Nhiều trẻ em tử vong vì hội chứng viêm đa hệ thống sau khi nhiễm COVID-19

10/10/2021 - 07:07

PNO - Dữ liệu từ các bệnh viện nhi ở Mỹ cho thấy đã có ít nhất 46 trường hợp trẻ tử vong do hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em (MIS-C).

Một số bệnh viện nhi trên khắp nước Mỹ cảnh báo số ca mắc hội chứng viêm đa hệ thống ở trẻ em đang gia tăng. Đây là tình trạng các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm tim, phổi, thận, não, da, mắt hoặc các cơ quan tiêu hóa, bị viêm.

Tình trạng trẻ em mắc hội chứng viêm đa hệ thống (nhất là các bệnh nhiễm trùng) gia tăng sau khi gần đây các ca nhiễm gia tăng ở Hoa Kỳ.

MIS-C, thường xuất hiện từ 4 đến 6 tuần sau khi nhiễm COVID-19, có thể nghiêm trọng và có khả năng gây tử vong. Nhưng theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC), hầu hết trẻ em được chẩn đoán mắc bệnh này sẽ hồi phục nếu được chăm sóc y tế đầy đủ.

Đến nay có đã hơn 5 triệu trẻ em Mỹ bị nhiễm COVID-19, gần 1 triệu trẻ phải nhập viên. Gần 600 trẻ đã chết

Đã có hơn 600 trẻ em Mỹ thiệt mạng, hàng triệu trẻ em phải nhập viện và hàng ngàn trẻ bị MIS-C

Dữ liệu liên bang cho thấy đã có ít nhất 46 trường hợp tử vong do MIS-C được xác nhận và 5.217 trường hợp trẻ bị MIS-C được xác nhận. Trong số trẻ bị MIS-C, có khoảng 61% các trường hợp được báo cáo là trẻ em người Tây Ban Nha/Latinh hoặc da màu. Trong đó, hầu hết là trẻ trong độ tuổi từ 6 - 11, những trẻ chưa đủ điều kiện để tiêm vắc xin COVID-19 ở Mỹ cho đến thời điểm này.

Đã có gần 5,9 triệu trẻ em Mỹ dương tính với SARS-CoV-2 và con số nhiễm trùng MIS-C chỉ chiếm 0,0009% các trường hợp trẻ em mắc COVID-19. Tuy nhiên, từ tháng 7 đến tháng 8, số ca MIS-C trung bình hàng ngày tăng gần gấp đôi.

"MIS-C xảy ra khoảng 4 - 6 tuần sau khi nhiễm COVID-19 và chúng tôi biết rằng biến thể Delta đã thực sự ảnh hưởng đến trẻ em nhiều hơn những đợt trước đó. Chúng tôi không còn ngạc nhiên khi thấy những ca bị hội chứng MIS-C sau khi các trường hợp COVID-19 gia tăng", tiến sĩ Amy Edwards, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Trẻ em và Trẻ em UH Rainbow ở Cleveland cho biết.

Bệnh viện Nhi đồng Dayton cũng báo cáo rằng họ đã chứng kiến sự gia tăng trong những tuần gần đây. Ở Tennessee, số trường hợp MIS-C đã tăng hơn gấp 3 lần kể từ đầu tháng 2.

Tiến sĩ Sophie Katz, phó giáo sư về các bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Monroe Carell Jr. ở Vanderbilt cho biết: “Chúng tôi đã thấy sự gia tăng đáng kể các trường hợp COVID-19 ở trẻ em trong 2 tháng qua với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta. Chúng tôi dự đoán các trường hợp MIS-C sẽ tăng nhanh sau khi các ca mắc COVID-19 tăng do biến thể này".

Đầu tuần này, các quan chức tại Bệnh viện Children’s Mercy ở thành phố Kansas, Missouri cũng cho biết con số trẻ bị MIS-C tăng lên trong những tuần gần đây. Tiến sĩ Angela Myers, giám đốc bộ phận các bệnh truyền nhiễm cho biết: “Tôi đã nhìn thấy 3 trường hợp trẻ nhiễm MIS-C vào tuần trước. Tôi nghĩ đã có nhiều bệnh nhi tiếp tục nhập viện kể từ đó. Con số này nhiều hơn so với nhiều tháng trước đó".

"Những gì chúng tôi nhận thấy là cả MIS-C và COVID-19 đều nghiêm trọng, và tôi nghĩ nguyên nhân là vì các trường học bỏ quy định mang khẩu trang", tiến sĩ Charlotte Hobbs, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm nhi khoa và giám đốc phòng khám MIS-C của UMMC, cho biết. "Bây giờ số ca nhiễm COVID-19 đang tăng trở lại. COVID và MIS-C xảy ra song song là điều chưa từng xảy ra trước đây".

Theo CDC, cách tốt nhất để cha mẹ bảo vệ con mình là chủ động ngăn ngừa COVID-19, bao gồm đeo khẩu trang và rửa tay.

Theo Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng, cho đến thời điểm này, so với người lớn, trẻ bị bệnh nặng do COVID-19 vẫn "không quá phổ biến". Tuy nhiên, bất kỳ bệnh cấp tính nào do COVID-19 và các ca tử vong ở trẻ em đều đáng lo ngại. Tiến sĩ Richard Besser, một bác sĩ nhi khoa và là cựu giám đốc CDC cho biết: "COVID-19 không ảnh hưởng đến trẻ nhỏ giờ đã là quá khứ. Đã có hơn 600 trẻ em thiệt mạng và hàng triệu trẻ em phải nhập viện".

Các chuyên gia y tế Mỹ tiếp tục nhấn mạnh sự cấp thiết của vắc xin COVID-19. Các bác sĩ nhi kêu gọi người lớn hãy tiêm chủng đầy đủ để bảo vệ trẻ. Ngoài ra, hãy đưa trẻ (đủ điều kiện) đi tiêm vắc xin COVID-19 vì lợi ích của vắc xin vẫn lớn hơn rất nhiều so với những tác dụng phụ không đáng ngại.

Trước đó, nhiều chuyên gia trên thế giới đã bàn đến chuyện chỉ nên tiêm một liều vắc xin COVID-19 cho trẻ bởi gần đây đã có báo cáo về nguy cơ trẻ bị viêm cơ tim sau khi tiêm. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia ở Mỹ cho rằng, quốc gia này không ở cùng vị thế với các nước khác. Tiến sĩ Jeffrey Duchin, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm, cho biết: “Tất cả các dữ liệu mà chúng tôi có cho đến nay đều cho thấy căn bệnh này tồi tệ hơn nhiều so với tác dụng phụ của vắc xin".

Thảo Nguyễn (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtulieuvi /strCate=tulieu

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioilakyvi /strCate=thegioilaky
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthegioivi /strCate=thegioi