Ngưng tim thai phụ 20 tuổi để cứu con

11/05/2017 - 14:04

PNO - Một thai phụ 20 tuổi vừa được Bệnh viện Chợ Rẫy cho ngưng tim ngưng phổi để thay quai động mạch chủ ngực. Với cách này, hai mẹ con thai phụ đều được cứu sống.

Trường hợp may mắn này là chị N. T. M. D. (20 tuổi, sống ở Bình Dương). Chị D. là thợ hớt tóc đang mang thai nhi 12 tuần tuổi. Cuối tháng 4 vừa qua, chị D. bất ngờ đau nhói ở vùng ngực và vô cùng khó thở.

Ngay khi được đưa vào Bệnh viện tỉnh Bình Dương, chị nhanh chóng được chuyển gấp vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM vào ngày 27/4. Lúc này, chị D. đã được hỗ trợ bóp bóng để giúp thở và rơi vào tình trạng lơ mơ.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy xác định đây là bệnh lý về tim, dù các triệu chứng bên ngoài giống bệnh lý hô hấp. Các kết quả chụp CT và X-quang cho thấy có một khối máu tụ ở vùng trung thất. Đây chính là thủ phạm khiến cho bệnh nhân bị suy hô hấp.

Khối máu này tràn ra vùng trung thất do mạch máu ở đoạn động mạch chủ ngực bị vỡ ra và chèn vào khí quản khiến cho bệnh nhân suy hô hấp. Số lượng máu tràn ra ngoài sau khi vỡ mạch máu này, với khoảng nửa lít máu.

Theo bác sĩ Phạm Thị Lệ Xuân, Phó khoa Phẫu thuật -  Gây mê Hồi sức, Bệnh viện Chợ Rẫy thì đây là tình huống vô cùng nguy hiểm vì phần động mạch chủ ngực giống như một ống nước chính nuôi sống cơ thể.

Khi bị vỡ, có thể khiến toàn bộ máu trong cơ thể tuôn chảy ra bên ngoài. Ở bệnh nhân D., bệnh diễn tiến rất nhanh và đã rơi vào trạng thái hôn mê, phải thở máy.

Ngung tim thai phu 20 tuoi de cuu con
Chị D. được cứu sống bằng những nỗ lực của rất nhiều bác sĩ

 Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định thành lập một ê kip phẫu thuật gồm nhiều chuyên khoa và nhờ sự hỗ trợ của các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương vì bệnh nhân D. đang mang thai 12 tuần. Mục tiêu của các bác sĩ là cứu sống cho cả mẹ và con.

Trước hết, người mẹ được thực hiện ngưng tim ngưng thở bằng cách hạ thân nhiệt, giảm tiêu hóa và đặt hệ tuần hoàn bên ngoài cơ thể. Lúc này, các bác sĩ mới có thể cắt đứt phần động mạch bị vỡ để khâu nối lại.

Phần mạch máu bị vỡ là quai động mạch chủ ngực – một trong những khu vực được xem là không dễ xử lý. Tuy vậy, các bác sĩ đã rất vui mừng vì ca phẫu thuật thành công, cứu sống được cả hai mẹ con.

Các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết nếu chỉ thực hiện riêng việc khâu nối phần động mạch bị vỡ thì đã rất khó rồi nhưng trường hợp này phải chú ý làm sao không ảnh hưởng đến thai nhi. Chính vì thế, những tư vấn của các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương đã giúp cho toàn bộ ê kíp hoàn thành được ca mổ.

Hiện tại, sức khỏe của thai phụ ổn định. Thai nhi ở tuần tuổi 13 vẫn phát triển tốt, không bong nhau, huyết ối đầy đủ.

Đây là trường hợp thứ 5 Bệnh viện Chợ Rẫy xử lý và cứu sống được các ca bệnh thai phụ bị vỡ động mạch chủ. Nhưng đây là trường hợp đầu tiên thai phụ đang mang thai còn rất nhỏ. Các trường hợp khác, đa phần là bệnh nhân đang mang thai ở 3 tháng cuối thai kỳ.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI