Nhiều nghệ sĩ quen thuộc được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND

13/08/2021 - 19:19

PNO - Lĩnh vực sân khấu của TPHCM có nhiều cái tên quen thuộc được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND trong đợt xét tặng lần thứ 10.

Sở Văn hóa - Thể thao gửi tờ trình đến UBND TPHCM để đăng tải công khai danh sách nghệ sĩ (NS) được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần thứ 10 trên cổng thông tin điện tử của UBND TP. Trong đó, có 35 NS được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND.          

Họ đều là những cái tên quen thuộc như: NSƯT Thanh Điền, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Thanh Nguyệt, NSƯT Hùng Minh, NSƯT Lê Thiện, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Trịnh Kim Chi, NSƯT Ngọc Khanh... Trong đó, người có thâm niên hoạt động lớn nhất là NSƯT Hùng Minh, với 67 năm kinh nghiệm, còn ít nhất là NSƯT Quốc Cơ và NSƯT Quốc Nghiệp, cùng 22 năm.

Nhiều nghệ sĩ quen thuộc, có đóng góp lớn được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND
Nhiều nghệ sĩ quen thuộc, có đóng góp lớn được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND

NSƯT Quốc Cơ và NSƯT Quốc Nghiệp là 2 cái tên trẻ tuổi nhất được đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần này. Cả hai lần được trao tặng danh hiệu NSƯT vào năm 2012 và 2015.

Đây là lần xét tặng danh hiệu đầu tiên áp dụng theo Nghị định 40/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều trong Nghị định 89/2014/NĐ-CP về việc xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT (có hiệu lực từ 15/5/2021), với nhiều quy định mới mở rộng đường cho NS.

NSƯT Ngọc Khanh có 60 năm theo đuổi hát bội. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay bà vẫn bám trụ với nghề, tìm nhiều cơ hội để truyền tải hát bội đến người trẻ. Bà được trao tặng danh hiệu NSƯT từ năm 1993. Khi hay tin hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND được hội đồng cấp Sở thông qua, sau đó trình hội đồng cấp thành phố, nữ NS vui mừng. 

Bà bộc bạch: “Đời tôi sinh ra dành cho sân khấu, đến những giây phút cuối cùng vẫn muốn được cống hiến cho khán giả. Hiện tại, việc xét tặng vẫn đang trong quá trình đi từng bước nhưng tôi rất vui và phấn khởi vì quy định mới đã giúp NS có cơ hội được vinh danh, tháo gỡ vướng mắc trước đây. Tôi tin rất nhiều anh, chị, em khác đều phấn khởi. Danh hiệu vừa là sự tự hào, niềm vui, vừa là sự nhắc nhở NS phải luôn làm việc hết mình, sống đúng đắn, có ích”.

NS Ngọc Khanh bám trụ với hát bội 60 năm qua, dẫu nhiều thăng trầm
NSƯT Ngọc Khanh bám trụ với hát bội 60 năm qua, dẫu nhiều thăng trầm

NSƯT Hùng Minh và vợ ông, NS Hoa Lan, cũng vui mừng không kém khi hay tin hồ sơ xét tặng danh hiệu NSND của ông được thông qua. Ông thuộc trường hợp được xem xét về quá trình hoạt động, cống hiến, chứ không xét dựa trên huy chương. Trong gần 7 thập niên làm nghề, ông hầu như chỉ tập trung cho các vai diễn. Đến hiện tại, dẫu sức khỏe đã yếu nhưng ông vẫn miệt mài đóng phim, với mong muốn được trọn đời phục vụ khán giả. 

Danh sách này cũng có 67 hồ sơ được đề nghị xét tặng danh hiệu NSƯT, gồm: NS Minh Nhí, NS Đình Toàn, NS Chánh Trực, NS Đại Nghĩa, NS Linh Trung, NS Bạch Long, NS Ốc Thanh Vân, NS Quý Bình, NS Hà Như…

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI