Những cánh đồng 'hoa may mắn' vàng rực vùng ven Sài Gòn ngày cận tết

16/01/2020 - 17:38

PNO - Bình dị, rẻ tiền nhưng từ bao đời nay cúc vạn thọ, sống đời đã gắn bó với truyền thống của người dân miền Nam dịp năm mới. Những loài hoa dung dị này hàm chứa ý nghĩa sự may mắn, sung túc trường tồn.

Bà con nông dân xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An không trồng các loại hoa kiêu sa, hiếm lạ mà bao đời nay mỗi dịp xuân về chỉ trồng cúc vạn thọ, hoa mồng gà, cây sống đời bởi những ý nghĩa hàm chứa của nó về sự may mắn.

tại xã Long Hoà, huyện Cần Đước, tỉnh Long An (chỉ cách TP.HCM chưa tới 30 km) đang vàng ngợp những cánh đồng hoa Tết
Những cánh đồng hoa vàng rực ngày cận tết tại xã Long Hoà, huyện Cần Đước, tỉnh Long An (chỉ cách TPHCM chưa tới 30 km) - Ảnh: Thanh Huyền

Năm nay nhiều hộ gia đình còn trồng thêm cả hoa hướng dương để bán tết. Không lo ế như hoa mai, hoa đào, dân nơi đây bắt đầu gieo hạt trồng hoa từ tháng 10 âm lịch, khoảng 26 Tết sẽ bán cho thương lái, thậm chí bán lẻ cho những vị khách đi ngang hiếu kỳ dừng xe ghé vườn mua vài chậu. 

Cúc vạn thọ là loài hoa bình dị, rẻ tiền nhưng bao đời nay gắn bó với Tết của người dân Nam bộ với ý nghĩa may mắn, sức khoẻ trường tồn. Ảnh: Thanh Huyền.
Cúc vạn thọ là loài hoa bình dị, rẻ tiền nhưng bao đời nay gắn bó với tết của người dân Nam bộ với ý nghĩa may mắn, sức khoẻ trường tồn - Ảnh: Thanh Huyền.

Một số bà con còn tự đem hoa ra đường quốc lộ bày bán, thậm chí đem vào bán ở Chợ Bình Chánh (TPHCM), số khác lại chăm chỉ hơn bằng cách quẩy hoa lên xe ba gác đem ra tận đường Nguyễn Văn Linh để bán. Hoa bán cả chậu cũng có, họ còn bán hoa cắt cành với giá rẻ hơn, bán lai rai từ 26 tháng Chạp cho tới tận rằm tháng Giêng. 

Các hộ gia đình nơi đây ít thì trồng vài sào hoa Tết, nhà nào nhiều trồng cả vào công đất hoa Tết. Ảnh: Thanh Huyền.
Các hộ gia đình nơi đây ít thì trồng vài sào hoa tết, nhà nào nhiều trồng cả vào công đất hoa Tết - Ảnh: Thanh Huyền.

Vợ chồng anh Mai, chị Thúy là một trong số những hộ gia đình trồng hoa tết tại Ấp 1B, xã Long Hòa, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Theo anh Mai, xã Long Hòa có 6 ấp, những ấp trồng hoa tết nhiều nhất là 1A, 1B và ấp 4.

Nếu được mùa, nhà nào trồng nhiều lãi cả vài chục triệu, nhà ít hơn cũng lãi 7 - 8 triệu đồng. Ảnh: Thanh Huyền.
Nếu được mùa, nhà nào trồng nhiều lãi cả vài chục triệu, nhà ít hơn cũng lãi 7 - 8 triệu đồng - Ảnh: Thanh Huyền.

Như nhà anh Mai, tết năm nay trồng ba loại gồm cúc vạn thọ, mồng gà và hướng dương với diện tích canh tác khoảng một công đất (1000 mét vuông). Những hộ gia đình ở đây ít nhất cũng trồng chơi vài sào hoa tết, nhà trồng nhiều nhất cả vài công đất (vài ngàn mét vuông). 

Những chậu cúc vạn thọ được cột thành bao, chuẩn bị sẵn sàng cho thương lái tới chở đi. Ảnh: Thanh Huyền.
Những chậu cúc vạn thọ được cột thành bao, chuẩn bị sẵn sàng cho thương lái tới chở đi - Ảnh: Thanh Huyền.

Trồng hoa tết cũng hên xui lắm, năm kia nhà anh Mai trồng một công cúc vạn thọ bị ế chỉ bán được 1/3, kể như…không lỗ là may. Tuy nhiên năm ngoái bán hoa lại thắng lớn, những hộ trồng nhiều thì một mùa tết cũng lãi được dăm chục triệu, nhà nào trồng ít cũng dư ra bảy – tám triệu đồng. Đối với dân miệt vườn nhiêu đó cũng đủ có cái tết no ấm. 

Những vị khách từ TP.HCM về tận vườn mua cúc vạn thọ chơi Tết. Ảnh: Thanh Huyền.
Những vị khách từ TPHCM về tận vườn mua cúc vạn thọ chơi tết - Ảnh: Thanh Huyền.

Năm nay anh Mai dự tính mỗi chậu vạn thọ sẽ bán với giá mười lăm ngàn đồng, vạn thọ cắt cành thì một cây giá năm ngàn đồng, còn hoa hướng dương sẽ bán giá hai mười ngàn đồng. Tại sao cúc vạn thọ, hoa mồng gà, sống đời và hướng dương lại được bà con nơi đây ưa chuộng tới vậy? Ngoài ý nghĩa của loài hoa thì những giống hoa này ưa nắng, không phải chăm sóc nhiều chăng?

Hoa Tết được bà con đem từ vườn ra bày bán dọc đường quốc lộ. Ảnh: Thanh Huyền.
Hoa tết được bà con đem từ vườn ra bày bán dọc đường quốc lộ - Ảnh: Thanh Huyền.

Anh Mai ban ngày đi làm công ở nhà máy trên huyện, thời gian anh chăm sóc, tưới tắm vườn hoa là từ 5g – 9g tối. “Kể như bỏ chút công kiếm đồng thêm thắt cải thiện ngày tết cho gia đình, hơn thế nữa trồng hoa tết cũng vì đam mê. Người nông dân không có gì hạnh phúc hơn khi ngắm nhìn vườn hoa tết rực rỡ chuẩn bị được đưa đi khắp mọi nẻo đường quê hương” - anh Mai chia sẻ.

Hoa bày bán dọc đường từ huyện Cần Đước lên tận chợ Bình Chánh, thậm chí nhiều gia đình siêng năng chở hoa lên tận đường Nguyễn Văn Linh để bán cho được giá hơn. Ảnh: Thanh Huyền.
Hoa bày bán dọc đường từ huyện Cần Đước lên tận chợ Bình Chánh, thậm chí nhiều gia đình siêng năng còn chở hoa lên tận đường Nguyễn Văn Linh để bán được giá hơn - Ảnh: Thanh Huyền.

Năm nay, bà con huyện Cần Đước, Long An và tất cả bà con miệt vườn cả nước đều mong trúng vụ hoa tết và những đóa hoa tươi thắm từ các cánh đồng hoa như đang báo hiệu cho một năm mới trù phú, đủ đầy.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI