Nhạc underground dần khẳng định vị thế

09/10/2013 - 06:33

PNO - Trẻ tuổi, cá tính và luôn đem sự sôi nổi, trẻ trung vào từng sáng tác của mình, các ca sĩ của dòng nhạc underground mang đến những làn gió năng động và dần tạo cho mình chỗ đứng riêng trong thế giới nhạc Việt hiện đại.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đầu tháng 8 năm nay, khán giả hâm mộ dòng nhạc underground (dưới mặt đất/không chính thống) bất ngờ khi rapper trẻ của TP.HCM Suboi (SN 1990, tên thật là Hàng Lâm Trang Anh) được nhật báo uy tín The Guardian của Anh đăng hẳn một bài viết nói về cô với nhan đề Vietnam rapper Suboi stays under the radar - for now. Đây là một tín hiệu vui cho rap Việt nói riêng và dòng nhạc underground Việt Nam nói chung bởi bước đầu dòng nhạc kén người nghe này đã tạo được sự chú ý với quốc tế.

Nhanh chóng hội nhập

Đến với rap năm 15 tuổi và bắt đầu đi hát từ năm 17 tuổi, Suboi với khả năng viết lời rap, tạo giai điệu và tự đọc rap cho các bài hát của mình từ lâu đã nổi lên như một “hiện tượng 9X” của dòng nhạc underground. Ngoài việc gọi Suboi là “nữ hoàng hip-hop Việt”, bài báo nói trên của nhà báo Kate Hodal viết khá rõ về những điều cô gái trẻ này đã làm được: “Những MV (video ca nhạc) của Suboi trên YouTube thu hút hàng trăm ngàn lượt xem, cô có hơn 200.000 fan (người hâm mộ) theo dõi trên Facebook, một số thương hiệu lớn của thế giới khai thác hình ảnh trẻ trung của cô cho những chiến dịch quảng bá của họ, cô từng diễn ở những sự kiện âm nhạc lớn thu hút đông đảo khán giả tại những quốc gia láng giềng như Thái Lan. Cô từng biểu diễn cùng nữ rapper kiêm MC người Anh Lady Leshurr và đang lên kế hoạch lưu diễn tại Nhật Bản vào cuối năm”.

Nhac underground dan khang dinh vi the
Tiết mục của Suboi và Kimmese trên sân khấu
Vietnam Idol

Nhà báo này cũng phân tích rằng Suboi nổi tiếng là do đi trúng vào xu hướng sáng tạo và thưởng thức của giới trẻ Việt Nam hiện nay. Beatbox, breakdance hay sản xuất âm nhạc tại nhà đang là trào lưu phát triển của những người trẻ yêu thích phong cách tự do, nổi loạn; trùng với “gu” của dòng chảy ngầm underground. Suboi cho biết bản thân cô cũng hết sức bất ngờ khi được xuất hiện trên nhật báo The Guardian. Cô tâm sự: “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy họ cũng để ý đến rap Việt Nam. Qua việc này, tôi muốn nhắn gửi đến các bạn đam mê underground rằng đừng lo lắng gì, hãy tiếp tục làm việc, thể hiện tài năng và tích cực giao lưu với rapper khắp nơi thì mình sẽ có những cơ hội tốt hơn”.

Sáng tạo bằng chất trẻ

Ngoài Suboi, Karirk, Mr.A… chuyên hát rap, dòng nhạc hip-hop Việt còn có Kimmese (sinh năm 1991, tên thật: Quách Cẩm Lê) và Justa Tee (sinh năm 1991, tên thật: Nguyễn Thanh Tuấn)… là hai trong những gương mặt trẻ nổi bật nhất. Năm 12 tuổi, Kimmese đã “nghiện” nghe ca khúc hip-hop Bone Thugs N Harmony và bắt đầu tìm hiểu và hoạt động ở dòng nhạc còn rất lạ tai với khán giả Việt Nam này. Ngoài nhiều ca khúc được giới trẻ yêu thích như Áo xanh, Bao giờ em biết…, nữ ca sĩ trẻ đến từ Hà Nội này cũng tạo ấn tượng với bản cover Hương Ngọc Lan mang hơi thở hiện đại và trẻ trung của dòng nhạc R&B tại chương trình Bài hát yêu thích.

Nếu như rap dễ dàng truyền tải nội dung với cách hát “như đọc” thì R&B lại lôi cuốn bằng giai điệu nhạc được phối khá “bắt tai” và dễ chạm vào cảm xúc người nghe. Và chàng nghệ sĩ đa tài Justa Tee là một trong những đại diện tiêu biểu của dòng nhạc này. Với khả năng sáng tác và mix nhạc, hòa âm phối khí đa dạng, Justa Tee sở hữu những ca khúc “hit” được yêu thích như Forever Alone, Người nào đó…, với số lượt nghe trên trang nhạc trực tuyến Zing hiện đã lên đến hàng chục triệu, một con số không hề kém cạnh bất kỳ ngôi sao thuộc dòng nhạc chính thống nào.

Không riêng một góc trời

Dù còn nhiều hạn chế so với dòng nhạc chính thống nhưng giới underground cũng nhận được những tín hiệu khả quan từ một bộ phận công chúng trẻ mong muốn cho nhạc hip-hop, R&B, rap, dubstep...của Việt Nam được có chỗ đứng riêng và hòa nhập với thế giới. Những đêm diễn của các ca sĩ underground như liveshow Bước ra ánh sáng hay Underground Revolution luôn có đông đảo người trẻ đi xem và cổ vũ với số lượng lên đến hơn 1.000 khán giả. Các MV của những tên tuổi underground hàng đầu như Suboi, Kimmese, Karik, Justee Tee, Mr.A, Yanbi, Lil’ Knight... chính là phương tiện hữu hiệu nhất đưa họ đến với công chúng. Do đó, tuy không có những chiến dịch quảng bá rầm rộ như dòng nhạc chính thống nhưng sản phẩm âm nhạc của họ luôn được trau chuốt với hình ảnh bắt mắt, âm thanh chất lượng mà chi phí thực hiện không quá cao. Số lượt xem rất cao của những MV đình đám trên YouTube như Forever Alone của Justa Tee (hơn 3 triệu lượt nghe) hay Tell Me Why của Mr.A kết hợp DJ Hoàng Touliver (hơn 1 triệu lượt nghe) là những con số mà MV của các ca sĩ dòng nhạc chính thống chưa chắc đã đạt được.

Theo KIM KHÁNH
(Người Lao Động)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI