hội đồng nhân dân đương nhiệm, Nguyễn Thị Quyết Tâm, miệt mài nắn nón viết những nét chữ to, rắn rỏi: “Nhân dân lao động chính là tinh hoa, là muối của đất. Đừng tiếc tính mệnh trong cuộc đấu tranh cho hạnh phúc của họ” (Muối của đất - G.Mác-cốp, một trong những cuốn sách mà bà yêu thích nhất - PV). Bởi đơn giản, bà đã lớn lên và hòa vào vị mặn của đất.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI