Những bé gái lạm dụng mỹ phẩm vì sợ già, sợ xấu

11/06/2025 - 06:31

PNO - Các thói quen làm đẹp lan truyền trên mạng xã hội đang gây hại cho làn da của thanh thiếu niên. Chẳng những thế, thói quen này còn khiến trẻ vị thành niên sớm bạo tay chi tiêu cho thị trường làm đẹp.

Sợ già khi còn quá trẻ

Các video “Get ready with me - Sửa soạn cùng tôi” đang tràn ngập trên TikTok thu hút hàng triệu tài khoản theo dõi về cách chăm sóc da. Thêm nữa, gần đây lại đang xuất hiện một lớp người gồm học sinh THCS, thậm chí trẻ em chỉ mới 7 tuổi, thoa nhiều lớp huyết thanh, kem dưỡng mắt và chất tẩy tế bào chết lên làn da vốn còn mỏng manh và tươi trẻ.

Nghiên cứu mới từ Tập đoàn Y khoa Northwestern (Mỹ) lo ngại loại video này có thể khiến thanh thiếu niên có nguy cơ bị dị ứng da suốt đời. Các tác giả phát hiện trẻ em gái từ 7-18 tuổi đang sử dụng trung bình 6 sản phẩm chăm sóc da khác nhau mỗi ngày. Dù chưa làm ra tiền nhưng chúng đã chi hàng trăm đô la mỗi tháng, một số trẻ còn chi gấp 3 lần.

Thế hệ trẻ đang rất sợ già ngay khi còn quá trẻ - ẢNH MINH HỌA: CAITLIN SMITH/M-A CHRONICLE
Thế hệ trẻ đang rất sợ già ngay khi còn quá trẻ - Ảnh minh hoạ: Caitlin Smith/M-A Chronicle

Từ 10 tuổi, Scarlett đã dành hàng giờ trên TikTok và YouTube để xem video quảng cáo các sản phẩm giúp đem lại làn da căng bóng, hoàn hảo và tự xây dựng một quy trình chăm sóc da phức tạp với sữa rửa mặt, xịt khoáng, mặt nạ dưỡng ẩm và kem dưỡng ẩm. Nhưng việc sử dụng nhiều sản phẩm dành cho người lớn đã tàn phá làn da cô bé. Da của Scarlett bắt đầu bị bỏng và nổi mụn nước. Nhiều tháng sau, những mảng mụn nhỏ vẫn còn trên mặt, má cô bé ửng đỏ dưới ánh nắng mặt trời. Giờ đã 12 tuổi, cô bé hối hận: “Cháu không muốn có nếp nhăn và trông già nua. Nếu biết trước cuộc sống của mình sẽ bị ảnh hưởng, cháu đã không bôi những thứ này lên mặt”.

Hàng tỉ USD cho làm đẹp ở trẻ em

Theo một khảo sát gần đây của Công ty Boston Consulting Group (Mỹ), thanh thiếu niên tại Mỹ bắt đầu mua các sản phẩm làm đẹp ở độ tuổi trung bình là 12, sớm hơn khoảng 1 năm so với thế hệ của thập niên trước. Thanh thiếu niên hiện chiếm khoảng 10% thị trường làm đẹp tiêu dùng của Mỹ, chi khoảng 1,5 tỉ USD cho đồ trang điểm, 1,7 tỉ USD cho chăm sóc da và 1,7 tỉ USD cho nước hoa mỗi năm. Vào năm 2023, chi tiêu cho mỹ phẩm dành cho thanh thiếu niên tăng 23% so với cùng kỳ năm trước, cao gấp đôi mức tăng trưởng của toàn bộ thị trường làm đẹp. Không chỉ các bé gái, khoảng 70% các bé trai tuổi teen cũng cảm thấy thoải mái khi thảo luận về làm đẹp với bạn bè, so với chỉ 50% vào những năm 2010.

Sự ám ảnh về lão hóa và vẻ bề ngoài của thế hệ trẻ dường như là do việc quảng bá các sản phẩm và quy trình chống lão hóa trên phương tiện truyền thông xã hội, sự phản kháng lâu dài đối với lão hóa qua nhiều thế hệ. Theo nghiên cứu của các bác sĩ da liễu tại Đại học Boston (Mỹ), việc lướt qua những khuôn mặt và cơ thể được tạo hình hoàn hảo, không thực tế trên mạng xã hội có thể làm tăng mong muốn thực hiện quy trình thẩm mỹ. Stella Hall - một sinh viên năm thứ hai - cảm nhận: “Nhiều thanh thiếu niên và trẻ em theo dõi trên phương tiện truyền thông xã hội về các sản phẩm chống lão hóa thực sự chưa cần, nhưng họ đang bị áp lực cần chúng để cảm thấy tốt về chính mình”.

Cấm mỹ phẩm cho trẻ em?

Tháng 2/2025, một thành viên của Hội đồng dân biểu bang California (Mỹ) đã đệ trình một dự luật mới nhằm ngăn trẻ em dưới 18 tuổi mua các sản phẩm chống lão hóa. Dân biểu Alex Lee từ khu vực South Bay giải thích: “Tôi đưa dự luật để cấm bán các sản phẩm chống lão hóa cho trẻ em. Trẻ em 11, 12 tuổi không nên lo lắng về nếp nhăn hay việc già đi”. Tuy nhiên, theo April Daniels Hussar - một nhà văn, biên tập viên của trang web dành cho cha mẹ Romper - dự luật trên gần như không thể thực thi, vì hầu hết trẻ em không đến các cửa hàng bán mỹ phẩm một mình mà không có người lớn đi cùng, hay tự trả tiền cho các sản phẩm làm đẹp. Chúng cũng có thể dễ dàng đặt hàng từ sàn thương mại điện tử, vốn chiếm khoảng 26% doanh số bán mỹ phẩm.

Cô April nhận xét: “Nếu mục tiêu là bảo vệ làn da của trẻ em, chắc chắn chúng ta cần cấm chúng sử dụng các sản phẩm đó. Nhưng để ngăn trẻ em sử dụng ngay từ đầu, chúng ta cần có quy định về phương tiện truyền thông xã hội. Tôi thực sự xót xa khi nghĩ đến những cô bé cố tình làm chậm các dấu hiệu lão hóa trong khi còn lâu chúng mới xuất hiện”.

Linh La (theo Allure, Fortune, Newsweek, ABC7, MA Chronicle)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI