Nhiều học sinh đau bụng, tiêu chảy nghi ngộ độc thực phẩm

18/08/2022 - 11:38

PNO - Nhiều học sinh tại trường Tiểu học Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) đồng loạt xuất hiện tình trạng đau bụng, đi ngoài, buồn nôn nghi do bữa ăn tại trường.

 

Nhiều

Nhiều học sinh tại trường Tiểu học Ban Mai đau bụng, đi ngoài

Phản ánh tới Báo Phụ Nữ TPHCM, nhiều phụ huynh có con theo học tại trường Tiểu học Ban Mai (Hà Đông, Hà Nội) cho hay, có tình trạng hàng loạt học sinh khối Tiểu học bị đau bụng, buồn nôn, đi ngoài… nghi do ngộ độc thực phẩm.

Chị H.T.M. (Hà Đông, Hà Nội) cho biết, ngày 16/8, con chị (đang theo học lớp 2 tại trường Tiểu học Ban Mai) bị đi ngoài nhiều lần sau khi về nhà. Trước đó, tại lớp, cháu cũng bị đi ngoài. Nhiều học sinh khác cũng đồng cảnh ngộ, thậm chí có những học sinh đi ngoài không kịp chạy vào nhà vệ sinh.

Cũng theo chị M., tình trạng trẻ đau bụng, đi ngoài đã xuất hiện lác đác từ chiều tối ngày 15/8. Một khảo sát của Ban phụ huynh học sinh ngày 16/8 cho thấy, hơn 50 học sinh ở các lớp thuộc khối Tiểu học tại trường có các biểu hiện đau bụng, đi ngoài, buồn nôn. Một số lớp có tới 18 học sinh gặp phải vấn đề này. Theo thông tin từ một học sinh phản ánh, trong bữa ăn trưa ngày 15/8, món giò có mùi vị bất thường.

Ngay sau khi phát hiện tình trạng trên, các phụ huynh vô cùng bức xúc vì đây không phải lần đầu trường Ban Mai xuất hiện vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm, vụ việc gần đây nhất là vào tháng 5/2022. “Đặc biệt, khi học sinh bị đau bụng, đi ngoài, phụ huynh trong lớp không nhận được thông báo. Nhiều bạn bè hỏi thăm, tôi vẫn không hề biết thông tin gì và nghĩ chỉ là tin đồn, cho tới khi con về nhà và tiếp tục bị đi ngoài”, một phụ huynh bức xúc.

Đại diện Phòng Y tế quận Hà Đông cho biết, ngay sau khi vụ việc xảy ra, Phòng Y tế phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông đã làm việc với trường trong cả hai ngày 16 và 17/8.

Báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hà Đông về sự cố nghi liên quan tới an toàn thực phẩm của trường Tiểu học Ban Mai cho biết, vào lúc 8 giờ 15 phút ngày 16/8, đại diện nhà trường có nhận được thông tin 1 học sinh lớp 2A5 đau bụng. Qua trao đổi từ cha mẹ học sinh thì con có dấu hiệu đau bụng, đi ngoài trong đêm ngày 15/8 và rạng sáng ngày 16/8. Đến sáng 16/8, gia đình thấy sức khỏe con ổn định và cho con đến trường học tập bình thường.

Sáng ngày 16/8, qua rà soát tình hình sức khỏe học sinh toàn trường, cho kết quả có 75/1.466 học sinh nghỉ học. Trong đó có 4 học sinh nghỉ do đau bụng. 10 học sinh ho, sốt và 61 học sinh nghỉ vì lí do khác (về quê, đi du lịch...). 1 học sinh được đưa đi khám tại phòng khám tư, cho kết quả bị rối loạn tiêu hóa.

Trong ngày 16/8, Phòng Y tế của trường có tiếp nhận 17 học sinh xuống theo dõi vì đau bụng. Tuy nhiên, sau thăm khám các con trở lại lớp sinh hoạt, học tập bình thường và không có biểu hiện gì thêm tới cuối ngày.

Kết quả làm việc của đoàn kiểm tra, giám sát cho biết, trường Tiểu học Ban Mai có cung cấp đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Bếp ăn thiết kế theo nguyên tắc 1 chiều, đảm bảo các quy định về an toàn thực phẩm. Nhân viên trực tiếp sản xuất, chế biến thực phẩm có đầy đủ bảo hộ theo quy định. Do đó, đoàn giám sát đề nghị nhà trường tiếp tục phối hợp với cha mẹ học sinh rà soát, nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh để kịp thời có các biện pháp chăm sóc.

Trao đổi với phóng viên, đại diện trường Tiểu học Ban Mai khẳng định, sau khi kiểm tra, lực lượng chức năng kết luận chưa đủ căn cứ để khẳng định vụ việc có liên quan tới vấn đề an toàn thực phẩm, ngộ độc thực phẩm. Nhà trường đang tiếp tục phối hợp với phụ huynh để theo dõi và tới thời điểm hiện tại chưa có thêm trường hợp nào có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài.

Theo đó, bữa trưa ngày 15/8 của nhà trường gồm: gà rán, giò, rau bắp cải; bữa chiều có cháo sườn. Về vấn đề phụ huynh nghi ngờ món giò bị ôi thiu, nhà trường khẳng định không có tình trạng này. “Cơ quan chức năng cũng chỉ yêu cầu niêm phong mẫu thức ăn lưu tại trường chứ không đi xét nghiệm vì không đủ căn cứ để xác định đây là vụ việc mất an toàn thực phẩm hay ngộ độc thực phẩm. Trong khi đó, nhà trường không được tự ý mang mẫu đồ ăn đi xét nghiệm vì không đúng quy định”, đại diện nhà trường thông tin.

Thông tin giải thích này của nhà trường cũng đã được truyền tải tới phụ huynh. Tuy nhiên, vẫn không ít phụ huynh lo ngại, việc đồng loạt học sinh đau bụng, đi ngoài rõ ràng có sự bất thường. Phía trường Ban Mai cũng thông tin, thời gian tới sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm của trường để đảm bảo sức khỏe của học sinh.

Trước đó, vào ngày 28/4, tại trường Tiểu học Ban Mai có 7 học sinh lớp 3A8 có nhiều biểu hiện nghi ngộ độc thực phẩm.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI