Nhiều điều bất ngờ ở trường hợp bệnh nhân sáng mắc COVID-19, chiều hết bệnh

06/09/2020 - 20:37

PNO - Sở Y tế Đà Nẵng đánh giá bệnh nhân P.N.S. có kết quả xét nghiệm dương tính với kháng thể, nghĩa là ông từng nhiễm SARS-CoV-2 nhưng đã tự vượt qua.

 

Tối 6/9, Sở Y tế Đà Nẵng đã thông tin chính thức về trường hợp của bệnh nhân P.N.S. (66 tuổi, ở đường Lê Văn Hiến, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng). Đây là trường hợp đang được dư luận quan tâm khi buổi sáng có kết quả xét nghiệm khẳng định dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng đến chiều thì kết quả ngược lại. 

Vào Bệnh viện C vì sốt

Ông S. có tiền sử tăng huyết áp, đái tháo đường, ho dai dẳng do viêm phổi tắc nghẽn mạn tính lâu năm, nằm tại chỗ, không di chuyển đã nhiều năm nay.

- Từ ngày 29/6 - 5/7, ông điều trị tại Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng Đà Nẵng.

- Từ ngày 6 - 12/7, ông được điều trị tại khoa Lão, Bệnh viện Đà Nẵng.

- Từ 13/7 - 13/8, ông xuất viện về nhà. Do bị yếu, teo cơ chân nên ông chỉ nằm ở nhà; không đi đâu hay tiếp xúc với ai ngoài gia đình.

- Từ ngày 14 - 18/8, ông nhập viện tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Trong thời gian này, ông được Bệnh viện C lấy mẫu dịch hầu họng vào ngày 14/8, gửi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng xét nghiệm và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

- Từ ngày 18 - 29/8, ông xuất viện về nhà. 

- Lúc 18g15 ngày 5/9, ông nhập khoa Cấp cứu, Bệnh viện C Đà Nẵng do có biểu hiện sốt.

- Lúc 19g30 ngày 5/9, ông được Bệnh viện C lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 và đến sáng 6/9, cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

- 6g ngày 6/9, Bệnh viện C tiếp tục chuyển mẫu bệnh phẩm của ông đã lấy lúc 19g30 ngày 5/9 đến CDC Đà Nẵng xét nghiệm và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Sau đó, ông được chuyển đến Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang điều trị.

- Ngày 6/9, ông được lấy mẫu xét nghiệm lại bởi kỹ thuật viên Bệnh viện Dã chiến Hòa Vang (lúc 8g45) và kỹ thuật viên CDC Đà Nẵng (lúc 9g) để gửi CDC xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR. Kết quả xét nghiệm cho thấy cả 2 mẫu đều âm tính với virus SARS-CoV-2.

- Chiều 6/9, ông tiếp tục được lấy mẫu làm xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp test nhanh và phương pháp Mac Elisa, cho kết quả dương tính với kháng thể (nghĩa là trước đây cơ thể ông từng nhiễm virus SARS-CoV-2, sau đó mới âm tính với SARS-CoV-2). 

Khu vực nhà ông S. được phong tỏa để phòng chống COVID-19
Khu vực nhà ông S. được phong tỏa để phòng, chống COVID-19

Có người trong gia đình bệnh nhân từng mắc bệnh?

Gia đình ông P.N.S. có 6 người. 

- Em trai ông được Bệnh viện C thực hiện test nhanh kháng thể, kết quả dương tính. Sau đó, kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR vào ngày 15/8 là âm tính với SARS-CoV-2.

- Vợ ông được Bệnh viện C làm test nhanh kháng thể, kết quả dương tính; xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR sau đó vào ngày 5/9 là âm tính với SARS-CoV-2.

- Con gái ông là giáo viên, cán bộ coi thi, đã được lấy mẫu xét nghiệm trước kỳ thi THPT, CDC Đà Nẵng xét nghiệm ngày 1/9 bằng phương pháp RT-PCR, kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

- Con rể và 2 cháu ngoại ở cùng nhà, ít khi tiếp xúc với ông.

Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, khi có thông tin bệnh nhân P.N.S. dương tính với SARS-CoV-2 tại Bệnh viện C, cả 6 người nhà là F1 đã được chuyển cách ly y tế tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. 

- Chiều 6/9, kết quả xét nghiệm kháng thể bằng phương pháp Mac Elisa của em trai, vợ và con gái bệnh nhân là dương tính; nghĩa là trong quá khứ, họ từng nhiễm virus SARS-CoV-2.

- Kết quả xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp RT-PCR của 6 người trong gia đình, 1 người em dâu của bệnh nhân và 3 người liên quan khác đều âm tính với SARS-CoV-2.

Căn cứ kết quả xét nghiệm, Sở Y tế Đà Nẵng đánh giá bệnh nhân P.N.S. trong quá khứ từng nhiễm SARS-CoV-2. Hiện tại, kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân âm tính với SARS-CoV-2 (không nhiễm virus).

Đây là trường hợp cần có thêm cơ sở khoa học và ý kiến về chuyên môn. Sở Y tế TP Đà Nẵng sẽ báo cáo Bộ Y tế để xin ý kiến chỉ đạo về mặt chuyên môn và hướng xử lý đối với trường hợp này. 

Tuy nhiên, ngành y tế đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; bệnh nhân được cách ly, điều trị và sẽ được tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp RT-PCR trong những ngày tới; ngành y tế cũng đã điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm kháng nguyên bằng phương pháp RT-PCT, tất cả kết quả xét nghiệm của 10 trường hợp trên đều âm tính với SARS-CoV-2” - Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng thông tin.

Xét nghiệm RT-PCT là phương pháp xét nghiệm với mục đích tìm kháng nguyên (tác nhân gây bệnh – virus SARS-CoV-2) có tồn tại trong cơ thể con người, và có khả năng lây nhiễm tại thời điểm lấy mẫu xét nghiệm hay không.

Xét nghiệm tìm kháng nguyên là xác định tại thời điểm xét nghiệm, cơ thể có đang nhiễm virus hay không.

Xét nghiệm kháng thể là phương pháp xét nghiệm với mục đích tìm kháng thể. Khi chúng ta từng mắc bệnh do tác nhân như vi khuẩn, virus... (kháng nguyên) gây ra, cơ thể sẽ sinh ra kháng thể để đáp ứng lại kháng nguyên đó. 

Xét nghiệm kháng thể là để xác định cơ thể đã từng nhiễm virus này hay chưa.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI