Nhai kẹo cao su giúp thai phụ tránh tắc ruột sau đẻ mổ

05/06/2017 - 07:00

PNO - Thai phụ đẻ mổ được khuyên nên nhai kẹo cao su 3 lần mỗi ngày để tránh bị tắc ruột.

Các nhà nghiên cứu của Bệnh viện Đại học Thomas Jefferson (bang Philadelphia, Mỹ) đã phát hiện rằng nhai kẹo cao su 3 lần mỗi ngày, 30 phút mỗi lần có thể giúp thai phụ khôi phục lại chức năng ruột sau khi đẻ mổ.

Nghiên cứu được thực hiện trên 3.000 thai phụ đẻ mổ. Các thai phụ được theo dõi thời gian 'xì hơi' sau khi phẫu thuật – một dấu hiệu quan trọng cho thấy ruột hoạt động tốt.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, các thai phụ có nhai kẹo cao su đã 'xì hơi' trong khoảng 23 giờ sau khi phẫu thuật. Những người không nhai kẹo cao su thì 'xì hơi' trong 29,5 giờ, tức chậm hơn 6,5 giờ. 

Nhai keo cao su giup thai phu tranh tac ruot sau de mo
Nhai kẹo cao su 3 lần mỗi ngày, 30 phút mỗi lần có thể giúp thai phụ khôi phục lại chức năng ruột sau khi đẻ mổ.


Được biết, cứ 5 thai phụ đẻ mổ thì có 1 người bị hội chứng tắc ruột - một thuật ngữ chỉ tình trạng thiếu chuyển động trong ruột sau khi phẫu thuật. Các bác sĩ thường khuyến khích bệnh nhân ăn uống sau khi phẫu thuật để ruột hoạt động trở lại, nhưng thực tế các thai phụ đẻ mổ rất sợ ăn uống vì đau. 

Hội chừng tắc ruột là tình trạng thường xảy ra sau khi bệnh nhân trải qua phẫu thuật ở vùng bụng, bao gồm cả đẻ mổ. Nguyên nhân được cho là do chứng viêm sau phẫu thuật.

Với nghiên cứu mới này, người ta tin rằng nhai kẹo cao su là một mẹo khiến cơ thể bệnh nhân nghĩ rằng họ đang ăn uống.

Động tác nhai kẹo cao su kích thích tiết ra nước bọt trong miệng và gửi tín hiệu đến ruột để ruột hoạt động.

Phát hiện nói trên cho thấy kẹo cao su có thể là một cách dễ dàng và rẻ tiền giúp giảm bớt sự khó chịu của các thai phụ và rút ngắn thời gian nằm viện.

Thông thường, tình trạng tắc ruột sẽ tự khỏi trong vòng hai đến ba ngày. Nhưng trong thời gian đó, bệnh nhân cảm thấy rất khó chịu vì các triệu chứng như buồn nôn, đau bụng, đầy bụng và táo bón.

Ngoài ra, hội chứng tắc ruột cũng có thể gây biến chứng ở phổi như viêm phổi và tắc nghẽn phổi, hậu quả là làm bệnh nhân phải nằm viện lâu hơn.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI