Những khó khăn trong tổ chức tiêm vắc xin COVID-19 đợt 4 tại TPHCM

02/07/2021 - 21:15

PNO - Sở Y tế TPHCM vừa có báo cáo kết quả tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 tại TPHCM (triển khai từ ngày 21/6/2021 đến 29/6/2021).

Tính đến 18g ngày 1/7, TPHCM có 839.706 người đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên tổng số 951.902 người đến tiêm (có 112.196 người hoãn tiêm qua khám sàng lọc, chiếm tỷ lệ 11,8%), trong đó: tại cộng đồng là 527.437 người và tại khu công nghiệp, khu chế xuất là 312.269 người.

Theo Sở Y tế TPHCM, khó khăn của việc tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 4 là những ngày đầu triển khai, do thực hiện tiêm một số lượng lớn vắc xin trong thời gian ngắn, công tác chuẩn bị gấp, chưa kịp hoàn thiện nên việc tổ chức còn một số khó khăn, vướng mắc.

Cạnh đó, việc huy động lực lượng gặp khó khăn ban đầu do nhân viên y tế các đơn vị đang tập trung thực hiện nhiệm vụ chống dịch và lấy mẫu xét nghiệm; thủ tục phân phối vắc xin còn chậm, phương tiện vận chuyển vắc xin còn thiếu.

Việc lập danh sách đối tượng tiêm còn bất cập về số lượng và thành phần, do đó chưa thông báo kịp thời đến các đơn vị liên quan cũng là một khó khăn.

Song song, sự phối hợp giữa đơn vị tiêm và đơn vị quản lý địa điểm tiêm chưa chặt chẽ, các đội tiêm đến địa điểm tiêm chưa đúng giờ và không đầy đủ thành phần, điều phối người được tiêm chưa phù hợp, người được tiêm chưa đến đúng khung giờ hẹn.

Một số địa điểm tiêm chưa bố trí đủ số bàn tiêm theo yêu cầu, chưa sắp xếp quy trình tiêm theo đúng quy định.

“Do dịch bệnh nên một số địa điểm tiêm và đội tiêm phát hiện có người mắc bệnh, phải thay đổi địa điểm tiêm và lực lượng y tế” - văn bản nêu.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 4, song ngành y tế TPHCM đã nỗ lực khắc phục
Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 đợt 4, song ngành y tế TPHCM đã nỗ lực khắc phục

Thêm một khó khăn là việc thu gom và xử lý bơm kim tiêm, rác thải y tế tại điểm tiêm theo yêu cầu của Bộ Y tế về quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng phòng COVID-19 chưa kịp thời.

Ngành y tế đã khẩn trương khắc phục các vấn đề trên như huy động lực lượng đã được tập huấn để tăng cường thêm các đội tiêm; mở rộng các địa điểm tiêm trong cộng đồng đảm bảo yêu cầu giãn cách; phân phối sẵn vắc xin cho các trung tâm y tế quận huyện lưu giữ tại kho để sử dụng trong 1 - 3 ngày; tăng cường phương tiện vận chuyển…

Thông tin về thuận lợi, Sở Y tế TPHCM cho biết đó là sự phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ kịp thời của lãnh đạo các địa phương, lực lượng Công an, Quân đội, Đoàn thanh niên... trong bố trí địa điểm tiêm chủng, chỉ đạo các lực lượng tại địa phương tham gia điều phối, sắp xếp, giữ trật tự, an toàn tại các địa điểm tiêm chủng.

Cạnh đó, là sự tham gia của các sở ban ngành, các tổ chức đoàn thể trong công tác chọn lọc đối tượng tiêm, điều phối các đơn vị trực thuộc đến các điểm tiêm; sự hỗ trợ tích cực của các đơn vị tham gia cung ứng hậu cần cho lực lượng tham gia chiến dịch tiêm chủng, đảm bảo sức khỏe để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Nỗ lực của nhân viên y tế các bệnh viện, trung tâm y tế, phòng khám đa khoa tư nhân và các cơ sở y tế khác trên địa bàn thành phố tham gia thực hiện tiêm chúng an toàn, đúng quy định chuyên môn. Sự tham gia tích cực của các đội vận chuyển cấp cứu và nỗ lực cấp cứu của các bệnh viện trong xử trí kịp thời các trường hợp phản ứng sau tiêm, đảm bảo an toàn tính mạng cho người được tiêm.

Trong thời gian tới, khi tổ chức tiếp các đợt tiêm vắc xin, Sở Y tế đề xuất Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp ứng dụng công nghệ thông tin cấp mã QR cho đối tượng được lập danh sách tiêm để thuận lợi trong việc xác định đúng đối tượng tại điểm tiêm và quản lý đối tượng sau tiêm..

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI