Chăm sóc da đúng cách khi thời tiết thay đổi

09/01/2023 - 06:14

PNO - Càng gần đến tết, thời tiết lạnh dần khiến làn da dễ mất nước, độ ẩm… gây khô ráp, bong tróc, nhất là người có cơ địa dị ứng da.

Bác sĩ Trần Ngọc Phương tư vấn chăm sóc da cho người bệnh - ẢNH: P.A.
Bác sĩ Trần Ngọc Phương tư vấn chăm sóc da cho người bệnh - Ảnh: P.A.

Mỗi khi trời lạnh, da lại bong tróc, ngứa ngáy

Cứ đến mùa lạnh, chị P.T.L. (29 tuổi, ở TP Thủ Đức) lại khổ sở vì da khô ráp, bong tróc, đặc biệt là da môi và các đầu ngón tay. Mặc dù chị đã sử dụng kem dưỡng môi, dưỡng ẩm loại đắt tiền nhưng không thể khắc phục.

“Tôi ngại nhất mỗi khi gặp gỡ, bắt tay đối tác với đôi tay khô ráp. Thậm chí, nhiều lần khách hàng thân thiết, bạn bè góp ý về dưỡng da khiến tôi mất tự tin. Gần đây, môi cũng bong tróc bật máu, vừa đau vừa ngại ngùng khi giao tiếp với mọi người”, chị L. chia sẻ.

Theo chị L., những mỹ phẩm chị sử dụng đều là loại tốt, chị cũng hạn chế ăn hải sản, uống nước ngọt hay thức uống có cồn nhưng vẫn không thể khắc phục tình trạng của da. Theo bác sĩ Trần Ngọc Phương - Khoa Thẩm mỹ da Bệnh viện Da Liễu TPHCM - da là nơi dễ bị tác động nhất khi thời tiết thay đổi. Nếu không có chế độ chăm sóc phù hợp, da sẽ nhanh lão hóa, dễ bị kích ứng, đặc biệt ở giai đoạn thời tiết lạnh, khô hanh. 
Ngày nay, nhiều người lầm tưởng nếu sử dụng mỹ phẩm đắt tiền, kiêng ăn uống có thể khắc phục tình trạng này. Tuy nhiên, ít ai hiểu rằng da cũng như quần áo, cần được thay đổi sao cho phù hợp với thời tiết mới là cách bảo vệ tốt nhất. Nếu như mùa mưa, mùa hè, nhiệt độ và độ ẩm cao hơn, cơ thể thường đổ mồ hôi để giải nhiệt làm da tiết nhiều dầu hơn, dễ bị nổi mụn và dễ gặp các kích ứng khác, thì ở mùa lạnh, khô hanh (từ tháng Mười một đến tháng Ba năm sau), làn da sẽ trở nên khô ráp, kích ứng và nứt nẻ. 

“Có nhiều người lầm tưởng chỉ cần ở trong nhà, hạn chế tối đa đi ra ngoài là cách tốt nhất để bảo vệ làn da. Tuy nhiên, bạn quên rằng máy lạnh, máy sưởi chạy liên tục sẽ hút hơi ẩm trong nhà, làm da mất đi độ ẩm nhất định gây nứt nẻ, bong tróc… hay âm thầm lão hóa”, bác sĩ Phương nói.

Da vẫn có thể “cháy nắng” vào mùa lạnh

Mặt khác, khi thời tiết lạnh, ít nắng nhưng phần nào cũng tác động hoặc gây cháy nắng, thúc đẩy quá trình lão hóa da. Vì vậy, mặc dù thời tiết đang vào mùa khô hanh, bạn cũng nên bôi kem chống nắng, dưỡng ẩm thường xuyên để phòng ngừa. Nếu có nhu cầu trang điểm, tốt nhất hãy chọn kem trang điểm với chỉ số SPF tối thiểu là 15 và nhớ bảo vệ môi bằng cách thoa son môi, son dưỡng có chống nắng.

Lưu ý, hãy giảm số lần sử dụng toner sau khi rửa mặt hay sử dụng toner không có hoặc có nồng độ cồn thấp. Dùng bông tẩy trang, khăn mặt, hay các hạt tẩy tế bào chết nhẹ nhàng tẩy các tế bào và kích thích tái tạo da mới.

Nên tắm với thời gian ngắn hơn, tốt nhất hãy sử dụng nước ấm. “Bạn chỉ cần tắm nước ấm, tránh nhiệt độ nước quá nóng sẽ vô tình loại bỏ lớp dầu tự nhiên trên da, càng làm da bạn khô nhanh hơn. Bạn cũng có thể thêm chất dưỡng ẩm vào nước tắm sẽ rất hữu ích để da thư giãn”, bác sĩ Phương chia sẻ.

Quan trọng, ở phòng khách, phòng ngủ, nên được bổ sung độ ẩm cho không khí bằng cách sử dụng máy tạo độ ẩm. Trước khi ngủ, bạn có thể thoa thêm sữa dưỡng thể, kem dưỡng ẩm giúp làm chậm quá trình lão 
hóa da. 

Trường hợp, da bạn dễ kích ứng, tiết nhiều dầu, mồ hôi… hãy tránh, hạn chế ra ngoài vào thời điểm trời nắng mạnh nhất (từ 10 giờ đến 15 giờ). Nếu phải ra ngoài, ngoài thoa kem chống nắng, hãy mặc quần áo chống nắng, tìm bóng râm tránh nắng bất cứ khi nào có thể. 

Sử dụng sữa rửa mặt có chứa acid salicylic để kiểm soát dầu nhờn trên da, loại sữa rửa mặt chiết xuất từ bạch đàn hoặc tinh dầu bạc hà tạo cảm giác dễ chịu, giúp lỗ chân lông sạch sẽ, thông thoáng tránh nguy cơ dầu, chất nhờn làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Không nên sử dụng cùng lúc tất cả các loại sữa rửa mặt, sẽ dễ bị dị ứng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể đắp mặt nạ mỗi tuần một lần để làm sạch sâu lỗ chân lông và giúp da giữ được độ cân bằng pH tự nhiên. Sử dụng nước xịt khoáng cũng giúp cho da mát và ẩm hơn.

Trường hợp người có cơ địa dị ứng thời tiết, phát ban khi gặp lạnh, hãy đến bệnh viện có chuyên khoa về da liễu để được thăm khám, tìm ra tác nhân gây dị ứng từ đó phòng tránh để mùa tết được trọn vẹn hơn. 

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI