Nhóm máu O khan hiếm nghiêm trọng

20/08/2018 - 11:56

PNO - Viện Huyết học và truyền máu Trung ương cho biết, trung bình mỗi ngày tại đây cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu, điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Ngày 19/8, tại Ngày hội giới trẻ Youth Day 2018 nhằm khắc phục tình trạng khan hiếm nhóm máu O, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương cho biết, trung bình mỗi ngày tại đây cần khoảng 1.500 đơn vị máu để cung cấp cho nhu cầu cấp cứu, điều trị tại 180 bệnh viện ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Riêng nhóm máu O cần tối thiểu gần 700 đơn vị/ngày. Tại Việt Nam, gần 50% dân số có nhóm máu O nên số lượng bệnh nhân cần truyền máu nhóm này luôn cao hơn so với các nhóm máu khác. 

Nhom mau O khan hiem nghiem trong
 

Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhóm máu này trong điều trị đang trở nên khan hiếm do sinh viên chưa nhập học, thiếu nguồn máu hiến từ các trường. Đặc biệt, trong những ngày qua, do ảnh hưởng của mưa bão tại nhiều địa phương, nên nhiều đơn vị đã phải hoãn hoặc không thể lập kế hoạch tổ chức hiến máu. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tỷ lệ nhóm O sụt giảm nghiêm trọng.

Tình trạng khan hiếm nhóm máu O đang xảy ra tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước như: Hà Nội, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bình Định, Lâm Đồng… khiến các bệnh nhân phải mòn mỏi chờ máu. Riêng tại Hà Nội, một số bệnh viện đã phải vận động người nhà bệnh nhân có nhóm máu O tham gia hiến máu. Ông Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học và truyền máu Trung ương cho biết, mặc dù các cơ quan, đơn vị và cộng đồng đã có nhiều nỗ lực để tổ chức các ngày hiến máu và vận động những người nhóm O tham gia hiến máu, tuy nhiên, lượng máu nhóm O tiếp nhận được chưa đáp ứng đủ nhu cầu. 

Tại Ngày hội giới trẻ Youth Day, đã có tổng số 500 tình nguyện viên tham gia. Đây là năm thứ chín chương trình được tổ chức với mong muốn tiếp nhận được khoảng 2.500-3.000 đơn vị máu, phục vụ cho việc điều trị. Ngày hội hiến máu Youth Day sẽ chính thức được khai mạc vào ngày 26/8 tới đây tại Hà Nội.

 Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI