Nhiều doanh nghiệp lúng túng do chưa đổi kịp giấy phép kinh doanh theo địa chỉ mới

25/07/2025 - 09:23

PNO - Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TPHCM (FFA) - cho biết, nhiều doanh nghiệp phản ánh rằng đang gặp khó khăn trong việc in nhãn bao bì sản phẩm do chưa kịp cập nhật giấy phép kinh doanh (GPKD) theo địa chỉ mới sau khi địa giới hành chính thay đổi.

Theo bà Chi, nếu doanh nghiệp in nhãn theo địa chỉ cũ, sau khi được cấp GPKD mới, họ buộc phải hủy toàn bộ bao bì đã in, dẫn đến lãng phí và phát sinh chi phí. Trong khi đó, nếu chưa có GPKD mới, việc in địa chỉ mới lại không đủ căn cứ pháp lý.

Đặc biệt, các doanh nghiệp chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới càng gặp khó khăn hơn khi không biết nên ghi địa chỉ nào, dẫn đến chậm trễ tiến độ và mất cơ hội kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp chưa biết in nhãn bao bì như thế nào cho phù hợp sau khi địa giới hành chính thay đổi - Ảnh: Thanh Hoa
Nhiều doanh nghiệp chưa biết in nhãn bao bì như thế nào cho phù hợp sau khi địa giới hành chính thay đổi - Ảnh: Thanh Hoa

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng băn khoăn liệu bao bì in địa chỉ cũ có được tiếp tục sử dụng sau khi có GPKD mới hay không và thời hạn chuyển đổi bắt buộc là bao lâu.

Bà Chi cảnh báo: "Nếu cơ quan quản lý giải quyết chậm trễ, doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro lớn, đặc biệt khi xuất khẩu. Chỉ cần một lô hàng bị kiểm tra và phát hiện thông tin địa chỉ sai lệch, uy tín của doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng".

Không chỉ GPKD, các doanh nghiệp còn gặp trở ngại khi cập nhật địa chỉ mới trên các chứng nhận trong nước và quốc tế như đăng ký nhãn hiệu, mã số mã vạch, FDA, HALAL, ISO, FSSC, BRC…

Nguyên nhân là các tổ chức chứng nhận quốc tế yêu cầu văn bản xác nhận từ cơ quan Nhà nước Việt Nam để công nhận địa chỉ mới. Nếu không, họ có thể hiểu nhầm doanh nghiệp đã chuyển địa điểm và yêu cầu làm lại thủ tục từ đầu.

Bà Chi nhấn mạnh: "Điều này không chỉ ảnh hưởng đến kế hoạch xuất khẩu cuối năm mà còn tiềm ẩn nguy cơ đình trệ sản xuất, chậm giao hàng, giảm uy tín trên thị trường quốc tế.

Trước tình hình này, ngày 10/7, FFA đã gửi kiến nghị đến UBND TPHCM và các sở ngành liên quan đề xuất giải pháp.

Đối với Sở An toàn Thực phẩm, bà Chi đề nghị sớm ban hành hướng dẫn ghi nhãn trong giai đoạn chuyển tiếp, cho phép doanh nghiệp sử dụng địa chỉ mới từ sau ngày 15/7, ngay cả khi GPKD chưa được điều chỉnh.

Cho phép tiếp tục sử dụng bao bì in địa chỉ cũ trong thời gian hợp lý sau khi có GPKD mới, đồng thời quy định rõ thời hạn bắt buộc chuyển đổi. Không xử phạt hành chính trong giai đoạn chuyển tiếp nếu doanh nghiệp chưa kịp điều chỉnh thông tin.

Đối với Sở Tài chính, cần xử lý nhanh hồ sơ đăng ký thay đổi địa chỉ hành chính (nếu không thay đổi nội dung khác) qua hình thức trực tuyến. Công khai quy trình, thời gian giải quyết để doanh nghiệp chủ động. Hỗ trợ cấp văn bản xác nhận thay đổi địa danh hành chính cho doanh nghiệp khi cần bổ sung hồ sơ với tổ chức quốc tế.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI