Nhiều người lùng mua thuốc trị tiểu đường để giảm cân

20/03/2023 - 06:44

PNO - Bất chấp những rủi ro về sức khỏe, nhiều người săn lùng thuốc trị tiểu đường để giảm cân, giá các sản phẩm này cũng tăng vọt.

Nhiều loại thuốc trị tiểu đường "cháy" hàng

T.C. - một tiktoker có khá nhiều người theo dõi, đặc biệt là những người có nhu cầu giảm cân bởi tài khoản này thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm giảm cân. Gần đây, tài khoản này gây chú ý khi đăng tải video hướng dẫn tiêm giảm cân bằng thuốc Ozempic (thuốc chứa hoạt chất semaglutide nên được một số người gọi tắt là semaglutide). Theo lời T.C., thuốc Ozempic đã nổi tiếng trên thế giới từ năm 2020 vì giúp nhiều tỉ phú, người nổi tiếng ở Mỹ giảm cân nhanh chóng.

Chủ tài khoản còn khoe hành trình sau 5 tháng sử dụng thuốc đã giảm được 15kg mà không cần ăn kiêng hay tập thể dục vất vả. “Mỗi tuần chỉ cần tiêm 1 lần là đủ. Em mới bắt đầu tiêm, chỉ cần 0,25mg/tuần cho cơ thể thích nghi và đáp ứng, sau 1 tháng thì có thể tăng lên 0,5mg/tuần. Mỗi ống Ozempic 2mg này sẽ giúp giảm được 2 - 3kg, nếu mục tiêu của em giảm 10kg thì nên dùng 3-4 ống. Ống đầu tiên dùng trong 6 tuần, các ống tiếp theo dùng trong 4 tuần, tổng thời gian liệu trình từ 14-18 tuần. Với cách này không cần ăn kiêng vẫn có khả năng giảm được từ 10 - 40kg trong vòng 3 tháng” - chủ tài khoản này hướng dẫn khi chúng tôi hỏi về thuốc. Không chỉ video này mà các video trên TikTok dưới hashtag #Ozempic đều có hàng triệu lượt xem.

Một số website nhà thuốc cũng gọi đây là thuốc giảm cân thay vì là thuốc trị tiểu đường
Một số website nhà thuốc cũng gọi đây là thuốc giảm cân thay vì là thuốc trị tiểu đường

Trên Facebook, các tài khoản rao bán thuốc Ozempic khá sôi động. Chủ một trang chuyên kinh doanh các loại thuốc của Nhật Bản cho biết, do giới trẻ đang đổ xô dùng thuốc này để giảm cân nên nguồn hàng tại Mỹ, châu Âu, Trung Quốc đang rất khan hiếm. Riêng công ty này đang có nguồn hàng ổn định tại Nhật Bản nên sẽ cung cấp sỉ cho các spa, thẩm mỹ viện với giá sỉ là 4,8 triệu đồng/hộp, giá bán lẻ là 5 triệu đồng/hộp, mỗi hộp gồm 1 bút tiêm.

Nhiều trang tự nhận là kho dược giá sỉ cũng rao bán rầm rộ loại thuốc này. Ozempic loại 0,5mg giá 7,5 triệu đồng/hộp, còn loại Ozempic 1mg giá 8,5 triệu đồng/hộp. Mức giá này đã được người bán nâng lên gấp nhiều lần so với giá gốc nhà sản xuất từ Đan Mạch đưa ra là 90 USD/hộp (khoảng 2,1 triệu đồng). 

Ghi nhận tại một số nhà thuốc, loại thuốc Ozempic cũng được tìm mua khá nhiều, đa phần thông báo đã hết hàng. Ngoài ra, các loại thuốc trị tiểu đường khác có hoạt chất semaglutide như Ozempic để giảm cân nhanh như Sadenxa (liraglutide), Wegovy (semaglutide) cũng được tìm mua. Tại hầu hết website nhà thuốc đều gọi các loại thuốc này là “thuốc giảm cân”, “bút tiêm giảm cân”… thay vì thuốc trị tiểu đường. Dù là thuốc được bán theo đơn nhưng người mua chỉ cần đặt hàng thì thuốc được giao tận nhà. 

Dễ hạ đường huyết, đe dọa tính mạng

Bác sĩ Trần Văn Hai - nguyên bác sĩ Khoa Nội tiết (Bệnh viện Chợ Rẫy) - cho biết, các loại thuốc kể trên đều là thuốc kiểm soát lượng đường trong máu, ức chế cảm giác thèm ăn và trao đổi chất, từ đó làm giảm cân. Chính vì hiệu quả giảm cân nên nhiều người đã xem nó như “thần dược”. Nhưng sử dụng bừa bãi các loại thuốc này dễ hạ đường huyết đột ngột - nguy hiểm rất nhiều so với tăng đường huyết, nếu không xử lý kịp thời có thể tử vong. 

Trên TikTok rất nhiều video hướng dẫn tiêm thuốc Ozempic để giảm cân
Trên TikTok rất nhiều video hướng dẫn tiêm thuốc Ozempic để giảm cân

Còn theo thạc sĩ, bác sĩ Trần Viết Thắng - Phó trưởng khoa Nội tiết (Bệnh viện Đại học y dược TPHCM) - có 4 biện pháp quan trọng trong điều trị béo phì, gồm: can thiệp thay đổi lối sống, dùng thuốc, phẫu thuật, và điều trị nội tiết. Ban đầu, các loại thuốc Sadenxa (liraglutide), Ozempic và Wegovy (semaglutide)… được nghiên cứu trong điều trị bệnh đái tháo đường, nhưng do có tác dụng giảm cân hiệu quả từ 5 - 15% cân nặng nên đã được Cơ quan Quản lý thuốc và dược phẩm Mỹ chấp thuận sử dụng trong điều trị béo phì.

Ở Việt Nam, năm 2021, Sadenxa (liraglutide) được phê duyệt trong điều trị béo phì mạn tính ở liều 3mg/ngày, ở người bệnh có hoặc không có đái tháo đường type 2. Tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, nôn ói. Ngoài ra, người bệnh có thể gặp các vấn đề về túi mật với triệu chứng phổ biến là đau dạ dày, táo bón, tiêu chảy, ợ nóng. Thuốc không được dùng ở những bệnh nhân có tiền sử cá nhân hoặc gia đình ung thư tuyến giáp thể tủy hoặc tiền sử cá nhân đa u tuyến nội tiết type 2. Để điều trị béo phì, thừa cân, nhiều người vẫn còn quan niệm chỉ cần dùng thuốc hoặc phẫu thuật là xong. Đây là quan niệm sai lầm bởi béo phì là bệnh mạn tính phức tạp, đòi hỏi phải điều trị lâu dài, phối hợp dùng thuốc (một số trường hợp cần phải phẫu thuật) với luyện tập và chế độ ăn lành mạnh.

Bác sĩ Trần Viết Thắng khẳng định, nếu chỉ giảm cân bằng cách uống thuốc, người bệnh dễ đối mặt với nguy cơ tăng cân lại do việc uống thuốc sẽ làm thay đổi hệ thống cân bằng nội môi trong cơ thể, khiến người bệnh thường có cảm giác đói, thèm ăn. Đồng thời người bệnh khó tuân thủ, dễ bỏ cuộc khiến tinh thần bị ảnh hưởng tiêu cực. “Bất kỳ thuốc nào cũng có tác dụng phụ, việc sử dụng phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, và theo dõi điều chỉnh liều phù hợp. Việc tự ý giảm cân bằng thuốc tiểu đường có thể làm tăng nguy cơ rủi ro cho sức khỏe, khiến tình trạng của người bệnh xấu hơn, thậm chí có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng” - bác sĩ Trần Viết Thắng nói. 

Thanh Hoa

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI