Nhạc sĩ Tôn Thất Lập qua đời

26/07/2023 - 13:31

PNO - Ông mất vào sáng 26/7, tại Bệnh viện Quân y 175, sau thời gian điều trị bệnh.

 

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập
Nhạc sĩ Tôn Thất Lập

Tang lễ cố nhạc sĩ diễn ra ngày 28/7. Ông được an táng tại Nghĩa trang TPHCM vào ngày 30/7. 

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập sinh ngày 25/2/1942, lớn lên ở Huế. Trong thời kỳ chiến tranh, nhạc sĩ Tôn Thất Lập hoạt động trong phong trào âm nhạc Hát cho đồng bào tôi nghe. Ông đã sáng tác các ca khúc và hợp xướng như: Hát cho dân tôi nghe, Dậy mà đi (phổ thơ Tố Hữu), Xuống đường (viết chung với nhạc sĩ Lưu Hữu Phước), Hát trong tù, Lúa reo trên khắp đồng bằng... . Những tác phẩm này đã được hát trong phong tranh đấu của học sinh, sinh viên miền Nam.

Sau đó, ông ra Bắc học tại Nhạc viện Hà Nội rồi quay vào Nam làm công tác văn hóa của Chính phủ Cách mạng Lâm thời Cộng hòa miền nam Việt Nam. Ông tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Văn hoá Hà Nội. 

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập đã xuất bản các tuyển tập như: Phố ca, Hát cho dân tôi nghe, Hát lời chiêm bao, Tình ca mùa xuân, Tuyển tập Tôn Thất Lập. Ông cũng phát hành các album: Nụ hôn, Tình ca mùa xuân.

*Hát cho dân tôi nghe - NSND Tạ Minh Tâm:

 

Ông từng làm Phó chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM, Phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Âm nhạc Việt Nam. Sau này, ông về công tác tại Sở Văn hoá - Thông tin TPHCM (hiện là Sở Văn hoá - Thể thao TPHCM). Thời gian này, ông có những sáng tác được yêu thích như: Tình ca mùa xuân, Tình ca tuổi trẻ, Trị An âm vang mùa xuân, Mưa thì thầm, Oẳn tù tì, Cô bé dễ thương, Tình yêu mãi mãi...

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập từng được tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2007. Năm 2022, nhạc sĩ có chương trình Hát cho dân tôi nghe nhìn lại hơn nửa thế kỷ sáng tác, tổ chức tại Đài Truyền hình TPHCM. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI