Nhiều Sở bị giảm "chỉ số hài lòng": Xếp hạng cuối cũng...hơi buồn!

01/03/2016 - 07:34

PNO - Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Khánh Hòa, thời điểm lấy phiếu thăm dò rơi vào lúc Sở gặp khó khăn nên phản ánh của người dân là đúng.

Mới đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã công bố kết quả khảo sát, đánh giá năm 2015 về "chỉ số hài lòng" của công dân đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, qua khảo sát 1.006 tổ chức và cá nhân nhận được kết quả, trong số 17 sở và ban trực thuộc UBND tỉnh, chỉ duy nhất Sở Lao động - thương binh và xã hội đạt được mức tốt theo thang đo. Trong bảng xếp hạng, từ cuối bảng trở lên lần lượt là các sở Kế hoạch - đầu tư, Xây dựng, Tài nguyên - môi trường, Giao thông vận tải...

Nhieu So bi giam 
Công dân sẽ chấm điểm về mức độ hài lòng dịch vụ. Ảnh minh họa

Đứng cuối trong bảng xếp hạng, chia sẻ với Báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Khánh Hòa bày tỏ: "Chúng tôi cũng ngạc nhiên khi nhận được kết quả này. Cũng không phải bênh gì cho mình nhưng mà ban đầu tôi cũng chưa hình dung được có vấn đề gì mình lại đứng cuối.

Nhưng sau đó xem lại thời điểm lấy phiếu thăm dò rơi vào trong giai đoạn chúng tôi đang gặp phải một số khó khăn nên phản ánh của người dân là đúng".

"Khi đó luật đầu tư và luật doanh nghiệp mới thay đổi và bắt đầu có hiệu lực, Nghị định thì chưa có hướng dẫn cụ thể. Cộng thêm việc vấn đề về nhân lực có 2 cán bộ nữ ở bộ phận hướng dẫn và nhận hồ sơ thì lại nghỉ sinh, đưa 3 cán bộ nam xuống cũng hơi lớn tuổi, công việc áp lực, mặt cũng không được tươi lắm nên người dân phản ánh cũng đúng thôi. Chúng tôi đã khắc phục xong, nhưng thực sự xếp hạng cuối cũng hơi buồn", ông Nam lý giải.

Nhân sự thì vẫn thiếu, doanh nghiệp vẫn nộp hồ sơ cũ, hướng dẫn lại theo luật mới mà luật mới Sở cũng chưa quen. Doanh nghiệp cũng phản ánh rất là nhiều vì không có nghị định hướng dẫn, mà hiện tại nhu cầu đăng ký kinh doanh đều đều. Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư thẳng thắn thừa nhận: "Cứ 1 tuần chúng tôi nhận khoảng 200 hồ sơ. Khi Sở hướng dẫn xong đưa lên Bộ Kế hoạch và đầu tư lại yêu cầu hướng dẫn lại, đưa tới đưa lui đúng là người dân cũng bực mình.

Đến khi công việc dồn lại, các doanh nghiệp ai cũng muốn làm cho nhanh nên số lượng tăng lên rất lớn, chỗ ghế ngồi cũng không đủ, máy lấy số thứ tự cũng hỏng, hai tháng (tháng 7 và 8) thì cũng đúng như người ta phản ảnh hơi bị chậm nên người dân chấm điểm kém. Chúng tôi cũng đã nhanh chóng khắc phục hết, từ đó cho đến giờ ổn định hết rồi, tất cả mọi chuyện tốt".

Ông Nam nói thêm về nguyên nhân: "Lúc đó tất cả các điều kiện bọn tôi đều không cho phép, đồng thời nhiều nguyên nhân nữa dẫn tới sự không đồng lòng tăng lên. Mỗi một Sở có những thủ tục riêng, điều kiện cơ sở vật chất cũng riêng. Sở tôi cơ sở vật chất cũ nên chỗ để tiếp công dân phải cơi nới ra chứ nó không được thoáng, đợt trước nó là phòng làm việc, bây giờ nó nối lại 2 phòng, rồi phương tiện,... tất cả chắp vá thôi nên thành ra như thế."

"So với mấy Sở xây dựng hoành tráng thì mình không bì được nhưng mà góc độ thực hiện thì cũng thực hiện chung cho tỉnh, mục tiêu đưa ra thì các Sở cũng tương đồng nhau còn ăn thua ở cái cách thực hiện. Chỉ có mỗi Sở tôi là dính vào luật đầu tư với luật doanh nghiệp mới vào cùng một thời điểm tháng 7, chứ còn mấy Sở kia thì không gặp phải vấn đề gì ghê", ông Nam tiếp tục nhấn mạnh về nguyên nhân và đưa ra sự so sánh.

Nói về việc nhận được phiếu tín nhiệm thấp, ông Nam cũng chia sẻ rằng: "Chúng tôi chắc chắc sẽ phải giải trình rồi. Những nội dung người ta phản ảnh như thế nào, hiện giờ ra sao, bắt buộc phải giải trình với cấp trên thôi. Chúng tôi cũng đã có cuộc họp, yêu cầu làm rõ, đánh giá nội bộ để báo cáo lên trên".

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI