Nhiều trẻ mắc Adenovirus nặng phải thở máy

21/11/2022 - 09:46

PNO - Trung bình mỗi ngày, Trung tâm bệnh nhiệt đới – BV Nhi Trung ương tiếp nhận hơn 40 bệnh nhân mắc Adenovirus. Trong đó, gần 10 bệnh nhân nặng cần thở máy.

Ngày 21/11, TS.BS Đào Hữu Nam, Trưởng khoa điều trị tích cực, Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: Một tháng trở lại đây, trung tâm tiếp nhận khoảng gần 100 bệnh nhân Adenovirus. Trẻ vào viện trong tình trạng nặng, đặc biệt là các bé mắc Adenovirus được chuyển từ các tỉnh đến. Trung bình mỗi ngày, đơn vị tiếp nhận khoảng 43 - 45 bệnh nhân mắc Adenovirus. Trong số đó, có gần 10 bệnh nhân nặng cần phải thở máy, 20 - 22 bệnh nhân thở oxy.

Các bé mắc Adenovirus nặng sau khi ra khỏi phòng thở máy sẽ được về phòng thường ghép với mẹ. Ảnh: An Bình
Các bé mắc Adenovirus nặng sau khi ra khỏi phòng thở máy sẽ được về phòng thường ghép với mẹ. Ảnh: An Bình

Điển hình như trường hợp bé trai (2 tuổi, Hà Nội) có tiền sử chậm phát triển tâm thần vận động. Bé được chẩn đoán viêm phổi Adenovirus nặng ngay từ đầu, vào viện trong tình trạng khó thở, phải thở oxy. Trẻ được điều trị tại Trung tâm hô hấp, BV Nhi Trung ương 15 ngày, đã được dùng kháng sinh mạnh, dùng các thuốc tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, tình trạng sức khoẻ của trẻ không cải thiện, trẻ khó thở tăng dần, được chuyển đến khoa điều trị tích cực thở máy 3, 4 hôm nay.

Theo ThS. BS Trần Văn Toản (Khoa Nội, Trung tâm bệnh nhiệt đới, BV Nhi Trung ương), càng ngày tình trạng của trẻ càng nặng phải đặt ống, thở máy, chỉ số SpO2 đo được rất thấp kèm theo nhiều tổn thương, tràn dịch, tràn khí… Tiên lượng nặng, nhiều ổ tổn thương phổi và có nguy cơ hoại tử, vỡ bóng khí gây tràn dịch.

Cũng mắc Adenovirus nặng nhưng may mắn hơn trường hợp trên, bé L.Đ.K. (6 tuổi, Trần Cung, Hà Nội) có tiền sử nhược cơ vừa thoát phòng thở máy được hơn một tuần.

Anh L.V.T. (cha bé K.) cho biết: Một tuần trước khi nhập viện, bé K. ho khò khè nhưng gia đình chỉ nghĩ con bị cúm bình thường. Nhưng mấy ngày sau các dấu hiệu càng lúc càng nặng, bé sốt cao, ho nhiều, thở gấp gáp, suy kiệt sức khoẻ.

Tại BV Nhi Trung ương, sau thăm khám, trẻ được chẩn đoán mắc Adenovirus và chuyển tới khoa điều trị tích cực để thở máy. Hiện bé đã nằm viện điều trị Adenovirus đến ngày thứ 36, sức khỏe đã cải thiện tốt hơn, tuy nhiên vẫn cần theo dõi thêm.

Theo bác sĩ Đào Hữu Nam, về nguyên nhân khiến Adenovirus năm nay nhiều và nặng hơn so với mọi năm vẫn chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, có thể sau COVID-19 một số trường hợp miễn dịch thay đổi. Trẻ đến trường, giao lưu xã hội nhiều lên thì tỉ lệ mắc Adenovirus cao hơn. Ngoài ra, các bé cũng đồng nhiễm một số vi khuẩn khác, tình trạng miễn dịch đáp ứng kém dẫn đến tỉ lệ ca mắc Adenovirus nặng tăng cao.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI