Nhiều ca biến chứng do chăm sóc da tại cơ sở không đạt chuẩn

13/01/2023 - 17:17

PNO - Trong khoảng 10 ngày qua, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học y dược TPHCM liên tiếp ghi nhận nhiều trường hợp bị biến chứng sau khi chăm sóc sắc đẹp tại các cơ sở tự phát, không đạt tiêu chuẩn.

 

Bị bệnh tự miễn nhưng chị A. lại tưởng da mặt bị khô, đi spa cà da. Kết quả khiến chị bị biến chứng, ám ảnh tới mức rối loạn tâm thần - ẢNH: V.A
Bị bệnh tự miễn nhưng chị A. lại tưởng da mặt bị khô, đi spa cà da. Kết quả khiến chị bị biến chứng, ám ảnh tới mức rối loạn tâm thần - Ảnh: V.A

Điển hình là một trường hợp do thạc sĩ, bác sĩ Tạ Quốc Hưng tiếp nhận ngày 9/1. Bệnh nhân là chị N.X.N. - sinh năm 1976, ngụ quận Gò Vấp. Cách đây 2 tháng, chị N. nghe lời người quen chỉ tới chỗ một thầy lang để châm cứu nâng cơ mặt. Khi đến nơi, chị được tư vấn cấy chỉ ở mặt. Ngoài ra, thầy lang còn cấy chỉ cả ở cẳng chân chị N. để điều trị bệnh giãn tĩnh mạch. 2 tuần sau, tại các vị trí cấy chỉ trên mặt của chị bị nổi cục thì thầy lang nói đó là phản ứng bình thường. Chị tiếp tục cấy chỉ trên mặt thêm 7 lần nữa, mỗi lần với giá 200.000 đồng. Tuy nhiên, sau lần cấy chỉ thứ bảy, chị N. bị chảy máu, chảy dịch tại vị trí gần mắt trái, các cục u trên mặt sưng to gây đau đớn khiến bệnh nhân phải đến bệnh viện. 
Tại thời điểm thăm khám, bác sĩ Hưng nhận thấy ở góc ngoài bên mắt trái, đầu má và cánh mũi, góc hàm của bệnh nhân nổi các cục u sưng tấy. Các cục u này chính là hiện tượng viêm mạn tính, bên trong tăng sinh mô sợi và có mủ hay còn gọi là u hạt. U hạt thường xảy ra sau khi cấy chỉ nếu quá trình thực hiện không đúng kỹ thuật. Trải qua 2 tháng, chỉ tự tiêu được cấy đã gần như đồng nhất với mô, không rút ra được. Bác sĩ sẽ phải rạch mủ để xử trí những chỗ bị áp xe. 
Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Vi Anh thì tiếp nhận một trường hợp bị bệnh tự miễn nhưng lại tưởng da bị khô. Thay vì đi bệnh viện khám thì người phụ nữ này tới spa để chăm sóc da, dẫn tới hậu quả nghiêm trọng. Bệnh nhân tên P.Q.A. - 35 tuổi, ngụ quận Tân Bình. Chị A. bị đỏ và bong vảy vùng da mặt. Chị tới spa gần nhà và được nhân viên chà xát, cà vùng da bị bong vảy ra. Quá trình trị liệu khiến chị A. đau đớn tới mức ám ảnh, rối loạn tâm thần. Người thân của bệnh nhân kể, ban ngày chị A. không dám ở một mình vì luôn cảm giác có người muốn hại mình. Chị phải sang nhà em họ ở, tới tối khi nhà đông người mới dám về. Khi khám cho bệnh nhân, bác sĩ Vi Anh thấy vùng mặt của chị A. bị trợt loét, các tổn thương trợt loét còn có cả ở ngực và lưng. Ngoài điều trị bệnh thực thể, các bác sĩ còn cần phối hợp với chuyên khoa tâm lý để hỗ trợ thêm cho người bệnh. Các kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân mắc một loại bệnh tự miễn chứ không phải bị khô da. Chị phải dùng thuốc ức chế miễn dịch. Để làn da hồi phục bệnh nhân sẽ cần thời gian điều trị cả năm trời. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI