Nhiều nỗ lực hợp tác quốc tế bảo vệ sông Mê Kông

29/06/2022 - 06:28

PNO - Có ý kiến cho rằng, để khai thác sông Mê Kông, cần giải quyết các vấn đề liên quan đến tình trạng nước biển dâng, suy thoái sự đa dạng sinh học, ô nhiễm, lũ lụt xói mòn bờ sông, sụt lún 6 - 100mm/năm…

 

Việc bảo vệ sông Mê Kông cần sự chung tay, hợp tác quốc tế của các nước trong khu vực (ảnh TP.Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang - CTV)
Việc bảo vệ sông Mê Kông cần sự chung tay, hợp tác quốc tế của các nước trong khu vực (ảnh TP.Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang - CTV)

Ngày 28/6, Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM đã tổ chức buổi thảo luận về giải pháp bảo vệ sông Mê Kông. Nhiều vấn đề lớn được thảo luận như cần cùng nhau bảo vệ đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) như thế nào, vấn đề môi trường, các quốc gia khu vực sông Mê Kông có thể hợp tác cùng nhau nhằm phát triển bền vững và tăng cường sự phối hợp ra sao… đã được các chuyên gia Việt Nam và Mỹ chia sẻ.

Tiến sĩ (TS) Văn Phạm Đăng Trí (Viện Dragon, Đại học Cần Thơ) nhấn mạnh rằng vấn đề khai thác nước ở thượng nguồn sông Mê Kông đang khiến ĐBSCL đối mặt với các thách thức như mực nước biển dâng 3 - 10mm/năm, ngập mặn các khu vực ven biển, suy thoái sự đa dạng sinh học, ô nhiễm, lũ lụt xói mòn bờ sông, sụt lún 6 - 100mm/năm…

“Để khắc phục các khó khăn và hỗ trợ bền vững cho ĐBSCL, Chính phủ đã ban hành nghị quyết về chương trình hành động phát triển kinh tế xã hội ĐBSCL. Kế tiếp, theo tôi các nhà khoa học phải có những nghiên cứu mang tính cốt lõi, được ứng dụng vào thực tiễn”, TS Trí nói. 

Ông Matthew E.Andersen - Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) - đã trình bày kết quả nghiên cứu sơ bộ tại Việt Nam và Campuchia liên quan đến việc biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng đến nguồn nước, đặc biệt nguồn nước ngầm ở ĐBSCL. Ông cho biết USGS đang thực hiện dự án được Bộ Ngoại giao Mỹ tài trợ nhằm mô hình hóa nước ngầm và đánh giá các tác động của nó đối với cộng đồng địa phương. Tầm quan trọng của việc quản lý nước ngầm được ông nhấn mạnh: “Kinh tế - xã hội sẽ bị tổn thương đầu tiên một khi nước ngầm thay đổi”. 

Theo ông Thomas Schmidt - Đại sứ quán Mỹ ở Bangkok (Thái Lan) -  Mỹ đã thực hiện quan hệ đối tác với các nước vùng sông Mê Kông thông qua nhiều chương trình y tế, nông nghiệp và điều này là cốt lõi thúc đẩy sự ổn định, hòa bình, thịnh vượng và phát triển bền vững chung. 

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI