Cảnh đời lay lắt trong xóm "ổ chuột" vào những ngày rét buốt

19/12/2020 - 06:20

PNO - Nằm nép phía dưới chân cầu Long Biên, xóm "ổ chuột" này là nơi cư ngụ của hàng trăm con người sống nương tựa vào nhau. Những người dân cư ngụ ở đây chủ yếu kiếm sống về đêm, khi chợ đầu mối Long Biên lên đèn. Cũng vì thế mà trong những ngày nhiệt độ xuống dưới ngưỡng 10 độ C, nguồn thu nhập ít ỏi của họ cũng bị ảnh hưởng.

 

Qua những ngày đông lạnh giá, xóm ổ chuột vắng lặng một cách lạ thường. Hỏi ra mới biết, những con người bám víu nơi đây đang cố thủ trong nhà để tránh rét và cũng là để tránh đói. Bởi vào thời điểm này, có ra đường cũng không bán được hàng...
Trong những ngày đông lạnh giá, xóm "ổ chuột" vắng lặng một cách lạ thường. Hỏi ra mới biết, những con người bám víu nơi đây đang cố thủ trong nhà để tránh rét. Bởi vào thời điểm này, có ra đường cũng không bán được hàng, không kiếm được tiền...
Sống tầm gửi vào khu chợ đầu mối Long Biên, những người dân của xóm ổ chuột làm đủ mọi nghề, bán sức lao động để kiếm tiền. Người làm cửu vạn, kéo xe, làm thuê cho sạp hàng, bán đồ ăn hay thậm chí là nhặt rác.
Sống dựa vào khu chợ đầu mối Long Biên, những người dân của xóm "ổ chuột" làm đủ mọi nghề, bán sức lao động để kiếm tiền. Người làm khuân vác, kéo xe, làm thuê cho sạp hàng, bán đồ ăn hay thậm chí là nhặt rác.
Công việc của họ thường bắt đầu vào lúc 6g tối, khi chợ đầu mối lên đèn và kéo dài cho đến hết đêm. Cũng vì lẽ đó mà trong những ngày lạnh giá vừa qua, lượng công việc ở chợ giảm đáng kể, khách mua hàng cũng không nhiều như trước.
Công việc của họ thường bắt đầu vào lúc 18g, khi chợ đầu mối lên đèn và kéo dài cho đến hết đêm. Cũng vì lẽ đó mà trong những ngày lạnh giá vừa qua, lượng công việc ở chợ giảm đáng kể, khách mua hàng cũng không nhiều như trước.
Nhiều người có sức khỏe, chịu đựng được thời tiết thì lại lọ mọ
Nhiều người có sức khỏe, chịu đựng được lạnh thì lại lọ mọ đi kiếm cái ăn.
 Họ ngồi trong nhà, trùm kín chăn nhưng cũng “chẳng ăn thua” vì ngôi nhà ẩm thấp, lợp mái brô xi măng, có những căn được chắp vá hoàn toàn bằng bìa carton hoặc thùng xốp, tất cả đều bừa bộn quần áo. Không bếp sưởi, không bình nóng lạnh…cứ thế, người dân nơi đây phải chống chọi với cái rét từ năm nay qua năm khác.
Những ngôi nhà được chắp vá bằng vải bạt, ván ép để chống rét, không lò sưởi, không bình nóng lạnh nhưng từ năm này qua năm khác, người dân khu "ổ chuột" vẫn cố gắng vượt qua được mùa đông với những đợt rét đậm, rét hại.
, ông Dương Đức Hùng (74 tuổi) cho biết, vợ chồng ông đã sinh sống tại “khu ổ chuột” hơn chục năm nay.  Ông Hùng nấu cơm chuẩn bị bữa tối. “Quê gốc vợ chồng tôi ở Hưng Yên, trước đây, cuộc sống ở quê khốn khó, lại không có con cái nên để tránh điều tiếng, chúng tôi lên Hà Nội làm làm ăn. Trước đây còn khoẻ thì làm đủ nghề, giờ tuổi già rồi chỉ đi nhặt được phế liệu thôi
Ông Dương Đức Hùng (74 tuổi) - người đã gắn bó với khu "ổ chuột" hơn chục năm cho biết, do khó khăn nên hai vợ chồng đã dắt díu nhau lên Hà Nội kiếm sống. Không con cái nên cuộc sống của hai vợ chồng già cũng vô cùng tạm bợ. Những ngày gần đây do thời tiết khắc nghiệt nên  cả hai cũng không ra ngoài đi nhặt phế liệu bán lấy tiền được.
Các nhà bà Thành không xa là nhà bà Bích, một người cũng sống bằng nghề nhặt phế liệu. Bà Bích cho biết, một ngày bình thường bà có thể kiếm được 50 ngàn đồng từ tiền bán phế liệu. Nhưng vào những ngày lạnh, người dân ra ngoài ít nên rác cũng chẳng có mà nhặt.
Bà Bích - vợ ông Hùng cho biết, một ngày bình thường hai vợ chồng bà có thể kiếm được 50 ngàn đồng từ tiền bán phế liệu. Nhưng vào những ngày lạnh, người dân ra ngoài chợ ít nên rác cũng chẳng có mà nhặt.
Dù cuộc sống khó khăn như vậy nhưng vợ chồng ông Hùng, bà Bích vẫn lạc quan về cuộc sống của mình bởi ít nhất còn có chỗ chui ra chui vào, vẫn còn kiếm được tiền sống qua ngày. Không bị chết rét ngoài đường là may mắn lắm rồi, giờ chỉ mong có được ít gạo dự trữ qua mấy ngày lạnh này, bà Bích nói.
Dù vậy nhưng vợ chồng ông Hùng vẫn lạc quan bởi ít nhất còn có chỗ chui ra chui vào, vẫn còn kiếm được tiền sống qua ngày. 
 Hôm nay trời rét quá, ra đường rét cóng tay, chẳng nhặt được gì nên về sớm. Về được nhà là tốt rồi, căn phòng nhỏ nhưng ở lâu cũng quen. Hàng ngày lọ mọ bới từng đống rác trong chợ, kiếm từng chai lọ, túi nilon thu gom lại để bán nên tôi chỉ đủ tiền ở đây thôi. Âu cái số đã vận vào mình rồi, bà Thành ngán ngẩm.
Nói về những ngày rét của mình, bà Kim Thị Thành (70 tuổi) - hàng xóm của bà Bích nói: "Trời lạnh quá, ra đường nhặt phế liệu sợ lại ốm nên tôi về sớm. Thành ra mấy ngày hôm nay cũng không kiếm được đồng nào".
, căn phòng nhỏ nhưng ở lâu cũng quen. Hàng ngày lọ mọ bới từng đống rác trong chợ, kiếm từng chai lọ, túi nilon thu gom lại để bán nên tôi chỉ đủ tiền ở đây thôi. Âu cái số đã vận vào mình rồi, bà Thành ngán ngẩm.
Căn phòng của bà Thành chất đống đồ phế liệu, thùng xốp...
Đi bán hàng ở chợ Long Biên từ 21h đêm đến 3, 4h sáng hôm sau, có những ngày bà không bán được gì. Vì con vì cháu, nhiều hôm bà đi suốt đêm, rét căm căm nhưng vẫn phải chịu. Không phải mình tôi đâu, nhiều người bán hàng trong chợ cũng vậy, không có khách mua mọi người cũng chỉ biết nhìn nhau thôi, bà Lĩnh kể.  Khó khăn, vất vả mưu sinh là vậy nhưng bà vẫn cố gắng bám trụ để kiếm tiền thuê trọ, nuôi cháu. Không có ăn thì đầu gối phải bò, mỗi lần đi làm về nhà thấy nụ cười của cháu, rồi có đêm về sớm bà cháu ôm nhau ngủ, rét mấy cũng chịu được, bà Lĩnh lạc quan. Khấm khá hơn một chút, bà Lĩnh - một người bán hàng ở chợ Long Biên - cũng phải than phiền về một năm đầy khó khăn vừa qua khi thiên tai, dịch bệnh liên tiếp. Dù trời rét căm căm nhưng bà Lĩnh vẫn phải lọ mọ ra chợ bán hàng, dù có hôm không có khách, ra về trắng tay. 
Khó khăn nhưng vẫn phải cố gắng để kiếm tiền thuê trọ, nuôi cháu. Mấy hôm nay lạnh thì tôi lại về sớm, hai bà cháu ôm nhau ngủ, bà Lĩnh lạc quan.
"Khó khăn nhưng vẫn phải cố gắng để kiếm tiền thuê trọ, nuôi cháu. Mấy hôm nay lạnh thì tôi lại về sớm, hai bà cháu ôm nhau ngủ", bà Lĩnh lạc quan.
Ngày và đêm nay (18/12) có mưa nhỏ rải rác; trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 10-12 độ.
Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, Hà Nội ngày và đêm nay (18/12) sẽ có mưa nhỏ rải rác, trời rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 10-12 độ C. 

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI