Những bài tập giúp giảm đau chân

22/04/2022 - 06:40

PNO - Với chiếc khăn tắm, quả bóng tennis... bạn đã có thể áp dụng những bài tập sau để giảm đau chân.

Nhiều người trong chúng ta đã từng bị đau ở lòng bàn chân hoặc gót chân, nhất là những cô nàng thường xuyên đi giày cao gót. Ngoài ra, điều này cũng có thể xảy ra sau khi tập luyện, đứng trong nhiều giờ hoặc tăng cân, bởi áp lực có thể làm hỏng hoặc làm rách mô bao phủ xương ở lòng bàn chân, gây viêm và đau.

Dưới đây là một số bài tập và mẹo có thể làm giảm chứng viêm ở lòng bàn chân và gót chân cho bạn, cũng như các mẹo để ngăn ngừa bệnh tái phát. Tuy nhiên, nếu cơn đau hoặc mệt mỏi dữ dội hay tái phát, chúng tôi khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa.

Bài 1: Căng khăn

Ngồi thẳng trên sàn. Cuộn một chiếc khăn, giữ từ hai bên và đặt vào lòng bàn chân của bạn. Nhẹ nhàng kéo nó về phía bạn trong ít nhất 15 giây. Lặp lại bài tập từ 2 đến 4 lần.

Bài 2: Căng duỗi ngón chân

Ngồi trên ghế, mở rộng hai chân và bàn chân đặt trên sàn. Dùng tay nắm lấy ngón chân cái và kéo ra sau. Lặp lại 2 đến 4 lần, vài lần trong ngày.

Bài 3: Căng bắp chân

Đứng cách tường một đoạn sải tay. Đặt chân phải ra sau bên trái của bạn. Từ từ và nhẹ nhàng uốn cong chân trái về phía trước trong khi giữ đầu gối phải thẳng và gót chân phải phẳng trên sàn. Làm điều này trong 15 đến 30 giây và nghỉ ngơi. Lặp lại ba lần, luân phiên các chân.

Bài 4: Xoa bóp vòm bàn chân của bạn

Bạn có thể thực hiện động tác này khi đứng hoặc ngồi. Đặt chân lên một quả bóng nhỏ hoặc một chai nước đông lạnh. Từ từ lăn quả bóng từ lòng bàn chân đến phần sau của gót chân. Lặp lại 10 lần cho mỗi bàn chân mỗi ngày một lần.

Bài 5: Nhặt viên bi từ sàn nhà

Đặt viên bi trên sàn bên cạnh một cái cốc rỗng. Bạn dùng các ngón chân nhặt từng viên và cho vào cốc.

Bài 6: Kéo căng lòng bàn chân của bạn

Trước khi ra khỏi giường, hãy duỗi chân bằng cách gập lên và hạ xuống ít nhất 10 lần trước khi đứng dậy.

Bài 7: Cuộn khăn tắm trên sàn

Trải khăn tắm trên sàn, sau đó bạn đặt bàn chân lên và dùng các ngón chân cố gắng nhét khăn vào giữa các ngón chân và cuộn.

Bài 8: Uốn cong các ngón chân của bạn

Đặt gót chân của bạn trên sàn nhà. Nâng nhẹ các ngón chân của bạn và gập chúng xuống. Giữ nguyên tư thế trong vài giây. Sau đó, uốn cong các ngón chân của bạn lên trên trong vài giây. Lặp lại 5 lần.

Bài 9: Nhấc gót chân lên

Đứng trên các đầu ngón chân và kiễng gót chân lên cao. Từ từ hạ gót chân xuống. Lặp lại 10 động tác cho mỗi chân, nghỉ và thực hiện thêm một lần nữa.

Lời khuyên

 - Không kẹp các góc của tấm chăn dưới nệm. Cố gắng giữ cho tấm chăn thật thoải mái trong khi bạn ngủ. Nếu chăn bằng vải cứng hoặc quá nặng, nó sẽ đè lên bàn chân và điều này không tốt tí nào.

- Đeo nẹp vào ban đêm khi ngủ. Nẹp ban đêm hỗ trợ mắt cá chân và bàn chân ở vị trí giữ cho gân và lòng bàn chân được kéo căng nhẹ.

- Tránh đi chân trần trên bề mặt cứng. Đặt dép hoặc giày bên cạnh giường của bạn. Đừng đi mà không có chúng, đặc biệt khi bạn thức dậy vào buổi sáng.

- Chườm đá sau khi tập thể dục hoặc hoạt động thể chất. Cho đá vào túi vải và chườm lên vùng bị đau ít nhất ba hoặc bốn lần mỗi ngày trong 15 phút.

- Đi giày có gót thấp và đế dày. Một đôi giày phù hợp và vừa vặn là điều quan trọng để tránh đau gót chân và ngăn ngừa các chấn thương khác liên quan đến tập thể dục.

Hà Anh (theo Brightside)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI